นาฬิกาของพ่อ


1 มีนาคม 2556 พ่ออายุครบ 80 ปีพอดี...อยากบอกว่าพ่อเป็นพ่อที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับลูก

พ่อของฉันเคยรับราชการครู พ่อสอนชั้นประถมศึกษาแห่งหนึ่งในอำเภอสันป่าตองก่อนที่จะย้ายขึ้นไปสอนที่อมก๋อยและเกษียณอายุราชการที่นั่นมา 20 ปีแล้ว 

พ่อเป็นหัวหน้าครอบครัว ทำงานเป็นครูเพื่อเลี้ยงดูภรรยาและลูก 4 คน ส่วนแม่อยู่บ้านคอยดูแลสามีและลูกๆ  ...ฉันจะกอดแม่บ่อยๆ ส่วนพ่อนั้นก็นับครั้งได้เลยว่ากอดกี่ครั้ง  อาจเป็นเพราะเมื่อก่อนรู้สึกว่าพ่อเป็นคนที่ดุมาก ลูกๆจะถูกห้ามไม่ให้ทำสิ่งต่าง ๆ และถูกดุในหลายๆเรื่อง บางทีพี่ชายก็จะถูกอะไรบางอย่างที่ใกล้ตัวพ่อขว้างใส่ หากหลบไม่ทันก็คงเจ็บตัว

พ่อจะไม่ค่อยไปเที่ยวไหนหรือทำอะไรนอกบ้านกับลูกๆ เวลาจะไปเที่ยวหรือซื้อของพ่อจะอาสาเฝ้าบ้านตลอดยกเว้นวันสำคัญต่าง ๆ ของลูกพ่อจะยินดีและไปร่วมตลอด อย่างรับปริญญา แต่งงาน หรือขึ้นบ้านใหม่

สิ่งหนึ่งที่พ่อทำให้ฉันรู้สึกถึงคุณค่าของสิ่งที่เราได้รับ นั่นคือ “นาฬิกา”  การจะมีนาฬิกาดีๆสักเรือนต้องรอคอย  พ่อจะให้นาฬิกาเมื่อลูกเรียนชั้น ม.4  พี่ชายคนโตได้นาฬิกาของพ่อ ลูกคนอื่นๆ พ่อจะซื้อให้  ส่วนฉันนั้นได้ตอน ม.1 พร้อมกับพี่สาว ตอนนั้นฉันดีใจมาก ...

นาฬิกาที่พ่อซื้อให้ยี่ห้อ Seiko แบบออโตเมติก ถ้าใครที่เคยใช้จะรู้ว่ามันจะหนักสักหน่อย ข้อดีของนาฬิกาแบบนี้คือเราไม่ต้องเปลี่ยนถ่าน แต่ถ้าเราถอดไว้นานๆ เวลามันก็จะไม่เดิน ต้องใช้วิธีเขย่าๆ แต่ถ้าให้ดีที่สุดคือใส่ติดตัว 

ฉันใส่นาฬิกาของพ่อติดตัวตลอดจนกระทั่งเรียนปริญญาตรีที มช.  ฉันก็เริ่มซื้อนาฬิกาแฟชั่นมาใส่เพราะว่าดูทันสมัยและเบาสบาย  และนั่นทำให้ฉันใส่นาฬิกาของพ่อน้อยลง ยิ่งใส่น้อยลง มันก็เริ่มจะไม่ค่อยเดิน หยุดบ่อย ทำให้ฉันรู้สึกรำคาญ และจำไม่ได้ว่าเลิกใส่นาฬิกาที่พ่อซื้อให้เมื่อไหร่  

เมื่อเดือนก่อนฉันกลับบ้านและก่อนออกไปซื้อของนอกบ้านกับแม่และพี่อีกสองคน ฉันถามพ่อว่าจะเอาอะไรไหม  พ่อตอบว่าสายนาฬิกาพ่อเสีย พอพ่อยื่นนาฬิกาให้ฉันมันคือนาฬิกายี่ห้อ Seiko แบบออโตเมติกที่ซื้อพร้อมกับเรือนที่ซื้อให้ฉันกับพี่สาวเมื่อครั้งที่ฉันเรียนอยู่ ม.1  เพียงแต่ว่าสภาพมันเปลี่ยนไปโดยมียางรัดไว้แทน


ฉันรับนาฬิกาของพ่อมาแล้วก็หาร้านเปลี่ยนสายให้ไม่ได้สายแบบนี้ไม่ค่อยมี  พี่ชายจึงบอกว่าเดี๋ยวจะไปหาร้านที่เปลี่ยนให้...ตอนนี้พ่อยังใส่นาฬิกาเรือนเดิมส่วนสายนั้นใหม่แล้ว...

ฉันหวนนึกถึงนาฬิกาเรือนที่พ่อซื้อให้พร้อมกัน  ตอนนี้มันยังอยู่เพียงแต่มันแน่นิ่ง...เวลา มันหยุดไป ที่มันหยุดเดินเหตุเพราะฉันไม่ได้ใส่มันบ่อยเท่าที่ควร ยิ่งหยุดใส่ก็ทำให้มันหยุดเดินและท้ายสุดเขย่าแค่ไหนก็ไม่เดิน ฉันรู้ว่านาฬิกาของฉันเรือนนี้มีค่าแต่ฉันก็แค่เอาเก็บไว้แต่ไม่ได้ใช้มัน  ถ้าตอนนี้ฉันจะเอาไปให้ร้านดูไม่รู้ว่ามันจะช้าเกินไปสำหรับการซ่อมให้มันกลับมาเดินอีกครั้งไหม 

 .............................

นาฬิกากับคนเรา....

บางสิ่งแม้รู้ว่ามีค่ามีความสำคัญต่อให้เก็บไว้อย่างดี..ไม่ใส่(ใจ)..เวลาก็หยุดไปหากเรารู้จักใส่(ใจ)บ่อยๆ ถึงแม้จะหนักบ้าง น่าเบื่อสักหน่อยเพราะอยู่กันมานานหรือบางทีอาจถูกกระทบกระแทกจนหน้าปัดเป็นรอยบ้าง และยิ่งเราใส่(ใจ)... นาฬิกากับคนใส่ก็จะเดินไปพร้อมๆกัน...เติบโตไปด้วยกัน

....................................................

1 มีนาคม 2556 พ่ออายุครบ 80 ปีพอดี...อยากบอกว่าพ่อเป็นพ่อที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับลูก...รักพ่อค่ะ


หมายเลขบันทึก: 521048เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2013 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

Happy BD คุณพ่อด้วยครับ โชคดีที่ยังได้กอดท่าน

อวยพรวันเกิดครบรอบ80ปีครับ  ขอให้ท่านมีสุขภาพดี มีอายุยืนเพื่อเป็นมิ่งขวัญแก่ลูกหลานไปนานๆ

สุขสันต์วันเกิดครับ

เป็นภาพพ่-ลูกที่อบอุ่นมาก...สุขสันต์วันเกิดคุณพ่อนะคะ

ดูเหมืิอนพ่อจะคล้ายๆกันไปหมด ลูกๆจะไม่ค่อยกล้ากอด ไม่เหมือนแม่ 
ป้าแดง ก็เป็นเหมือนกัน กอดพ่อน้อยมาก ด้วยความที่คิดว่า พ่อดุ

พ่อป้าแดง ก็ชอบซื้อนาฬิกาให้ลูกเหมือนกัน 
พอลูกๆโตทำงาน พ่อเลยมีนาฬิกาเยอะมาก เพราะลูกๆซื้อให้ 

อ.JJ คะ..โชคดีจริงๆค่ะ ที่มีพ่ออยู่กับเรา

ขอบคุณ เครื่องหมาย ? คำถามเดี่ยว ค่ะที่แวะมาอวยพรวันเกิดให้คุณพ่อ


ขอบคุณพี่ใหญ่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ ภาพนี้คือกอดล่าสุดค่ะ ^^

ขอบคุณพี่ Bright Lily ค่ะ

  • ตอนนี้พ่อและเป็นปู่ที่น่ารักค่ะ...
  • กลับบ้านทีไรต้องเข้าสวนหลังบ้านไปเฉาะมะพร้าวน้ำหอมให้กินทุกทีเพราะรู้ว่าเราชอบค่ะ

ป้าแดงpa_daeng คะ..

  • พ่อซื้อนาฬิกาให้ลูก 4 คน แต่ไม่มีใครซื้อให้พ่อเลยค่ะ 555
  • ส่วนใหญ่จะซื้ออย่างอื่นให้ค่ะโดยเฉพาะของบำรุงสุขภาพ 

ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี เนาะ ;)...

ดีแล้ว ๆ ครับ ;)...

อ.Wasawat Deemarn

ทำในสิ่งที่ลูกพึงกระทำให้ท่านค่ะ...เราก็มีความสุขด้วย..ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท