โทรศัพท์ , Internet , Blog ตัวการบั่นทอนมนุษย์สัมพันธ์


สำหรับผู้ที่ใช้เวลาอย่างขาดความสมดุลกับเครื่องมือสื่อสารเหล่านี้ อย่าลืมให้ความสำคัญและเหลียวแลคนใกล้ตัวบ้าง
จริงหรือ ที่เครื่องมือสื่อสารเหล่านี้จะเป็นตัวการบั่นทอน  ทั้งๆที่เป็นเครื่องมือในการโยงใยเครือข่าย เชื่อมโยง ส่งสารระหว่างคนที่อยู่ห่างไกลกัน มากกว่าที่จะบั่นทอนมนุษยสัมพันธ์

อย่าง blog ทำให้คนได้รู้จักกันมากขึ้น โดยเฉพาะคนคอเดียวกัน มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้มากขึ้น ดูแล้วไม่น่าจะเป็นตัวบั่นทอน น่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์มากกว่าเดิมเสียอีก

ประเด็นที่กล่าวมานั้น จริงครับ สำหรับ 2 ฝ่าย ที่กำลังติดต่อสื่อสารอย่างต่อเนื่อง เพราะยิ่งสื่อสารกันมากเท่าไหร่ ยิ่งได้รับข้อมูลมากขึ้น เวลาที่ใช้เพิ่มขึ้น ความถี่มากขึ้น เหนียวแน่นมากขึ้น

แล้วคนรอบตัวล่ะ เคยที่จะสื่อสาร พูดคุย เล่าเรื่องให้ฟังมากกว่า หรือน้อยกว่า บุคคลที่ติดต่อสื่อสารผ่าน blog โทรศัพท์ หรือ Internet ???????

บางคนคุยโทรศัพท์ได้ทั้งคืน บางคน Chat ทั้งวัน  พ่อแม่ พี่น้อง ได้แต่มองคนที่นั่งอยู่หน้าจอ คนที่กำลังคุยโทรศัพท์ที่ไม่ยอมวางหูเสียที

เกิดความรู้สึกว่า พูดกับคนไกลตัว พูดเยอะ คุยกันบ่อย
แต่คนใกล้ตัว พูดน้อย ห่างเหิน

ความสมดุลเป็นสิ่งสำคัญ  
คนอ่านมาก เขียนมาก มักจะพูดน้อย
คนอ่านน้อย เขียนน้อย มักจะพูดมาก

หลายคนเข้าใจคนที่ติดต่อกันใน blog , Internet และทางโทรศัพท์ อย่างลึกซึ้ง ชนิดรู้ใจกันทีเดียว แต่คนใกล้ตัว พ่อแม่ พี่น้อง กลับไม่เข้าใจเลย



สำหรับผู้ที่ใช้เวลาอย่างขาดความสมดุลกับเครื่องมือสื่อสารเหล่านี้ อย่าลืมให้ความสำคัญและเหลียวแลคนใกล้ตัวบ้างนะครับ


หมายเลขบันทึก: 52101เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2006 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 Bouncy 4 เรียนท่าน บอนFree

 High Tech V.S High Touch

 อยู่ที่ ลีลา จังหวะชีวิต ครับ





เป็นข้อเตือนสติที่ดีนะคะ เพราะความพอดีในเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างเป็นไปได้ยาก แต่ก็เชื่อว่าถ้าพวกเราเตือนกันบ่อยๆ เราก็จะรักษาสมดุลย์ได้ดีขึ้น ระวังมากขึ้นที่จะไม่"สุดโต่ง"ไปเสียทีเดียว ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท