ข้อหารือการแต่งตั้งพนักงานราชการให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น


ข้อหารือการแต่งตั้งพนักงานราชการให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น


เมื่อวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม มีหนังสือขอหารือคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ ว่า มหาวิทยาลัยจะกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้พนักงานราชการสามารถขอประเมินเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทผู้บริหารและ/หรือประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะ และได้รับเงินประจำตำแหน่งโดยใช้เงินรายได้ของมหาวิทยาลัยในการจ่ายเงินประจำตำแหน่งได้หรือไม่

คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ ได้แจ้งกลับมาให้มหาวิทยาลัยทราบ ตามหนังสือคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ ที่ นร ๑๐๐๘.๕/๒๕๐ ลงวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เรื่อง ข้อหารือการแต่งตั้งพนักงานราชการให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น ว่า ระบบพนักงานราชการเป็นการจ้างงานตามภารกิจเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของข้าราชการ มิใช่ลักษณะงานที่ต้องสั่งสมประสบการณ์ เช่น งานทางวิชาการหรืองานบริหาร ดังนั้น การจ้างพนักงานราชการโดยแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทผู้บริหารในสถาบันอุดมศึกษา จึงไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของระบบการจ้างพนักงานราชการ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย พนักงานราชการ พ.ศ. ๒๕๔๗ ส่วนการจ้างพนักงานราชการให้ปฏิบัติงานในกลุ่มงานวิชาชีพเฉพาะหรือกลุ่มงานเชี่ยวชาญเฉพาะสามารถดำเนินการได้ตามประกาศคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ เรื่อง การกำหนดลักษณะงานและคุณสมบัติเฉพาะของกลุ่มงานและการจัดทำกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการ พ.ศ.๒๕๕๔ และที่แก้ไขเพิ่มเติม

สำหรับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรวมทั้งการให้ได้รับเงินประจำตำแหน่งประเภทผู้บริหาร และ/หรือประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะของมหาวิทยาลัยควรดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา

จากหนังสือดังกล่าวข้างต้น กองบริหารงานบุคคล ได้นำแจ้งให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารงานบุคคลประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม (ก.บ.ม.) ครั้งที่ ๔๙(๑ - ๒๕๕๖) เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๖ มีมติว่า ให้มหาวิทยาลัยดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวกับประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะให้กับพนักงานราชการได้ เนื่องจากพนักงานราชการในส่วนที่ปฏิบัติงานนี้ได้ปฏิบัติงานให้กับมหาวิทยาลัยเป็นงานที่ปฏิบัติในลักษณะของข้าราชการ เนื่องจาก มติ ครม. ไม่อนุมัติกรอบอัตรากำลังของข้าราชการให้กับมหาวิทยาลัยแล้ว เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานราชการในสังกัดของมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จึงให้กองบริหารงานบุคคล ดำเนินการทำเรื่อง หลักเกณฑ์ประเภทวิชาชีพเฉพาะหรือเชี่ยวชาญเฉพาะให้กับพนักงานราชการต่อไป เนื่องจากเป็นการปฏิบัติงานตามภารกิจต่อเนื่อง...สำหรับประเภทผู้บริหาร ไม่สามารถกระทำให้ได้ เนื่องจากพนักงานราชการเป็นการจ้างด้วยสัญญาจ้าง ๔ ปี ซึ่งขณะนี้ กองบริหารงานบุคคล จะดำเนินการสร้างหลักเกณฑ์ความก้าวหน้าให้กับพนักงานราชการต่อไป




หมายเลขบันทึก: 519652เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2013 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คนที่มีความสามารถ  เป็นยกระดับคนโดยคน เป็นการให้โอกาสคนทุกคนได้แสดงความรู้ ความสามารถ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงานค่ะ เป็นกำลังใจค่ะ

ค่ะ คุณ ครูนอกระบบ  เป็นหน้าที่ของข้าราชการในปัจจุบันที่ต้องคิด วิเคราะห์ว่า สิ่งใดควรทำให้กับพนักงานราชการด้วย เพราะในอนาคตข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษาจะหมดไปพร้อม ๆ กับความรู้ ความสามารถที่เคยผ่านมา สิ่งใดทำได้จะทำไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รู้ว่า...นี่คือ หน้าที่หนึ่งของการเป็นข้าราชการที่ดี ที่มีความหวังดีต่อคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้เป็นข้าราชการ แต่เขาก็สามารถเติบโตและก้าวหน้าในสายอาชีพของเขาได้เช่นกัน...แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแต่ละส่วนราชการนะคะ ไม่ครอบคลุมทั้งประเทศ จะเป็นที่เฉพาะมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม เท่านั้น เพราะภาครัฐกระจายอำนาจให้กับแต่ละส่วนราชการไปเป็นผู้ดำเนินการเองค่ะ

ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

ขอบคุณครับสำหรับความรู้ที่ได้รับ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท