คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก


“ผมเชื่อว่าคุณต้องทำได้ ผมเห็นคุณเป็นคนที่มีความสามารถคนหนึ่งนะ ในสายตามผม”, “เห็นไหมคุณเริ่มทำได้ดีแล้วนี่ ลองคิดดูซิว่าจะทำให้ดีขึ้นอีกได้อย่างไร ลองทำเลย”, “ในที่สุดคุณก็ทำได้จริง ๆ เห็นไหม เชื่อตัวเองหรือยังว่ามีความสามารถ”, “ยินดีด้วยนะ คุณผ่านเข้ารอบแล้ว ขอให้ชวนคนอื่นทำบ้างนะ จะได้มีคนเก่งเพิ่มขึ้นอีก”

          ผมเคยได้รับหนังสือมาเล่มหนึ่งจากพี่จุ๊บ รุ่นพี่ที่เป็นพยาบาล (พี่ของเพื่อน) ชื่อว่าคิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก ของ David J. Schwartz แปลโดย ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร หนังสือนี้มีอิทธิพลให้ผมสนใจเรื่องการคิดเชิงระบบ (systematically thinking) รวมไปถึงทฤษฎีระบบ (Systematic Theory) ผนวกกับความสนใจด้านสถิติและการวิจัยว่ามันท้าทายมาก (statics & research) ก็เลยต่อจนมาเป็นนักศึกษาในหลักสูตรการวิจัยและพัฒนาระบบสาธารณสุข (Health System Research and Development) ในที่สุด และจะพยายามทำความฝันสำหรับวันพรุ่งนี้ให้เป็นจริงเสียตั้งแต่วันนี้เสมอ
          หนังสือเล่มนี้อยากแนะนำให้อ่าน (แต่ไม่อ่านฟรีเหมือนที่เคยแนะนำก่อน ๆ ฮา...) เล่มที่ผมมีอยู่พิมพ์เมื่อ ปี 2540 ราคา 98 บาท พิมพ์โดย บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) เลขหนังสือ ISBN 974-509-193-6 “หน้าปกเขียนว่าหนังสือขายดีระดับโลก” ตามด้วย “อย่าเพียงแต่คิดแค่คุณทำได้ คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก”


          ดูโวหารจากรอยจารึกของพี่จุ๊บ คนที่มอบหนังสือให้ผมซิ ... “คนที่ยังมีชีวิตอยู่ คือ...คนบาปที่รอใช้กรรม” ...สุดท้ายปลายทางของชีวิต คือ การสิ้นสุดลมหายใจ ฉะนั้นไม่มีอะไรที่ดีไปกว่า การทำวันนี้ให้ดีที่สุด ด้วยการให้ความเข้าใจที่ดีต่อกัน เราคือเขา เขาก็เหมือนเรา...
          ภายในหนังสือจะมีอะไรดี ๆ เยอะมาก เช่นในหน้า 117 สรุปการใช้วิธีคิดอย่างสร้างสรรค์
                    1. เชื่อว่าเราทำได้ ลบความคิดหรือคำพูดที่ว่า “ทำไม่ได้” “เป็นไปไม่ได้” “ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะลอง” ออกไปจากใจไปเลย
                    2. อย่ายอมให้ความคิดดั้งเดิมทำให้จิตใจเราเป็นอัมพาต เปิดใจรับความคิดใหม่ ๆ เสมอ
                    3. ถามตัวเองทุกวัน “เราจะทำให้ดีกว่านี้ได้อย่างไร”
                    4. ถามตัวเองทุกวัน “เราจะทำให้ได้มากกว่านี้ได้อย่างไร”
                    5. ฝึกถามและฟัง เพราะคนใหญ่ผูกขาดการฟัง แต่คนเล็กผูกขาดการพูด
                    6. เปิดใจให้จิตใจได้สัมผัสกับสิ่งใหม่ ๆ คนต่างอาชีพ ต่างสังคม
          หรือที่ผมจดบันทึกย่อไว้ เป็นวิธีการพัฒนาความมั่นใจคนอื่น ดังนี้
                     “ผมเชื่อว่าคุณต้องทำได้ ผมเห็นคุณเป็นคนที่มีความสามารถคนหนึ่งนะ ในสายตามผม”
                     “เห็นไหมคุณเริ่มทำได้ดีแล้วนี่ ลองคิดดูซิว่าจะทำให้ดีขึ้นอีกได้อย่างไร ลองทำเลย”
                     “ในที่สุดคุณก็ทำได้จริง ๆ เห็นไหม เชื่อตัวเองหรือยังว่ามีความสามารถ”
                     “ยินดีด้วยนะ คุณผ่านเข้ารอบแล้ว ขอให้ชวนคนอื่นทำบ้างนะ จะได้มีคนเก่งเพิ่มขึ้นอีก”
     ใครเคยอ่านแล้ว มีข้อคิดอะไรบ้างแนะนำด้วย หรือจะแนะนำหนังสืออื่น ๆ อีกขอเชิญบอกมาบ้างนะครับ

หมายเลขบันทึก: 5202เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2005 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ชอบอ่านมาก ๆ ค่ะ แปลได้ดี เรียบเรียงดี อ่านไม่ลื่น ไม่สลับงงไปงงมา ไม่ต้องตีความลำบาก พิสูจน์การสะกดคำเยี่ยม พิมพ์ไม่ผิด ตั้งแต่อ่านมาทั้งหมด เห็นจะมีแต่ที่พิมพ์ไม่ถูกก็คือ สำนวนในประโยค คำว่า นักเรียน น่าจะเปลี่ยนเป็นนักเขียน คิดว่าน่าถูกต้องนะคะ

ต้องขอขอบคุณ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ที่อุตส่าห์ตั้งจิตตั้งใจแปลให้พวกเรามีอาหารสมองและปรับตัวเองได้ดีจริง ๆ จะนำไปปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอนะคะ

ขอโทษหนังสือเล่มนี้ ซื้อมาเป็นสิบปีแล้ว แต่ไม่เคยตั้งใจจริงที่จะอ่าน ด้วยเหตุหลายประการ และก็น่าเสียดายกับการตัดสินใจที่ผิดพลาดในชีวิตน่ะคะ จนตอนนี้อาการหนักมากเลย บุญก็ช่วยเหลือเกิน ให้หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาอีกครั้ง และตั้งใจอ่านจริง ๆ ได้ผลตอนนี้คือ ทางด้านจิตใจ แต่ยังหาช่องและวิธีการเพื่อที่นำไปปฏิบัติในการงานอาชีพและชีวิตอยู่น่ะคะ มันเป็นเรื่องที่ป่วยใจจริง ๆ คนแต่ง David J. Schwartz ก็ช่างเขียนเรียบเรียงได้ดีจริง ๆ ดี ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ สุดยอดดีเลย ชื่อนามสกุล Schwartz ก็เป็นชื่อเยอรมันนะเนี่ย แต่ไม่รู้มีถิ่นกำเนิดที่ใด ยังถามเพื่อนเลย เพื่อนก็บอกว่า มีชาวเยอรมันไปอาศัยย้ายถิ่นในอเมริกามากมายด้วย

วันนี้ยังแนะนำให้เพื่อนต่างชาติไปหาซื้อเลยค่ะ ซึ่งต้องเป็นภาษาเยอรมัน

แต่ไม่ยอมแพ้คะ พลังยังมีอีกมหาศาล ตายให้มันรู้ไป และการลงมือปฏิบัติเนี่ยล่ะ ยากจริง ๆ ต้องรวบรวมสติให้สงบมาก ๆ แล้วจะสั่งการให้ลงมือได้ดี

คนรักความจริงค่ะ

ปุ๊กกี้

ถึง คุณชายขอบที่มีน้ำใจมาก ๆ คนหนึ่งของสังคม

แสดงว่าเราซื้อหนังสือเล่มนี้ในเวลาเดียวกันจริง ๆ เพราะหยิบมันพลิกท้ายเล่ม โอ้โห 98 บาท จริง ๆ ด้วยอ่ะ

ที่เขียนมาเพิ่มท้ายนี้ ก็จะขอแนะนำ The Secret Rhonda Byrne

http://www.thesecret.tv/

ตามนี้ล่ะ ดีจริง ๆ

ได้ยินว่ามี เหนือกว่านี้ ออกแล้ว part II ยังงี้ง่ะ แต่ยังไม่ได้ไปตรวจตราดูในเว๊พเลย

หากคุณชายขอบมีอะไรแนะนำให้ปุ๊กกี้อ่าน ขอให้ช่วยแจ้งให้ทราบทางอีเมล์ได้ไหมคะ เพราะหลายต่อหลายครั้ง ไปหาซื้ออ่าน หนังสือถูกตีพิมพ์มาได้ยังไง ยังไม่ตรวจพิสูจน์อักษร ก็อนุญาตให้วางขายได้ หลอกลวงผู้บริโภค แปลก็ห่วยจริง ๆ หน้าปกกระดาษดีไซน์ สวยเกินจริง คุยฟุ้งมากที่หน้าปกชวนให้ซื้อสุด ๆ (ระวังด้วยนะคะถ้าท่านเจอน่ะ) แถมยังแพงสุด ๆ เพราะไรทราบไหมคะ เพราะว่ามันเป็นเทคนิคทางการตลาด จุเนื้อหาน้อยมาก ใหญ่เทอะทะ เพราะมีแต่รูป พกพาก็ไม่สะดวกด้วยอีกซ้ำ

เนื่องด้วยชีวิตของปุ๊กกี้ล้มเหลวมากจริง ๆ ต้องถูกพลัดถิ่นข้ามแดน ข้ามวัฒนธรรม เหมือนจิตใจที่อยู่ในภาวะต้องปรับสภาพอันรุนแรงมาก ๆ เลย แต่ยังแก้ปัญหาไม่ได้คือ จิตใจกับความเคยชิน หากถ้าเส้นทางการทำมาหากินยังไม่สามารถเลี้ยงตนเองได้ก็คงยังไม่สงบสักที

แบ่งปันด้วยความจริงใจต่อสังคมเสมอค่ะ

ปุ๊กกี้

คิดว่าหน้าจะเป่งหนังสือที่ดีนะ

เดียวผมต้องไปหามาอ่านสักเล่มแล้ว

เพื่อพี่น้องและผองเพื่อน

ผมต้องทำได้

และทำให้ดีกว่า

ฉันทำได้แน่นอน เพราะฉันมีความเชื่อว่าฉันต้องทำได้

คิดใหญ่ไม่คิดเล็ก THE SECRET... THE TOPSECRET 1/2จะเข้าใจง่ายกว่า ผมมีVCD หนังดูเข้าใจง่ายด้วยนะความลับสู่ความสำเร็จ

เงิน4ด้าน ชุดพ่อรวยสอนลูกทุกเล่ม

why we recoment network marketingนาย robertเหมือนกัน business scool นาย โรเบิร์ทกะนายโดนัล อภิมหาแนวคิด+รวยมากครับ

เมื่อคุณหมอไม่รู้จักอาหารเสริม ความตายอาจกำลังครอบงำคุณ...สุดยอดทั้งนั้นครับ

ติดต่อ [email protected] 0848077277 ยินดีแบ่งปันอีกเยอะครับ

เพิ่งซื้อ มาเมื่อวาน ยังไม่ได้อ่านเลย ตอนนี้เล่มละ 150 บาท แล้วแหละ

ผมอ่านแล้วครับ เยี่ยมเลย อยากให้อ่านกันทุก ๆ คนนะครับ

ผมเองก็มี bolg เกี่ยวกับแนวความคิดต่าง ๆ อยู่ อยากให้เข้าไปดู

เผื่อจะได้ความรู้เพิ่มเติม ไม่มากก็น้อย

http://mlmmybiz.wordpress.com

บังเอิญ ผมได้มีโอกาศได้ไปเดินที่ตลาดเปิดท้าย ... เห็นหนังสือเล่มนี้ เลยซื้อมา 20 บาท(ต่อเหลือ 10 เขาไม่ให้)

เมื่อได้อ่านแล้วรู้สึกว่า เนื้อหาในเล่ม มีคุณประโยชน์ มากมาย หากเรานำมาปรับเข้ากับการใช้ชีวิตของเราได้ ทุกๆข้อ

..... ตัวผมเองคิดว่า ความสำเร็จในการใช้ขีวิตอยู่ไม่ไกลเลย ก็พึงรู้เหมือนกันว่า หนังสือเล่มนี้เป็นที่น่าสนใจของเพื่อน พี่ น้องเหมือนกัน ชีวิตใครใครก็รักนะผมว่า หากเราจะเริ่ิมต้นอะไรที่ดีๆ สักเรื่องก็คงไม่สายไปสำหรับตัวเรา ... ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท