อ.นพนิธิ ในสายตาของอ.แหวว


สัมภาษณ์ อ.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

 เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2549  

คำถาม  อาจารย์รู้จักอาจารย์นพนิธิ ตั้งแต่เมื่อไหร่ค่ะ

ตอบ      รู้จักครั้งแรก ในสมัยที่อาจารย์ยังเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ ปีที่ 1 เมื่อพ.ศ. 2519 ส่วนอาจารย์นพ เป็นรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา เจอกันโดยบังเอิญที่ร้านอาหารแถวท่าพระจันทร์ อาจารย์กับเพื่อนมาทานข้าวไม่มีโต๊ะว่างเลย อาจารย์นพเดินเข้ามาขอนั่งด้วย ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าเป็นอาจารย์

            ระหว่างทานข้าว อาจารย์กับเพื่อนก็วิจารณ์ผู้บริหารมหาวิทยาลัยว่าทำไมจึงไม่เข้าข้างนักศึกษาเลย ทั้ง ๆที่ นักศึกษาถูกใส่ร้าย  อาจารย์นพท่านก็ชวนคุยด้วยเหตุผล ไม่พยายามบอกว่าเราถูกหรือผิด

คำถาม  การเรียนหนังสือกับอาจารย์นพนิธิ เป็นอย่างไรค่ะ

ตอบ      อาจารย์ได้เรียนวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีเมืองกับอาจารย์นพ ตอนปริญญาตรี และเมื่อมาเป็นนักศึกษาปริญญาโท สาขากฎหมายระหว่างประเทศก็มีโอกาสเรียนด้วยกันกับอาจารย์นพอีก สมัยนั้นมีนักศึกษาอยู่ 4 คน ทำให้นักศึกษากับอาจารย์ใกล้ชิดกันมาก 

             อาจารย์นพ เป็นอาจารย์ที่ใจดี ลูกศิษย์สามารถเถียง แสดงความคิดเห็นได้ บรรยากาศอบอุ่นเป็นกันเองเสมอมา

คำถาม   การทำงานร่วมกับอาจารย์นพนิธิ เป็นอย่างไรค่ะ

ตอบ      พอมาเป็นอาจารย์คณะนิติศาสตร์ อาจารย์ก็ได้เป็นอาจารย์ติว ให้กับอาจารย์นพ ในวิชาคดีเมือง อาจารย์นพท่านเป็นคน อนุรักษ์นิยม ท่านสอนเรื่องการแต่งตัว ไม่ให้ใส่เสื้อเชิ้ต กางเกงยีนส์ รองเท้าผ้าใบมาสอนหนังสือ ควรแต่งตัวให้ดีไม่มากหรือน้อยเกินไป เพราะเราเป็นครูควรเป็นตัวอย่าง แม่แบบ ที่ดีต่อนักศึกษา

             การทำงานร่วมกับอาจารย์นพไม่มีปัญหา ไม่ดีที่สุด และก็ไม่แย่ที่สุด คือสามารถทำงานร่วมกันได้ทุกเรื่อง เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตามจะคุยกันตลอดเวลา อาจารย์นพ เป็นคนที่คุยกันได้ทุกเรื่อง ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุดคือได้ทำงานด้วยกัน

 

ยังไม่จบนะคะ จะมาเล่าต่อ

บันทึกโดย

รุ่งรัตน์ ธนบดีธาดา

27 กย. 49

หมายเลขบันทึก: 52113เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2006 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท