การออกแบบทำ E-book "บันทึกชีวิตนิสิต ส.ม.1 มมส"แบบออนไลน์ ระหว่าง pdf กับ webpage


ต่อจากบันทึกประสบการณ์ชีวิตช่วงเรียนปริญญาโท ที่นิสิตรุ่นไหนก็ทำไม่ได้

การนำเสนอผลงาน เอกสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิคส์ไฟล์ หรือ E-book เช่น ในรูปแบบของไฟล์ pdf ที่เปิดดูเอกสารเหมือนไฟล์ต้นฉบับ มีความสะดวกในการใช้ข้อมูลนั้นมกทีเดียว

แค่การส่งไฟล์ไปให้ทางอีเมล์ หรือเก็บไว้ในเวบไซต์ให้ดาวน์โหลดมาดู สะดวกสบาย ไม่ต้องเสียเวลาไปที่ร้านหนังสือ หรือห้องสมุดแต่อย่างไร

สำหรับการทำหนังสือทำมือในรูปแบบ E-book บันทึกชีวิต ส.ม.1 มมส ฉบับที่จัดพิมพ์ออกมาเป็นหนังสือ มีการใส่ภาพประกอบมากมาย เนื้อหากว่า 200 หน้าขนาด  A5 แต่ขนาดไฟล์เกือบ 20MB

กลุ่มเป้าหมาย ผู้อ่านคือชาว ส.ม.1 มมส. หลายท่าน ใช้อินเตอร์เนตความเร็วต่ำ โหลดไฟล์ได้ช้า จึงมีการออกแบบ E-book ในรูปแบของ webpage

นั่นคือ เอาหนังสือขึ้นบนเวบ เปิดดูจากเวบไซต์ ซึ่งสามารถเปิดดู และเปิดอ่านได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาดาวน์โหลด เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ใช้อินเตอร์เนตความเร็วต่ำ

บันทึกชีวิต ส.ม.1 มมส ฉบับออนไลน์ จึงจัดทำในรูปแบบ DHTML เปิดดูได้ที่ http://www.sasukmsu.com/ebook/

ออกแบบใช้ source code หรือรหัสภาษาโปรแกรมเขียนเวบ ในส่วนแรกกับส่วนท้าย เหมือนกันทุกหน้า ส่วนตรงกลาง ก็ใส่เนื้อหาแต่ละตอนเข้าไป แล้วบันทึกแต่ละไฟล์

ทำการเชื่อมโยงแต่ละตอนกับสารบัญ ซึ่งจัดทำเป็นเมนูทางด้านฝั่งซ้าย เป็นหัวข้อ ก้าวที่หนึ่ง ก้าวที่สอง ก้าวที่สาม และก้าวต่อไปเมื่อคลิกเข้าไป จะแสดงหัวข้อรายชื่อของแต่ละตอนที่ซ่อนอยู่ออกมา ให้สามารถคลิกเข้าไปอ่านเนื้อหาในแต่ละตอนได้สะดวกขึ้น

นายบอนเคยคิดจะเปิดเป็นบล็อกพิเศษสำหรับ E-book นี้โดยเฉพาะ แต่การออกแบบในการเปิดดู การเลือกดูตอนที่ต้องการจะอ่าน การวางตำแหน่งของสารบัญ ดูแล้วค่อนข้างจะลำบากอยู่พอสมควร

การจัดทำ E-book ในรูปแบบของ webpage จึงตอบโจทย์ต่างๆได้ สามารถออกแบบสิ่งที่ต้องการได้ จึงเกิดเป็น บันทึกชีวิต นิสิต ส.ม.1 มมส ฉบับออนไลน์เกิดขึ้น ซึ่งบันทึกเรื่องราว ประสบการณ์ในการเรียนตั้งแต่วันแรกที่เข้าเรียนจนถึงวันสุดท้ายของชีวิตการเป็นนิสิตปริญญาโทที่ มมส. ให้ผู้สนใจได้เข้าถึงทุกความรู้สึกในแต่ละช่วงเวลาแห่งการเรียนปริญญาโทรุ่นนี้ ที่น้อยคนนัก จะมีโอกาสได้สัมผัส รับรู้เรื่องราวของนิสิตนักศึกษารุ่นก่อนๆ ว่ามีบรรยากาศการเรียนการสอน วิถีชีวิตเป็นอย่างไรบ้าง



"ถึงแม้จะเป็นผลงานชิ้นเล็กๆ เมื่อเทียบกับผลงานชิ้นอื่นๆที่ใช้งบประมาณมากกว่า
แต่การที่มีคนอื่นร่วมชื่นชมยินดีในวินาทีแห่งความสำเร็จนั้น
ผลงานชิ้นเล็กๆย่อมมีคุณค่าทางใจมากกว่าผลงานชิ้นใหญ่ที่ไม่มีโอกาสให้ผู้อื่นได้รับรู้คุณค่า
แม้แต่การมีโอกาสได้สัมผัสในวินาทีแห่งความสำเร็จนั้นเลย"

"แม้เส้นทางชีวิตจะเปลี่ยนไป แต่หากสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ผ่านมาไว้ได้
การเดินทางสู่จุดหมายต่อไป จะเป็นการเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆที่มีคุณค่ามากขึ้น
ตามระยะทางที่ทอดผ่านไปนั้น"

คลิกที่รูป เพื่อชมภาพขยายขนาดใหญ่


คลิกอ่าน บันทึกชีวิต นิสิตรุ่นที่หนึ่ง ส.ม.1 มมส.


หมายเลขบันทึก: 51890เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขอชื่นชมจิตคุณที่เปี่ยมด้วยกุศล
น่าทึ่งครับที่เดียวนี้หนังสือออนไลน์เริ่มกระจายมาถึงสถานศึกษาแล้ว ขออนุญาตินำบล็อคคุณบอนเข้า planet เลยนะครับ
ขอบคุณและยินดีครับ
หาก E-book นี้มีประโยชน์ก็ยินดีอย่างยิ่งครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท