เมื่อใจใฝ่รัก story telling รพ.โชคชัย นครราชสีมา


            ปี 2552 ดิฉันได้เริ่มเข้ามาทำงานที่คลินิกสุขภาพจิตและยาเสพติด ( คลินิกแสงตะวัน) ขณะนั้นดิฉันมีความรู้เรื่องเกี่ยวกับบุหรี่น้อยนิด  ทั้งหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงานก็ได้ให้คำแนะนำ ให้ความรู้  และเมื่อมีโอกาสก็ได้เข้ารับการอบรม  มีเอกสารให้ศึกษามากมาย จนดิฉันคิดว่าตนเองมีความพร้อมที่จะให้คำปรึกษา ได้อย่างมั่นใจ

            บ่ายวันหนึ่ง แพทย์สูติ นรีเวช ได้ส่ง ผู้รับบริการ รายหนึ่ง  มีผู้ชายตัวโต ๆ อายุประมาณ 30 ปี พร้อมภรรยา เข้ามารับบริการเลิกบุหรี่ที่ คลินิก คลินิกแสงตะวัน  ทั้งคู่ให้ประวัติว่า  หลังจากแต่งงานใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกันมา 7 ปียังไม่มีบุตร   วันนี้มาพบแพทย์เพื่อปรึกษาการเรื่องต้องการมีบุตร  เมื่อแพทย์ซักประวัติ พบว่าผู้รับบริการรายนี้สูบบุหรี่ค่อนข้างมาก ประมาณ 20 กว่ามวนต่อวัน  แพทย์จึงแนะนำเรื่องการเลิกบุหรี่ ที่จะมีผลดีต่อความแข็งแรงของเชื้ออสุจิ  จึงส่งมาคลินิกแสงตะวัน ซึ่งผู้รับบริการเองไม่เชื่อในเหตุผลดังกล่าว แต่ก็พยายามที่จะเลิกบุหรี่ หลังจากได้รับคำปรึกษา คำแนะนำต่างๆ ผู้รับบริการรายนี้ก็ได้พยายามที่จะเลิกบุหรี่ เวลาผ่านไปประมาณ 1 เดือนจากการติดตาม พบว่ายังเลิกบุหรี่ไม่ได้ เด็ดขาด ได้เพียงแต่ลดจำนวนลง  เพราะอาการหงุดหงิด  และมีความเชื่อว่าคงเลิกไม่ได้เพราะสูบบุหรี่มาตั้ง 20 ปีแล้ว  ดิฉันพยายามให้เหตุผล ข้อดีข้อเสีย  ให้กำลังใจและชื่นชม เพื่อเสริมพลัง และบอกว่าดิฉันมั่นใจว่าเขาจะเลิกคบกับเพื่อน ตัวเล็ก ๆที่ชื่อบุหรี่ นี้ได้ และเพื่อครอบครัวที่จะสมบูรณ์แบบที่ตั้งใจไว้

หลังจากนั้น อีก 1 เดือน พบว่ายังเหมือนเดิม คือเลิกไม่ได้ ลดจำนวนได้อย่างเดียว  ดิฉันจีงสอบถามเขาว่า เคยทดลองหักดิบหรือไม่  อาการที่จะเกิดจาการหยุดสูบบุหรี่ คือหงุดหงิด  อยู่ไม่ถูก  จะมีอยู่ประมาณ 1-2 สัปดาห์ หลังจากนั้นอาการต่างๆก็จะดีขึ้น  ช่วงเวลาวิกฤตินั้น ให้ดื่มน้ำมากๆ รับประทานผลไม้  ลดอาหารประเภทเนื้อสัตว์  อาบน้ำ  สระผม เวลาที่หงุดหงิด  โดยให้ภรรยาและครอบครัวเป็นกำลังใจ  ผู้รับบริการและภรรยา พยักหน้ารับว่าจะพยายามอีกครั้ง  

หลายเดือนผ่านไปจนดิฉันเกือบลืมเรื่องราวของทั้งคู่  ขณะที่ดิฉันทำงานเพลินๆ พบว่ามีสามีภรรยาคู่หนึ่งเดินเข้ามาหาดิฉัน ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส  ภรรยาสวมชุดคุมท้อง  สามีถามดิฉันว่า จำผมได้ไหม ที่เคยมาปรึกษาเรื่องการเลิกบุหรี่  และได้พยายามหลายครั้งก็เลิกไมได้สักที จนครั้งสุดท้ายได้ทดลอง หักดิบตามคำแนะนำ ซึ่งมันทรมานมาก ๆ แต่ในที่สุดผมก็ผ่านมันมาได้  หลังจากที่ผมเลิกบุหรี่ได้ 3 เดือน ภรรยาผมก็ตั้งท้อง วันนี้ผมพาภรรยามาฝากท้องครับ  ดูจากสีหน้าแววตาดูสองสามีภรรยามีความสุขมาก ๆ เห็นแล้วดิฉันมีความสุข และปลื้มใจไปด้วย

  

อีกประมาณ 6 เดือนต่อมา ภรรยามาคลอดบุตร  ผู้เป็นสามีเข้ามาหาดิฉันที่คลินิกด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส และบอกว่า ภรรยาผมมาคลอดแล้วครับ  ดิฉันฟังแล้วรู้สึกปลาบปลื้มใจ กับความมุ่งมั่น พยายามของผู้ชายคนนี้  พวกเรา 3 คน เจ้าหน้าที่แสงตะวันและดิฉัน ได้พากัน ไปให้กำลังใจ ที่ห้องพักหลังคลอด และมอบเสื้อบ้านปลอดบุหรี่  พร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

3 เดือนต่อมาดิฉันและทีมงานได้ลงไปเยี่ยมบ้าน  พบครอบครัว ผู้เป็นสามี เล่าด้วยความภาคภูมิใจว่าเขาสามารถกอดลูกสาว อุ้มลูกสาว โดยไม่ต้องกลัว พิษภัยจากควันบุหรี่ทั้งทางตรง และทางอ้อม สู่ลูกน้อย  และที่น่าประทับใจคือ เขายังแนะนำให้พ่อตา และพี่ชายของภรรยาเลิกบุหรี่ได้ด้วย ขณะนี้ เขายังพยามให้คำแนะนำเพื่อนบ้าน  แต่อาจยังไม่ประสบความสำเร็จ

ดิฉันฟังแล้วรู้สึกถึงความรักของชายคนนี้ที่มีต่อครอบครัว  คนใกล้ชิด  และนับถือเขาว่าเป็นบุคคลที่มีจิตใจที่เป็นกุศล อย่างยิ่ง ขอให้เขาเจริญก้าวหน้า  ในอาชีพ และชีวิตครอบครัวค่ะ

  นางอำไพ  รัตนวรรณี

  พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ    คลินิกแสงตะวัน  โรงพยาบาลโชคชัย 

หมายเลขบันทึก: 520947เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2013 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท