โครงการ PLC ครูสอนดี จังหวัดมหาสารคาม _21: วิพากษ์หลักสูตร 3PBL


วันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 2556 PLC มหาสารคามกลุ่มแรก ทั้งหมด 16 ท่าน เดินทางไป "เพลิน" (ผมได้ยินคำนี้ครั้งแรกจาก ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทรวานิช ท่านบอกว่า Plearn มาจากคำว่า Play+Learn หรือ เล่น+เรียน) ที่เขื่อนจุฬาภรณ์ ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ผมทำ AAR กับตนเองว่า เราบรรลุเป้าหมาย ได้ "เพลิน" PLC จริงครับ .....

ผมคิดเล่นๆ ว่า หาก PLC ที่ย่อมาจาก Professonal Learning Community หรือชุมชนเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์แล้ว ในบริบทที่เหมาะสำหรับนักเรียน PLC น่าจะย่อมาจาก Play & Learn Community หรือ Plearn Community หรือ ชุมชนนักเพลินรู้.... เข้าท่าหรือไม่อย่างไร เพื่อนผู้อ่านว่าไงครับ........

ก่อนเล่าเรื่อง ขอบคุณ และชมเชย เจ้าหน้าที่และการให้บริการ ในประเด็นต่อไปนี้ครับ

  1. สิ่งแวดล้อม ต้นไม้ ธรรมชาติ ถูกรักษาอย่างดี ประกอบกับอากาศเย็นสบาย อยู่ใกล้น้ำ ทำให้ทุกอย่างง่ายที่จะ "เพลิน"
  2. อาหารอร่อยครับ มนุษย์สัมพันธ์ดีมาก มีการยืดหยุ่นตามจำนวนคนที่แตกต่างกัน ขอเพียงบอกล่วงหน้าก่อนสั่งวัตถุดิบจากตลาด  ตรงนี้ผมเห็นหลายที่  จองไว้ 50  คนไปจริง 30 แต่ไม่สามารถลดได้ ต้องทำเท่าจำนวนเดิม
  3. ที่พักสะอาด มีลักษณะที่เอื้อต่อการไป พักเพลินกันแบบ PLC จริงๆ เพราะ บริเวณเรือนกลางของเรือนแต่ละชุดจะมีบริเวณให้นั่งสนทนากัน ได้อย่างสะดวก .... และเช่นเดียวกันครับ ห้องพักสามารถยืดหยุ่นได้ตามจำนวนที่ใช้จริง อีกทั้งมนุษย์สัมพันธ์กยังเป็นกันเองดีมาก
  4. ฯลฯ 


ที่เห็นในภาพคือ ครูอ๋อย (อัจฉราวรรณ ภิบาล) นั่นเองครับ........  "เพลิน".......

หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ หรือ พระสิริสัตตราช  องค์จำลอง ซึ่งต้องมีอยู่ประจำทุกเขื่อนทางอีสาน ประวัติน่าสนใจมากครับ อ่านได้ที่นี่

จากซ้ายไปขวา ครูจีรนันท์ (ท่าขอนยางฯ) ครูชุติมา (โคกก่อฯ) ครูเพ็ญศรี (เชียงยืน) ครูเครือมาศ (โคกก่อฯ) ครูไพจิตร (สว่างยางท่าแจ้ง) ครูศิริลักษณ์ (บ้านหินลาด) และ ครูอัจฉราวรรณ (หนองเหล็กฯ) ดูหน้าสดชื่น มีความสุขทุกคนครับ ...

ซ้ายมือคือ ครูนรินทร์ (กันทรวิชัยฯ) ที่เอามือจับผมคือ ครูเพ็ญศรี (นาสีนวนฯ) ซ้ายมือของครูศิริลักษณ์คือ ครูวรารัตน์ (มะค่าฯ) ที่ใส่ผ้าพันคอคือ ครูป๋อง (ผดุงนารี) 

ตอนกลับได้แวะกราบนมัสการ พระอาจารย์สายทอง เตชะธัมโม ณ วัดป่าห้วยกุ่ม ได้บุญกันถ้วนหน้า .....

ผลการวิพากษ์หลักสูตร 3PBL ผล AAR กลุ่ม และ แผนการดำเนินต่อไปของเรา อ่านในบันทึกต่อไปนะครับ

หมายเลขบันทึก: 522431เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2013 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2013 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบกลุ่มครุชุดนี้

ครูหลายท่านมีความขยันขวนขวายหาความรู้ให้นักเรียนอยู่เสมอนะครับ


ขอบคุณ อ.ต๋อย ที่พาไปเพลินใจ เพลินกาย ชาร์จแบตอีกครั้ง พร้อมที่จะทำงานเพื่อชาติคะ และขอบคุณ อ.ขจิตที่ชอบกลุ่มพวกเรา มีโอกาส อาจาย์ ขจิต มาที่สารคามบ้างนะคะ ที่คุยกับอาจารย์ไว้ว่าอยากให้ อาจารย์มาที่สารคาม ช่วงมีนา ตอนนี้ยุ่งกับกีฬาเยาวชนแห่งชาติ อาจติดต่อ อาจารย์อีกครั้งเดือน พฤษภาคม คะ ยังไงชาตินี้ต้องเจอหน้าอาจารย์ตัวเป็น ๆให้ได้

ขอบคุณอาจารย์ต๋อยทีมีพื้นทีสำหรับครู plc มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม  และขอบคุณเพื่อนครูทุกท่านที่นำประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท