เรื่อง ไสรัส


                        ไวรัส

   ไวรัส มันก็คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่ง แน่นอนค่ะมันก็ต้องมีคนเขียนขึ้น มันไม่ใช่ไวรัสที่มาจากอากาศ(ที่ใครหลายๆคนคิด) ซึ่งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตัวนี้ มักจะป็น Automatic Scrip หมายถึง ผู้เขียน เขียนให้มันทำงานโดยอัตโนมัติ ตัวอย่างเช่น      

   ยุค Win98/me/XP  เรียกว่า ยุคมหาโหด เพราะเป็นยุคระบบ os อัจฉริยะ อย่าง WinXp พร้อมด้วย IE ที่มีประสิทธิภาพด้านมัลติมีเดียสูง และพร้อมด้วยสีสันให้ User และ เป็นยุคของอินเตอร์เน็ตดต็มที่เทคโนโลยีที่ทุกคนรู้จักคือ JAVA และ SUN แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า JAVA เป็นสิ่งที่คู่กับ Browser และ Website ไปแล้ว เพราะมันเป็นตัวสร้างสีสันให้กับอินเตอร์เน็ตที่ว่าก็คือ มันมีด้านสว่าง มันก็มีด้านมืด ไวรัสทั้งหลายก็ได้พบช่องทางที่ระบาดง่ายที่สุดคือ JAVA  เพราะมันง่ายต่อการพัฒนา มีประสิทธิภาพในการระบาดสูง      

   ยุค WinXP/sp1/sp2 รุ่นปัจจุบัน  ยุคนี้ไวรัสมาในรูปแบบใหม่ ที่ทุกคนรู้จักกันดีเลยก็คือ “Spy Ware” หรือ “Ad-Were” ที่เราคิดว่าเป็นอะไรที่เลวร้ายมากๆ ซึ่งเป็นการพัฒนาโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่กลับมาเป็นไวรัสที่สร้างความเดือดร้อนเป็นอันมาก 

   ปัญหาไวรัส และ วิธีการแก้ไขปัญหาไวรัส เป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงาน ช้า รวน ไฟล์ข้อมูลเสีย หรือ ไฟล์ถูกลบหายไปถ้าอาการหนัก มันจะทำให้คอมพิวเตอร์ใช้งานไม่ได้ ต้องควรจำทั้ง 7 ไฟล์นามสกุลต่อไปนี้ไว้ให้แม่น สามารถที่จะสร้างเป็นไฟล์ไวรัสได้ .exe ;  .com ;  .bat ;  .scr ;  .vbs ;  .pif ;  .hta ;            ดังนั้น ถ้ามีใครส่งไฟล์อะไรมาให้เรา ควรตรวจสอบดูก่อนว่าไฟล์ที่ส่งมานั้นลงท้ายด้วยชื่อสกุลดังกล่าวหรือไม่   ตัวอย่างเช่น ไฟล์ lucky.pif  ถ้าเราเข้าข่ายไฟล์สกุลทั้ง 7 ก็ควรระวังไว้ แล้วอาศัยโปรแกรมตรวจสอบไวรัสที่มีประสิทธิภาพจริง อย่างเช่น Kaspersky Antivirus Personal  เป็นต้น และควรตรวจไฟล์นั้นๆ ด้วย 

   Free Scan and kill virus On-Line     

   ข้อดี  เป็นการตรวจสอบไวรัสผ่านทางอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ของผู้ให้บริการตรวจไวรัส ฟรี ซึ่งง่าย สะดวกเราไม่ต้องคอยอัพเดทโปรแกรมตรวจไวรัส เว็บไซต์ตรวจไวรัส แต่ละแห่งมีระเบียบที่แตกต่างกันไปซึ่งถ้าเราเข้าใช้งานครั้งแรก อาจเสียเวลานานที่ต้องโหลดไฟล์ฐานข้อมูลไวรัสมาติดตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์ของเรา แต่ถ้าเข้าตรวจสอบบ่อย หรือ เข้าตรวจสอบเป็นประจำทุกวัน จะใช้เวลามานาน แต่ในขณะตรวจไวรัสจากทางเว็บไซต์ถ้าจะให้ตรวจเสร็จเร็ว และ ราบรื่น เว็บไม่หลุดกลางทางไม่ควรเปิดเว็บไซต์อื่นๆ รายชื่อตรวจสอบเว็บไซต์ไวรัส ฟรี มีดังนี้

  -         TREND micro    
-    Panda
-    McAfee
 

   ข้อเสีย  ถ้าคอมพิวเตอร์ติดไวรัสแล้ว ส่วนใหญ่แล้วจะทำให้ไม่สามารถเข้าตรวจสอบไวรัสจากทางเว็บไซต์ ทางแก้คงต้องใช้โปรแกรมตรวจไวรัสที่ติดตั้งไว้ในคอมพิวเตอร์แทน แต่ในโอกาสที่โปรแกรมตรวจสอบไวรัสจะติดไวรัสด้วยเหมือนกัน จึงทำให้โปรแกรมขาดประสิทธิภาพตรวจสอบไวรัสไม่พบหรือตรวจสอบพบก็ไม่สามารถลบออกไป ยิ่งถ้าไวรัสไปอยู่ใน boot sector สุดท้ายของการแก้ไขที่ได้ผล คือFdisk & Format แต่อย่างไรก็ตาม วิธีที่ดีที่สุด คือ ทำอย่างไรที่จะไวรัสหรือไฟล์แปลกปลอมเข้ามาในคอมพิวเตอร์มันก็ต้องสร้างกำแพงที่แข็งแรง ตรวจและกำจัดไวรัสหรือไฟล์แปลกปลอมอย่างได้ผล อ่านรายละเอียด หัวข้อเรื่อง เสริมสร้างเสถียรภาพให้คอมพิวเตอร์ที่ลิงค์ข้างล่างนี้http://bondsnet.dyndns.org/myxppro.html

  WORM_MSBLABT.A       ปัญหาที่ปิดเครื่องโดยอัตโนมัติ - RPC RPC EXPLOIT/REMOTELY RESTARTING ผลสืบที่เนื่องมาจาก W32.Blaster.Worm ไวรัส W32.Blaster.Worm เป็นไวรัสที่มีความสามารถเข้าถึง DCOM RPC โดยใช้ TPC port 135 โดยจะดาวน์โหลดตัวเอง และรัน msblast.exe 

   วิธีกำจัดไวรัส

1.         เปิด Windows Task Manager โดยการกดคีย์สามปุ่มนี้พร้อมกันหนึ่งครั้ง CTRL+SHIFT+ESC แล้วคลิกที่แท็ปProcess                        2.       จาก Process List  หา MSBLAST.EXE เมื่อพบแล้วให้กดลบออกไป 3.       เปิด Registry Editor โดยการคลิก Start >> Run >> แล้วพิมพ์ regedit                                                       4.       ทางด้านซ้าย คลิกตามที่นี้ HKEY_LOCAL_MACHINE >> Software >> Microsoft >> Windows >> CurrentVersion >> Run           5.       เมื่อคลิกถึง Run ทางด้านขวา ให้ลบแถบนี้ออกไป windows auto update" = MSBLAST.EXE 6.       โหลดโปรแกรม Fixblast (0.132 MB) กำจัดไวรัสนี้ได้ ที่นี่http://securityresponse.symantec.com/avcenter/FixBlast.exe

7.       และไปโหลด Patch ป้องกันไวรัสนี้ได้  ที่นี่http://www.microsoft.com/technet/security/bulletin/MS03-026.mspx  โดยคลิกดูที่ข้อความ Patch availability และ Download locations for this patch แล้วคลิกดาวน์โหลดให้ตรงกับเวอร์ชั่นของวินโดว์ที่ใช้อยู่

สรุป       ไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย มันเกิดจากคน สิ่งไหนที่สามารถใช้งานง่าย และ แพร่หลาย ไวรัสเหล่านี้มันจะตามไป ปัจจุบันที่ทุกคนกลัวคือ ระบบโทรศัพท์มือถือ เริ่มมีการพัฒนาจากโปรแกรมเมอร์ได้เอง                                          

                                         นางสาว นาถยา  ศุภดล

คำสำคัญ (Tags): #rsu#ir#ima
หมายเลขบันทึก: 52218เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2006 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เเม็ก รัก ลาวน้อย

ได้ความรู้มากๆครับ

เรารักลาวน้อยตัวจริง

ปัญญาอ่อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท