โกรธ !!!....จนเหนื่อยแล้วนะ


สอนตัวเองจาก ความโกรธ

........................................

เมื่อบางสิ่งไม่เป็นไปตามที่ อยากให้เป็น

ฉันมักจะตั้งคำถามกับตัวเองว่า

ฉันไม่เข้าใจเลยว่าทำไมมันถึงได้เป็นอย่างนี้ไปได้

เขาพูดแบบนี้ได้ยังไง มันต้องเป็นแบบนี้....อย่างนี้สิ....ถึงจะเหมาะสม

ทำไมฉันต้องอดทน อยู่ในสภาพจำยอม แบบนี้ด้วยนะ

ทำไมคนเหล่านี้ยังลอยหน้าลอยตาอยู่ได้ ความยุติธรรมอยู่ที่ไหน

คนเหล่านี้มัน........@%#!#O&!!!!!

ทุกครั้งที่รู้สึกโกรธ วิธีการที่เคยใช้ คือ การข่มใจ การอดทน

เรื่องเล็กๆ อดทนได้สำเร็จ ...จึงเพียงแค่คิดไม่ดี ส่วนบางเรื่องที่...คิดเองว่าเรื่องใหญ่...อดทนไม่สำเร็จ...ทั้งคิด พูด และทำไม่ดี ลงไป หลังจากนั้นก็แค่หาเหตุผลดีๆ มาสนับสนุนการกระทำของตัวเองทีหลัง ... ว่าที่ทำไปนั้นสมควรแล้ว

บ่อยครั้งที่มีเรื่องที่ก่อกวนจิตใจ...บ่อยครั้งที่ไม่ได้ดั่งใจ...และถามตัวเองว่าเหนื่อยเกินไปไหม

ความคิดของเราเอง....ไม่ใช่หรือ....คือสิ่งที่ทำให้เหนื่อย....

...........

ความขุ่นเคือง..... เป็นความทุกข์ เกิดขึ้นในใจของเราเอง ส่งผลต่อตัวเราเอง เป็นคนแรก

การจัดการกับผู้อื่น โทษผู้อื่น เป็นเรื่องง่ายมากกว่า......การจัดการกับใจตัวเอง

เมื่อพยายามใช้ความอดทน อดกลั่น กลับไม่เป็นผล .... ยิ่งไม่ยอม ยิ่งอยากเอาชนะ

จึงเปลี่ยนมา พยายามทำความเข้าใจเหตุการณ์ และคนอื่นแทน (หากเราไม่เป็นเขา เราก็ไม่มีทางเข้าใจ ว่ามีหลายปัจจัย ที่ส่งผลต่อการ คิด พูด ทำ ของเขา ...คงไม่มีใครตั้งใจ คิด พูด ทำ ไม่ดี จากหัวใจจริงๆ หรอก )

นานหลายวัน กว่าจะเข้าใจ เมื่อเข้าใจความขุ่นเคืองในใจ จึงเบาบาง ลดลง จางหายไปในที่สุด

..........................

เวลาเราทำอะไรผิดพลาดหรือไม่เหมาะสม.....ทำไมเราถึงไม่โกรธตัวเอง....?????

เพราะเราย่อมรับรู้ว่ามีปัจจัยอะไรบ้าง ......

ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง..... มีผล..... ต่อการตัดสินใจ และการกระทำของเรา ณ ขณะเวลานั้น

เราจึงเข้าใจตัวเอง... ไม่โทษตัวเอง...ไม่โกรธตัวเอง

....................................................

ดังนั้นเมื่อโกรธแล้ว พยายามคิด เข้าใจผู้อื่น ....

ในที่สุด....ก็เพื่อรักษาความเข้มแข็งจิตใจของเรา..... ไม่ให้เป็นทุกข์ได้ง่ายๆ ...จากความขุ่นเคือง

หรือเมื่อเป็นทุกข์แล้ว...ก็เป็นในเวลาอันสั้นที่สุด...เพื่อให้มีเวลาของความสุขที่ยาวนานกว่า

.....รักษาความเข้มแข็งของจิตใจ...แถมยังได้บุญ...เป็นอภัยทาน...

.............................................................................................

โลก.........ส่งผู้อื่น ให้ทำความผิดพลาดกับเรา...ให้เราได้เรียนรู้  มองเห็นใจของเรา  ปรับปรุงที่ใจของเรา

โลก.........ส่งอริยบุคคล ให้คำสอน แก่เรา...ให้เราน้อมนำคำสอน มาเป็นเครื่องมือช่วยปรับสมดุลใจ

บันทึกตกผลึกความคิด...ที่ได้จากการอ่านบทความของกัลยาณมิตร กัลยาณธรรมหลายๆท่าน  ^ _______ ^ 

นำไปสู่การฝึกฝนตนเอง...ได้บ้าง...ตามกำลัง .....( ^ - ^ ;

คำสำคัญ (Tags): #โกรธ
หมายเลขบันทึก: 522201เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2013 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เราจะฝึก ฝืน ... ใจ  กันให้ช้าลง นะคะ

ดีจังนะครับที่บันทึกความคิดได้เกิดขึ้น ;)...

ขอบคุณทุกท่าน ที่แวะมาทักทาย และให้กำลังใจนะคะ ...

วันนี้เจอปัจจัยกระตุ้น...ความคิดไม่ดีพาไป ข่มใจแทบไม่ได้...แต่ยังพอไหวค่ะ ;p

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท