อาหารไข่ในความรู้สึก


ความรู้สึกดิ้นไป ไปตามกาล สิ่งแวดล้อม สิ่งกระทบ ฉะนั้นแล้ว หากจะมีใครไม่เข้าใจความรู้สึกเรา ก็อย่าไปโกรธเขาเลย ว่าทำไมเขาไม่เข้าใจเราเลยนะ ลองถามตัวเองใหม่ซิ ความรู้สึกเราชอบกินไข่ประเภทไหน ?

มีใครหลายคนอยากให้คนอื่นมาเข้าใจความรู้สึก

ของตนว่ารู้สึกเช่นไร คิดเช่นไร เหตุผลใดถึงทำแบบนั้น

 เวลาที่เขาไม่เข้าใจก็พาลโกรธ เขาซะนี่  ว่า เขาไม่สนใจความรู้สึก

ก็ความรู้สึกมันดิ้นได้  แล้วจะให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร

 

ว่า ตอนนี้เราอารมณ์ไหน หากไม่บอกใครๆ

ภายใต้ใบหน้า ที่เรียบเฉย หรือยิ้มสดใสนั้น

ได้ปิดกั้นความรู้สึกข้างในของคนเราไว้

จึงทำให้ ใครๆ มองไม่เห็นความรู้สึกที่แท้


ภายใต้ใบหน้าและแววตานั้น

ความรู้สึกของคนเรานี่ซุกซนเหมือนเด็กน้อย 

ไม่เคยอยู่นิ่ง  จับให้นั่ง เธอก็จะลุก  บอกให้นิ่งเธอก็ขยับ

เวลาอยากให้ตื่นเธอกลับนอนเงียบ ไม่ยอมตื่นซะนี่


เวลาให้ทำนี้เธอจะทำนั่น

มันเป็นแบบนี้แหล่ะใจเราเอง 

ไม่รู้ว่าเราความคุมความรู้สึก

หรือความรู้สึกควบคุมเรา

บางครั้งอยากกอดคนตรงหน้า


แต่ ความรู้สึกบอก อย่าเลยเฉยไว้ 

บางครั้งความรู้สึกบอก เกลียดนักคนๆนี้

แต่ ต้องนั่งทำหน้ายิ้มชื่นชมยินดี เขา

เอ๊ะ .... เจ้าความรู้สึกนี่เข้าใจยากจริง


สั่งเราให้บอกรักคนๆนี้  แต่ดูซิใจเรากลับแห้งแล้ง

กับคนๆนี้ฉันไม่อยากสนใจเขา

แต่ใจกลับลิงโลดทุกครั้งแม้เพียงได้ยินชื่อ

ฉะนั้นอย่า ไปนั่งนึกเสียใจหากจะมีใครไม่เข้าใจเรา


หรือหากจะมีใครเข้าใจเราผิด 

ให้ลองนึกย้อนถามความรู้สึกเรา

ว่าตอนนี้เจ้าน่ะ อารมณ์ไหน

 แต่เชื่อเถอะถามอย่างไรก็ตอบผิด


เพราะเจ้าความรู้สึกนี่เหตุผลเยอะจัง

และมักเป็นเหตุผลที่เข้าข้างความรู้สึกขณะนั้นเสียด้วยซิ

ลองถามง่ายๆ ในอาหารประเภทไข่นี่

เรารู้สึกชอบกินประเภทไหนมากที่สุด


เชื่อมั๊ย  ความรู้สึกจะตอบไม่เหมือนเดิม

วันนี้ฉันชอบไข่เจียว  อร่อยสุด  พรุ่งนี้รู้สึกชอบไข่ตุ่นรสนุ่ม

ไข่เจียวไม่ได้เรื่องเลย มีแต่น้ำมันเสี่ยงอ้วน

หรือวันหลัง รู้สึกชอบ ไข่ยัดไส้ เพราะได้หลายรส

แต่ลืมไปหรือเปล่า นั่นอาหารไข่เหมือนกันนะ

สรุปแล้ว รู้มั๊ยใจเราชอบไข่อะไร

...................................................................

ตอบยาก

ใช่เพราะ ความรู้สึกดิ้นไป ไปตามกาล สิ่งแวดล้อม สิ่งกระทบ

ฉะนั้นแล้ว หากจะมีใครไม่เข้าใจความรู้สึกเรา

ก็อย่าไปโกรธเขาเลย ว่าทำไมเขาไม่เข้าใจเราเลยนะ

ลองถามตัวเองใหม่ซิ

ความรู้สึกเราชอบกินไข่ประเภทไหน ?

ชลัญธร


หมายเลขบันทึก: 519218เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2013 06:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2013 06:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เรื่องไข่เนี่ย ผมกับภรรยาไม่พูดกันไปหลายวัน

เรื่องของไข่สองใบ

โอ้...New ชลัญธร

ชอบไข่ ปรุงรสประมาณบันทึกนี้หละจ้า :)

นุ่ม หอม กลมกล่อม อุดมด้วยคุณค่าโภชนาการ ไร้สารพิษ (ภาษาพาไป...ว่าไปนั่น)

ขอบคุณ บันทึกพาทบทวนตรวจสอบตนแต่เช้านะจ๊ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ชลัญธร...มี สูตร  ไข่ดองน้ำส้มต้อง..สายชูชนิดกลั่นจากแบบธรรมชาติ.นะ..ดองอยู่สิบวัน..แล้วกินดิบๆก่อนกินต้องล้างให้เหลือแต่เยื่อหุ้มไข่..ไม่ให้แตกก่อนกินเพราะอาจทำให้อาเจียน..ห้ามกินสุก...ท่านว่าเป็นยาอายุวัฒนะ"ตำหรับฮ่องเต้"...รักษาได้หลายโรค..ท่านว่า..ยายธี ดองไว้สองใบ..แต่อย่าถามนะ..ว่าจะกินหรือเปล่า..๕๕๕..

เรื่องของจิตแส่ส่ายไปมา..เหมือนลิงติดตัง..เกาะที่ไหนยึดที่นั่นแกะออกยาก..สติเท่านั้นที่จะคุมจิตให้อยู่นิ่ง..รู้เท่าทันความเป็นจริง..บันทึกนี้เตือนให้เข้าใจธรรมชาติของจิต..ขอบคุณค่ะ

จริงด้วยค่ะ แค่ไข่เรายังชอบไม่เหมือนกันในแต่ละวัยวันเวลา

แล้วจะไปโกรธทำไมเมื่อคนไม่เข้าใจ ไม่ชอบเหมือนเรา

เอ้อ...ชอบไข่ทุกชนิด แต่ชอบไข่เจียวน้อยที่สุดค่ะ   :)

คำตอบเดียวกันกับท่าน ผอ ชยันต์ค่ะ โอ๊ะโย๊ะโหย กลืนน้ำลายแล้วค่ะ 

ที่บ้านเวลาจะทำเมนูไข่ ต้องตกลงกันให้ดี คนทำ(ภรรยา)ชอบกินไข่เจียว ลูกสาวชอบไข่ดาวแบบสุก ผมเองชอบไข่ดาวแบบยางมะตูม...เฮ้อ

ชอบทุกเมนูไข่เลย อร่อยทั้งนั้นค่ะ

แวะมารายงานตัวค่ะ น้องชลัญ ไปชาร์ตแบตที่ horizon เชียงใหม่มาค่ะ

เช้าๆ ก็ออมเล็ตใส่ชีสต์ (หากมีเวลาละเมียดละไม)

เย็นๆ ก็ยำไข่มะตูม ค่ะ (เช่นกัน ต้องมีเวลาละเมียดละไม)

คิดถึงนะจ๊ะ

ไข่เป็นอาหารโปรดของคุณพี่เลย

น่าอ่านและทำความเข้าใจกับตนเองได้ดีครับ...ไข่นอกจากกินได้...ยังกินใจอีกครับ

ดีจังค่ะ เรียนรู้ตนเองจากเมนูไข่ ... การคิดประณีตเช่นนี้ได้ทำให้ใจเป็นสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท