ปลวก !!! ...นั้น....สำคัญไฉน...???


      เราจะพบเห็นบ้านพักของข้าราชการที่รัฐจัดให้ ซึ่งมีอายุยาวนานมาก บางหลังเกิดขึ้นพร้อมๆ กับการตั้งหน่วยงานเลยทีเดียว  การก่อสร้างในสมัยนั้นก็ไม่ทันสมัย  และมักจะเป็นบ้านไม้เสียส่วนใหญ่  ปัญหาของผู้ที่เข้าอยู่ก็คือ  การทำสงครามกับเจ้าตัวปลวกที่มีมากมาย..  เอกสารสำคัญถูกทำลายเพียงชั่วข้ามคืน..ไม่ต้องใช้ชายฉกรรจ์จำนวนมากเหมือนที่เขาทำกัน... 

       อ่านพบเคล็ดลับคู่บ้าน เขาแนะนำ ให้ใช้วิธีประหยัดและปลอดภัย ที่น่าสนใจ จึงนำมาฝาก เพียงแต่นำน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วมาราดให้รอบบริเวณบ้าน เพียงเท่านี้ก็จะสามารถไล่ปลวกไม่ให้มารบกวนบ้านอีกต่อไป   แต่ถ้ามากมายเกินกำลังก็คงต้อง....ขึ้นบ้านใหม่ดีกว่าค่ะ...

        แต่ถ้าเป็น " ปลวกในสวนผลไม้ "  หรือ Termite ,  Globitermes  sulphureus. เป็นปลวกชนิดสร้างจอมปลวก เป็นศัตรูทำลายเนื้อไม้ในสวนผลไม้ ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว และสวนป่า  มีลำตัวสีเหลือง และสร้างจอมปลวกสูงเหนือระดับพื้นดิน   ก็มีวิธีการจัดการแบบชีววิธีเหมือนกันค่ะ   โดยเป็นข้อมูลจากสำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช กรมวิชาการเกษตร แนะนำ ให้ใช้ไส้เดือนฝอยพันธุ์ไทย ซึ่งสามารถเพาะเลี้ยงขยายปริมาณได้ง่ายในอาหารเทียมราคาถูก ปลอดภัยต่อเกษตรกรและสิ่งแวดล้อม สามารถทำในระดับเกษตรกรได้ 

      วิธีการกำจัด โดยการทะลายยอดจอมปลวก ปลวกงานและปลวกทหารจะขึ้นมาปิดและป้องกันรัง ทำการรดไส้เดือนฝอยด้วยบัวรดน้ำให้ถูกตัวหรือใกล้ตัวปลวกมากที่สุด ในอัตราไส้เดือยฝอย 1 ล้านตัว ต่อน้ำ 1 ลิตร ต่อจอมปลวก ปฏิบัติซ้ำ 2-3 ครั้ง ระยะห่าง 2 วัน หรือจนไม่พบตัวปลวก

ข้อมูล : เอกสารเผยแพร่ของสำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช กรมวิชการเกษตร ข้อมูลโดย ดร.นุชนารถ ตั้งจิตสมคิด  e-mail : [email protected]

หมายเลขบันทึก: 51925เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อีกทางเลือกหนึ่ง ที่ผมได้ลองใช้ แล้วเห็นว่าดี ก็คือสมุนไพรกำจัดปลวกยี่ห้อ "การ์ด" ของบริษัทแนชเชอรัลเฮิร์ปโปรดักซ์ (ซึ่งผลิตภัณฑ์ จากงานวิจัยของ รศ.ดร.สุรพล มหาวิทยาลัยเกษตรฯ)

ลองศึกษาผ่านเวปไซท์ www.naturalherb.co.th  หรือ ติดต่อสอบถามด้วยตนเองที่ 02-9398755 

น่าสนใจมากค่ะ   และคิดว่าจะเป็นประโยชน์ในอนาคต
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท