บุคคลที่มีความสำคัญต่อกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรพัฒนาบ้านมะขามเรียง


เพื่อการก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและธรรมชาติสิ่งแวดล้อมในระยะยาวและการริเริ่มให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในเครือข่าย/ต่างเครือข่ายเพื่อให้การปรับใช้สอดคล้องกับวิถีการดำเนินชิวิตของคนในชุมชนโดยยึดถือตามหลักพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นไปด้วยดี

     ผมได้ดำเนินการเปิดบล็อก http://gotonow.org/blog/kmfertilizer มาหลายวันแล้วแต่ยังไม่ได้กล่าวแนะนำบุคคลสำคัญๆที่มีส่วนผลักดันและสนับสนุนส่งเสริมอย่างเต็มที่ให้กับกลุ่มฯ จนประสบผลสำเร็จ  กลุ่มได้ดำเนินการเป็นวิสาหกิจชุมชนเกษตรพัฒนาบ้านมะขามเรียง โดยทางกลุ่มฯมีแผนงานมุ่งเน้นการทำงานและดำเนินการ การทำเกษตรอินทรีย์แบบผสมผสานและมีความเหมาะสมต่อการดำเนินวิถีชีวิตในชุมชนอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพราะการที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆอย่างรวดเร็วคงเป็นไปได้ยากและต้องประสบกับปัญหาแน่นอน

     บุคคลที่ผมอยากจะบอกกล่าวมา...ณ ที่นี้มี 2 ท่านครับคือ 1 ท่านรองศาสตราจารย์ ธีระพงษ์ สว่างปัญญางกูร ซึ่งท่านเป็นเจ้าของผลงานการวิจัยค้นคว้าการทำปุ๋ยหมักแบบไม่พลิกกลับกอง ระบบกองเติมอากาศ โดยท่านใด้อนุญาติให้ผมนำนวัตกรรมฯที่ท่านค้นคว้าฯ มาเผยแพร่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช  2 ท่านอาจารย์ จำนง หนูนิล ครูชำนาญการพิเศษ กศน.เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งท่านเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาในด้านการนำนวัตกรรมใหม่ๆมาพัฒนาการปรับปรุงให้เหมาะสมกับการทำเกษตรกรรมของชุมชนนำร่อง (กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรพัฒนาบ้านมะขามเรียง หมู่ที่ 1 ตำบลบางจาก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ) โดยที่ท่านจะคอยให้คำปรึกษาแนะนำให้กับกลุ่มในหลายๆด้าน เพื่อการก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและธรรมชาติสิ่งแวดล้อมในระยะยาวและการริเริ่มให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในเครือข่าย /ต่างเครือข่าย เพื่อให้การปรับใช้สอดคล้องกับวิถีการดำเนินชีวิตของคนในชุมชนโดยยึดถือตามหลักพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นไปด้วยดี 

หมายเลขบันทึก: 52020เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีระพงษ์ สว่างปัญญางกูร

ขอขอบพระคุณครับที่ได้กรุณากล่าวถีงและกล่าวยกย่อง ต้องขอยกเป็นความดีของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ด้วยนะครับ อันที่จริงผมยังมีความรู้สึกว่าได้ลงแรงช่วยกลุ่มบ้านมะขามเรียงน้อยไปนิด เอาไว้โอกาสดี ๆ ก็แล้วกันครับ

ขอขอบคุณอีกครั้งครับ

ผมเองก็ต้องขอขอบคุณ ม.แม่โจ้  นำโดย ผศ.ธีระพงษ์  สว่างปัญญางกูร  ในองค์ความรู้ที่มอบให้  กำลังใจที่จะให้เกิดเครือข่ายในนครศรีธรรมราช ในภาคใต้ให้ได้  และก็ต้องไม่ลืมที่จะขอบคุณพระเอกของเรื่องคือหล่าคุณกิจที่นำโดยน้องติ่งเอง ปุ้ย ลุงนง และชาวชุมชนมะขามเรียงทุกท่าน ที่ได้ปรับประยุกต์องค์ความรู้เข้ากับบริบทของพื้นที่และทำกันอย่างจริงจังจนเห็นผลการปฏิบัติ ให้เครดิตกับกลุ่มของตัวเองด้วย ผมเองคือคุณอำนวยที่จะต้องทำหน้าที่อยู่แล้วครับ ร่วมกับครูแต้ว ครูสำราญ ครูเกษม และเหล่าครู กศน.อื่นๆ และคุณอำนวยจากหน่วยงานอื่น ถือว่าไปร่วมเรียนรู ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้ ไม่ใช่ใครสอนใครนะครับ เรียนรู้และแบ่งปันจากกันและกัน อย่าลืมกำหนดประเด็นเรียนรู้ต่อเนื่องนะครับ
ช่วยศึกษาคู่มือทำบล็อก เรื่องนำภาพไปใส่ในกรอบเจ้าของบล็อก และดำเนินการในรูปให้เรียบร้อยด้วยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท