กลับมาอีกครั้ง


งานวิจัยได้รับทั้งกำลังใจและประสบการณ์การทำงานมากขึ้น

จากวันที่ 21 - 22 ก.ย. ที่ผ่านมาได้ไปนำเสนอรายงงานโครงการวิจัยที สกว.เรื่ององค์กรการเงินตำบลในคลอง ทำให้เราไจดไฟในตัวเพิ่มขึ้น

กลับมาก็นั่งเขียนรายงานเพิ่มเติมก่อนที่จะไปส่ง

สิ่งที่เขียนได้จากการนั่งลำดับเรื่องราวตั้งแต่ต้นกระทั่งถึงปัจจุบัน ทั้งในเรื่องของสภาพชุมชน สภาพการดำเนินการก่อนที่จะมีโครงการวิจัยเข้าไป กระทั่งจบงานวิจัยว่ามีสิ่งใดที่เกิดขึ้น เปลี่ยนแปลง ดีขึ้นบ้าง คงเดิมบ้าง และบางอย่างก็ทำให้เกิดกระทบกระทั่งจปรากฎความจริงขึ้นมา นั่นคือสภาพจริงที่เกิดขึ้น

รายงานวิจัยฉบับนี้ต้องยอมรับว่าหากเอาไปเปรียบเทียบกับช่วงเวลาอื่นก็คงจะไม่เหมือนกันเนื่องจากช่วงเวลาที่ดำเนินการเป็นช่วงของการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างแรง แม้ว่าเดิมจะมีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่แล้ว

การทำงานวิจัยชุดนี้ทำให้เกิดทั้งกระบวนการเรียนรู้ของชุมชน และความรู้และทักษะให้นักวิจัยอย่างมาก นับเป็นเรื่องดีหากมีโครงการวิจัยต่อเนื่อง เพราะการพัฒนาคนนั้นต้องดำเนรินการอย่างต่อเนื่องในขั้นแรกนักวิจัยมหาวิทยาลัยได้ใส่เครื่องมือการเรียนรู้ทีจะเป็นนักวิจัยให้ชุมชนหาก ชุมชนสามารถทำวิจัยได้ด้วยตนเองคงจะเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย

 

หมายเลขบันทึก: 51977เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 17:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท