นักเรียนบนดอยก็คนไทย


สอนภาษาอังกฤษ

         นักเรียนส่วนใหญ่ที่แม่ฮ่องสอน เรียนภาษาอังกฤษประสบความสำเร็จน้อยมาก เพราะปัญหาใหญ่ที่ขาดแคลนครูแล้ว  เชื้อไหมว่าบางโรงเรียนหลักสูตรของโรงเรียนต้องเน้นภาษาไทยมากกว่า ภาษาอังกฤษมีแค่ 40 ชั่วโมงต่อปี  ในช่วงชั้นที่ 2 

         เนื่องจากโรงเรียนที่ครูแอนสอนอยู่เป็นโรงเรียนขยายโอกาส ก็เปิดโอกาสให้เด็กในเขตพื้นที่บริการมาเรียนต่อ นักเรียนที่จบ ป.6 ก็ลงมาเรียนต่อ ม.1 ครูแอนสอนช่วงชั้นที่ 3 ทุกปีที่สอนมานักเรียนก็เรียนได้ดีพอใช้  แต่ไม่ถึงกับดีมากเพราะเป็นอุปสรรคด้านภาษามาก และพื้นฐานการเรียนภาษาอังกฤษไม่มีเลย

         ปีการศึกษานี้รู้สึกเหนื่อยมากเพราะนักเรียนม.1 มีจำนวน 36 คนมีนักเรียนที่เข้ามาเรียนใหม่จากบนดอย เกินครึ่ง ซึ่ง 90 % ไม่มีพื้นฐานมาเลย เขียนไม่ได้ อ่านไม่ออก A-Z ยังไม่ได้  ซึ่งก็พยายามให้แบบฝึกหัดไปทำที่บ้าน ให้ฝึกเขียนบ่อย ๆ  ดูแลเอาใจใส่แต่ไม่เต็มที่เพราะครูมีหน้าที่ภาระมากมายเหลือเกินที่นอกเหนือจากงานสอน ซึ่งครูทุกคนคงรู้ดี อยู่แล้ว ยิ่งน่าเห็นใจโรงเรียนขนาดเล็กและธุรกันดาร ที่มีครูคนเดียว  บางทีเหนื่อยแต่ก็มีความสุขเพราะนักเรียนที่นี่น่ารักมาก แม้เขาจะเรียนไม่เก่งแต่เขาก็มีความพยายาม  เขาเป็นคนซื่อจริง ๆ กิริยามารยาทดี ชีวิตก็ขึ้นอยู่กับครอบครัว และโรงเรียน เท่านั้น ไม่ได้ท่องเที่ยวที่ไหน เศรษฐกิจก็ไม่ดี

        ปัญหานี้คงจะมีต่อไป หากรัฐบาลหรือผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องมิได้หาทางแก้ไขอย่างจริงจัง  งบประมาณเพียงน้อยนิดก็มีค่ามากมายมหาศาลสำหรับโรงเรียนที่ห่างไกล   ผลกระทบไม่ได้อยู่ที่ไหน...อยู่ที่ประเทศชาติ

เพราะประชากรไม่มีคุณภาพ ประเมินทีไรผลสัมฤทธิ์ต่ำทุกที ในฐานะครูไทยผู้ห่างไกลความเจริญคนหนึ่ง ก็ขอเป็นกำลังใจให้ครูทุกท่านตั้งใจทำหน้าที่ของตน เพราะไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร เราถือว่าเราได้ทำหน้าที่ครูได้สมบูรณ์แล้วค่ะ 

                                                   ครูบนดอย.........

  

 

หมายเลขบันทึก: 51876เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เป็นกำลังใจให้คุณครูนะครับ เชื่อว่าความดีที่ได้อบรมสั่งสอนลูกศิษย์จะเป็นเกาะป้องกันให้คุณครูได้เติบโตในหน้าที่การงานและชีวิตส่วนคตัวนะครับ

ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ ครูแอนก็ขอให้คุณ น.เมืองสรวง มีชีวิต การงานที่ดีเช่นกันค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้สิ่งที่ทำประสบความสำเร็จทุกสิ่งน่ะค่ะ

 เหนื่อยหน่อย ให้อดทน

 

ผู้เชื่อมโยงมิตรภาพ..ฟังแล้วรู้สึกดี ผู้ที่รู้จักกับความเหนื่อยยาก แล้วอดทนต่อสู้ไปสู่ความสำเร็จได้ ครูแอนว่าผู้นั้นสมควรได้รับการยกย่องน่ะค่ะ
น.ส.สโรชา วงษ์สุวรรณ

ครูค่ะ อยากจะเป็นครูดอยบ้างค่ะ

ไม่ได้อยากเฉยๆน่ะค่ะแต่ตั้งใจจริงค่ะ

ครูต้องการนิสิตอาสาไหมค่ะ คือ นุ่นเองก็เรียนอยู่ ปี4แล้วค่ะจะสอบfinal summer เสร็จในวันที่ 8 พ.ค.ค่ะ จากนั้นก็ว่างจนถึงเปิดเทอมค่ะ( 4 มิ.ย.) นุ่นคิดว่า อาจจะไปช่วยครูแอนก็ได้น่ะค่ะ เพื่อนเองก็มีโปรแกรมไปปาย อยู่แล้วด้วยค่ะ เค้าเคยไปมาแล้ว แต่ว่าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมด้วยอ่ะค่ะ

เรื่องการเรียนการสอน ก็พอมีประสบการณ์นะค่ะ ออกค่ายอาสาของมหาลัย 2 ปี ถ้าครูต้องการนุ่น นุ่นก็พร้อมค่ะ หวังว่าคงได้เจอกันน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท