ฉันจะฝันถึงเธอ


ใครสักคน นั่งส่งใจไปห่างไกล เพื่อก้าวผ่านคืนวัน ด้วยหวังจะได้ฝันถึง

ฉันจะฝันถึงเธอ

 

19 กันยายน 2549

 

เมื่อตะวันลับลา ฟ้าก็หมองมืดหม่น ทนเงียบเหงาอ้างว้าง

เมื่อเธอลาลับไกล กลับอุ่นไอมิสร่าง ใจฉันค้างเคียงเธอ

รู้หรือไม่ว่าข้างในดวงตาสองนั่น ฉันได้พบกับความอบอุ่นใจ

รู้หรือเปล่าว่าข้างในรอยยิ้มของเธอ ฉันแอบเพ้อละเมอคร่ำครวญ

อิ่มอกอ่วนอาย อยากจะบอกสักคำ ฉันได้ถลำหัวใจ ตกอยู่ในความรัก

เมื่อตะวันนิทรา ฟ้าจะรอพบจันทร์

ฉันจะฝันถึงเธอ

 

งานเพลงชื่อ ฉันจะฝันถึงเธอ ของดนู ฮันตระกูล อยู่ภายใต้การรวบรวมเพลงชุดเทียบเสียง ซึ่งเริ่มต้นเผยโฉมขึ้นในเดือนพฤษภาคม ปีพุทธศักราช 2539 ผ่านความหมายงดงามของบทเพลง อบด้วยกลิ่นของความคิดคำนึง และเฝ้ามองความคิดที่ลอยผ่านไป มองฟ้ามองดาวเพื่อพบว่า ความคาดหวังจะเดินทางไปไกลถึงใครคนหนึ่ง พร้อมเข้าใจว่าพลังภายในนั้นจะอบอุ่นเพียงใด

 

หากได้คิดถึง ขณะที่บทบันทึกจากใจของดนูซึ่งถ่ายทอดอยู่ภายในปก ได้เฉลยความเรียบง่ายของตัวตั้งในการแต่งเพลงนี้ ประกอบเรื่องจากเนื้อเพลงและจุดกำเนิดแต่ละบท ว่ามีเรื่องราวเรียงร้อยแรงใจและความคิดคำนึงใดบ้าง

 

โดย ดนู เขียนบทจากใจ ในวันที่ 22 ธันวาคม 2538 ถึงบทเพลงนี้ว่าอย่างสั้นกระชับรัดกุมว่า ฉันจะฝันถึงเธอ เมื่อหญิงสาวพบความรักในชายหนุ่ม เธอก็ย่อมอดมิได้ที่จะต้องคร่ำครวญเพ้อหา ของอย่างนี้จะทำอึกทึกครึกโครมก็คงจะไม่งามนัก ถ้าใช้เครื่องดนตรีน้อยชิ้นและให้นักร้องเสียงใสอย่างคุณศรันย่า ส่งเสริมสวัสดิ์ เป็นผู้ขับน่าจะหวานซึ้งตรึงใจกว่า ท่วงทำนองดนตรีของไหมไทยออร์เครสต้า ที่ประกอบร่างเป็นบทเพลงนี้

 

ยังเป็นหนึ่งในเนื้อหาบทเพลงประกอบภาพยนตร์คู่กรรม ฉบับของแกรมมี่ ในฉากที่บทโกโบริ ซึ่งแสดงโดยธงไชย แมคอินไตย์ พาอังศุมาริน ซึ่งอัมภาสิริ นิติพน แสดงบทบาท ไปนั่งชมละครร้องสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งภาพและบรรยากาศล้วนบอกเล่าเรื่องราวแห่งวันวาน เมื่อหญิงสาวต้องรอคอยชายหนุ่ม ผ่านภาพหญิงสาวของยุคสมัย พุทธศักราช 2480-2490 แต่ใช่ว่าวันนี้จะมีเพียงหญิงสาวที่รอคอยชายหนุ่มเท่านั้น เพราะวันคืนได้เปลี่ยนผ่านทุกอย่าง

 

โดยครั้งหนึ่งที่จำได้ว่าเคยมีหญิงสาวถามผม ว่าทำไมคนบางคนจึงเสียศูนย์ได้อย่างมากมาย หลังใครสักคนเดินทางจากชีวิตไป ทำไมต้องทำชีวิตให้มากมายไปกับความรู้สึกที่ล่องลอยเหล่านั้น เพราะก็แค่เลิกร้างกัน ในขณะที่ยังมีชีวิตและลมหายใจของตัวเองอยู่

 

ตอนนั้นผมพยายามตอบแต่ก็ยังรู้สึกว่าเหตุผลวนเป็นวงกลม และเป็นเพียงกำปั้นที่ทุบลงไปในดินเท่านั้น ไม่ได้หนักแน่นเพราะครุ่นคิด เมื่อตอบด้วยเนื้อหาเพื่อย้ำถึงความรักทุ่มเทของใครสักคนว่า บางคนอาจจะรักมากเกินไป

 

ด้วยเข้าใจว่าเป็นหนทางซึ่งดีที่สุดสำหรับชีวิตเขา และโน้มสมดุลย์ชีวิตไปเอียงไว้กับอีกคนหนึ่งมากเกิน พิงไว้จนเกินงามจนเมื่อสมดุลย์เปลี่ยนแปลงไป ชีวิตก็จึงแกว่งกลับเหมือนลูกตุ้ม

 

แม้จะดูเป็นหลักการ แต่ผมก็ยังไม่เข้าใจว่าสิ่งที่ตอบไปนั้น ตัวเองเชื่อทั้งหมดในข้อสรุปของเหตุผลนั้นหรือยัง โจทย์ของการเสียศูนย์ในรัก จึงกลายเป็นคำถามที่ไว้คอยไถ่ถามคนอื่นเสมอ เพื่อหาข้อสังเกตุของคนอื่นเพื่อสะท้อนความไม่เข้าใจของตัวเอง

 

โดยในหลายปีที่ผ่านมา เมื่อมีโอกาสพูดคุยกับสมดุลย์ที่สูญเสียรัก กับคนที่เสียศูนย์ในการก้าวย่างของชีวิต จนพบว่าความหมายเมื่อใครสักคนนำความรัก พลังศรัทธาและจิตวิญญาณในรักไปจากชีวิตคุณ ไม่ใช่เรื่องซึ่งเป็นไปไม่ได้ แต่เป็นเรื่องพื้นฐานง่ายๆที่เกิดขึ้นได้ในผู้คนทั่วไป ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นไม่ได้ แต่สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ

 

พร้อมกับตัวตั้งจากข้อโต้แย้งของใครบางคนที่บอกว่า คุณไม่มีทางสูญเสีย หากคุณไม่ยินยอมและเข้มแข็งเพียงพอ ด้วยเพราะสิ่งเหล่านั้นอยู่ในภายในตัวตนของคุณ ผมกลับพบว่าผมไม่ค่อยเชื่อถือข้อสรุปนี้สักเท่าใด เพราะทั้งหมดเป็นเพียงวินัยอันเข้มงวดในใจของคนมากกว่า สำหรับคนที่ไม่ต้องการเจ็บปวด หรือเพียงมองข้ามยาวนานไปว่า ชีวิตยังคงต้องดำเนินต่อไป

 

แต่ผมพบว่าบางครั้งบางเวลาผู้คนล้วนอ่อนแอได้เสมอ โจทย์ทั้งหมดจึงย้อนกลับไปสู่บทจบของคำตอบว่า หากเรายินยอมพร้อมใจที่จะเสียศูนย์ขึ้นมา

 

คำตอบก็กลายเป็นเรื่องเรียบง่ายขึ้นมาทันที เท่ากับที่เรามีโอกาสเรียนรู้ว่า โลกของคำตอบ เป็นเพียงความหมายที่แฝงอยู่ในใจของแต่ละคน ที่จะเลือกช่วงเวลาอันอ่อนแอหรือเข้มแข็งมอบให้กับตัวตนและหัวใจ ไม่มีข้อสรุปถึงสิ่งที่ควรทำหรือไม่ควรจะทำ

 

สำหรับการเลือกย่างก้าวของแต่ละคน วันนี้ผมกลับคิดถึงโจทย์เรียบง่าย หลังมีชายหนุ่มบอกเล่าให้ฟังถึงความประทับใจในบทเพลง และบอกเล่าเรื่องราวให้หญิงสาวได้ฟัง พร้อมบอกความหมายจากเนื้อหาบทเพลงถึงสิ่งที่เขากำลังทำ ว่าฉันจะฝันถึงเธอ

หมายเลขบันทึก: 52010เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท