ผมได้ "กราบเท้าพ่อแม่" สมความตั้งใจแล้วครับ ;)...


สัปดาห์นี้ (๕ - ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖)

พ่อกับแม่เดินทางมาเซ็นเป็นผู้ยินยอมรับเงินทุนสงเคราะห์ฯ
ที่ผมกำลังจะนำกองเิงินดังกล่าวมาทำ Refinance บ้าน
เพื่อให้บ้านตกเป็นกรรมสิทธิ์ของตัวเองในเร็ว ๆ นี้
ตามแผนและปณิธานที่ัตั้งไว้ในปี ๒๕๕๖ นี้

ทุกอย่างเสร็จสิ้นและราบรื่นไปด้วยดี


วันพฤหัสบดีที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖


ผมดูแลพ่อแม่ให้เต็มที่ที่สุดเท่าที่ลูกอย่างผมจะทำได้

ช่วงเช้า พาพ่อกับแม่ไป Macro ใกล้บ้านเพื่อซื้อของกลับบ้าน
ช่วงเที่ยง ก็ซื้อก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดเจ้าอร่อยที่บ้านแหวนให้พ่อกับแม่ทาน

พรุ่งนี้ (๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖) พ่อกับแม่จะเดินทางกลับบ้านตั้งแต่เช้ามืด

ผมจึงคิดว่า ผมควรจะต้องทำอะไรให้พ่อแม่มากกว่าที่เคยทำบ้าง

นั่นก็คือ "ผมอยากกราบเท้าพ่อกับแม่" เป็นกิจลักษณะสักครั้ง
ปกติจะไหว้ กอด หอม อะไรแบบนี้ แต่การกราบเท้ายังไม่เป็นจริงจังสักที


ผมเลือกใช้เวลาที่นัดกับใครบางคน แวะตลาดก่อน เพื่ือหาซื้อดอกมะลิสักสองพวง
แต่ตลาดแรกกลับหมด ทำให้พอได้คุยกับแม่ค้าเกี่ยวกับราคามะลิในช่วงนี้ว่า
"มะลิช่วงนี้ราคาขึ้น เพราะแหล่งปลูกมันออกดอกน้อย อากาศหนาวไม่ค่อยติดดอก"

ผมไม่ละความพยายามจึงแวะไปตลาดที่เลยจุดนัดไป
และได้พบร้านขายดอกไม้ร้านหนึ่งที่กำลังจะปิดพอดี

"พวงเท่าใดครับแม่ค้า"

"๗๕ บาทเจ้า"

แน่นอนผมคิดไม่ถึงว่า ราคาจะค่อนข้างสูงมาก

แต่ผมตัดสินใจซื้อทั้งหมด ๓ พวง โดย ๒ พวงสำหรับกราบเท้าพ่อกับแม่
และอีก ๑ พวง สำหรับคุณแม่ของใครสักคนที่ผมอยากเขาได้ไปกราบเช่นกัน


เดือนแห่งความรัก คนที่เราควรคิดถึงคนแรก คือ พ่อกับแม่


หลังจากทานผัดไทยแถว ๆ รพ.สวนดอกเสร็จ ส่งใครสักคนขึ้นห้องพัก

ผมขี่รถกลับบ้านด้วยความตั้งใจแรงกล้าที่จะทำตามความตั้งใจ

อาบน้ำอาบท่าเสร็จ แม่โทรศัพท์คุยกับน้องชายเสร็จพอดี พ่อนั่งทานขนม


ผมจึงไปหยิบพวงมะลิที่แอบซ่อนไว้ในกระเป๋าประจำตัว

แล้วบอกแม่ว่า "แม่ ... วันนี้อยากกราบเท้าแม่นะ"

ผมยื่นพวงมะลิให้แม่ แล้วก็กราบไปที่เท้าทั้งสองข้างของแม่ ๑ ครั้ง

แม่อวยพรให้ผมเจริญก้าวหน้าในชีวิตและขอให้ผมมีใครสักคนไว ๆ

ผมก็ได้แต่ยิ้ม ;)...


แล้วผมก็หยิบพวงมะลิอีกพวงไปกราบเท้าพ่อ

พ่อได้แต่ยิ้ม และไม่ได้พูดอะไร

แต่ผมรู้สึกได้ว่า พ่อตื้นตันใจพูดไม่ออก


แล้วผมก็หันไปกอดแม่อีกรอบหนึ่ง

ผมรู้ว่า ไม่ว่าลูกจะแย่แค่ไหน พ่อแม่ก็ยังรักลูกไม่เคยเปลี่ยนแปลง


เต็มหัวใจที่สุด

ไม่รู้จะบรรยายอะไรให้มากกว่านี้


ผมเชื่อว่า ใครที่ได้ทำแบบนี้จะเป็น "คนดี" ได้ไม่ยากนัก

ในที่สุดผมก็ทำสำเร็จสมความตั้งใจแล้วครับ


ใครไม่เคยลองทำ ควรลองทำเดี๋ยวนี้

กราบเท้าท่าน ก่อนที่เราจะไม่มีโอกาส


บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...


.................................................................................................................................................................................

ป.ล. ขอโทษใครบางคนที่ทำให้คุณต้องรอผม ผมรู้ว่า คุณไม่ชอบการรอคอย โปรดให้อภัยผมด้วย

..................................................................................................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 518880เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2013 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ขอบคุณครับ  อ. was

วันนี้พี่ผมถาม ตอนนี้เรา (ผม) พยายามเพื่อเป็นพ่อที่ดี แล้วได้มองกลับมาไหมว่าเราได้พยายาม..เพื่อเป็นลูกที่ดีหรือไม่...............  

ขอบคุณค่ะ อ.was ที่กระตุ้นต่อมสำนึกของความเป็นลูก ที่ดีขึ้นมา  

แต่ชลัญสงสัยว่า ปล.นี่ มันเกี่ยวกันตรงไหน 55555

ชื่นชมในความเป็นลูกที่ดีเช่นนี้ค่ะ..

ยินดีและขอบคุณอาจารย์ วิชญธรรม เช่นกันครับ

คำถามย้อนกลับของพี่อาจารย์นั้น เป็นคำถามที่ลูกทุกคนในโลกนี้ควรถามตัวเองจริง ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์ ;)...

คุณพยามารหัวเหลือง ชลัญธร ... เค้าเรียกว่า สอดแทรกได้ทุกเวลาครับ 555 

ยังไม่เคยทำเหมือนกันครับ อาจารย์ Wasawat Deemarn  แค่ได้อ่าน ขอบตาก็อุ่นๆ เลยครับ



ใช่แล้วค่ะอาจารย์...อยู่ที่ว่า เราจะลงมือทำหรือเปล่า? เราชื่นชมใคร ๆ เราชื่นชมได้ แต่กับผู้ที่ให้กำเนิดเรามา ทำไมเราไม่ค่อยจะทำ...ขึ้นอยู่กับจิตใต้สำนึกของแต่ละคนจริง ๆ ค่ะ...ชื่นชมอาจารย์ค่ะ...ความดีที่เราทำไม่ไปไหนหรอกค่ะ อาจารย์จะได้รับเต็ม ๆ ค่ะ

ชื่นชมกับความรักแด่บุพการีครับผม

คุณ นาย เพชร พรหมสูตร์ ลองทำดูนะครับ ดีมาก ๆ

ขอบคุณมากครับ ;)...

ขอบคุณมากครับ อาจารย์ Dr. Pop ;)...

อยากไปกราบแม่บ้าง กลัวโดนคำถามว่า เมื่อไรจะแต่งงาน แงๆๆๆๆๆ

ชอบคำอวยพรนี้ครับ

แม่อวยพรให้ผมเจริญก้าวหน้าในชีวิตและขอให้ผมมีใครสัก 2 คนไว ๆ

ผมก็ได้แต่ยิ้ม ;)...


อ่ะจ๊าก อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ผมพิมพ์ผิด

ต้องเป็น "มีใครสักคนสองคน" 555

ขอชื่นชมค่ะ สิ่งดีๆ เหล่านี้ เมื่อได้ทำแล้วใจเป็นสุขมากเลยนะคะ อาจารย์ ^^

เป็นคนดี น่ารักอย่างนี้ คำอวยพรจากคุณแม่จะต้องเป็นจริงในเร็ววันแน่ๆค่ะ อย่าลืมแนะนำให้รู้จักกันด้วยนะคะ ^____^

ฝากภาพจากทริปเชียงรายมาให้คนดีแสนน่ารักชมค่ะ


ขอบคุณมากครับ น้อง มะปรางเปรี้ยว ;)...

สบายดีนะครับ

ขอบคุณกัลยาณมิตร อาจารย์ ...ปริม ทัดบุปผา... นะครับ ;)...

ผมจำภาพอาจารย์น้ำตาซึมได้ครับ

สาธุค่ะ คุณพ่อคุณแม่คือพระในบ้าน

พื้นที่ความสุขของอาจารย์คือความกตัญญูค่ะ

เช่นนั้นครับ อาจารย์นพลักษณ์ ๙  Sila Phu-Chaya ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท