"วัชราวลี" วงดนตรีที่ยอดวิวใน Youtube สูงทุกเพลง ... ( ๑ )


ผมเริ่มรู้จักเพลงของวง "วัชราวลี" จากเพลง "ลูกอม"


เพลง "ลูกอม" - WhatChaRaWaLee


ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=018UMWioeW4


ซึ่งมียอดวิว ณ การเขีัยนบันทึกนี้ เท่ากับ 45,332,643 views



เขาเล่าประวัติของวง "วัชราวลี" ไว้อย่างน่าฟัง ดังนี้


***ประวัติเพลงลูกอม และวงวัชราวลี (คร่าว ๆ)***

เริ่มจากพี่ตั้ม จะแต่งงาน จึงมาให้พี่ป๋ำช่วยเขียนเพลง เพื่อเซอร์ไพร้ส์เจ้าสาวในวันแต่งงาน พี่ป๋ำจึงเขียนเนื้อร้อง ทำนอง เรียบเรียง และให้พี่นิวช่วยเขียนเนื้อเพิ่มเติม แล้วส่งเดโมมาให้กับพี่ตั้ม พี่อาร์ท พี่มิ้ว พี่จุ๊บ (ทุกคนเป็นเพื่อนที่เรียนมาด้วยกันที่สวนสุนันทา ทุกคนทำงานด้านดนตรี แต่ไม่ได้ทำด้วยกัน และไม่เจอกันมาร่วม 10 ปี) ก่อนวันแต่งงานไม่กี่วัน วันนั้นทุกคนสละเวลามา และทำการบ้านส่วนตัวมา เพื่อมาอัดเพลง ทั้งร้อง ทั้งภาคดนตรี เสร็จภายใน1 วัน ตั้งแต่ประมาณเที่ยงๆจนถึงเช้ามืดของอีกวัน

พอถึงวันแต่งงาน เพลงนี้นำไปเปิดวันแต่งงาน และเจ้าบ่าวได้กระซิบบอกกับเจ้าสาวว่า "เพลงนี้เพื่อเธอ มันเป็นของเธอรู้ไหม สัญญาจะดูแลเธอจากนี้ ตลอดไป"

หลังจากงานแต่งงานเสร็จสิ้น เพลงนี้ได้ถูกนำมาเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต และมีกระแสมาพอสมควร มีการถามไถ่ถึงเจ้าของเพลง พี่ป๋ำจึงเรียกเพื่อน ๆ มาประชุมกันว่า เราคงจะต้องตั้งชื่อเพลง ชื่อวงแล้ว ซึ่งก็มีชื่อมากมายที่ถกเถียงกัน สรุปมาจบที่ เพลงนี้เกิดจากงานแต่งงานนี้ เพลงนี้มอบให้เจ้าสาวคนนี้ เพราะฉะนั้นเราต้องให้เกียรติกับอะไรที่ทำให้เพลงนี้เกิดขึ้น จึงมาสรุปด้วยชื่อของเจ้าสาว เจ้าสาวมีชื่อว่า "ลูกอม" และชื่อจริง "วัชราวลี"




เนื้อเพลง "ลูกอม"


ในคืนที่ฟ้านั้นเต็มไปด้วยแสงไฟ
เราโอบกอดกันและมองไปบนฟ้าไกล
สุดหัวใจ สุดสายตา มีแต่เรา
ดวงจันทร์ล่องลอยและมอบความรักให้กัน
ขอบคุณวันนี้ที่คอยดูแลรักฉัน จากหัวใจ จากนี้ไปมีแต่เธอ

ฉันไม่รู้ว่าวันพรุ่งนี้ ดวงดาวจะหายไปไหน
ฉันไม่รู้ว่าวันพรุ่งนี้ท้องฟ้าจะเป็นเช่นไร
แต่ฉันก็รู้หัวใจของฉัน

จะมีเพียงเธอรักเพียงแต่เธอ
โอบกอดเธอด้วยรัก รักที่ห่วงใย
ใจฉันให้เธอมันเป็นของเธอรู้ไหม
ทุกคำมันกลั่นออกมาจากหัวใจ

เราจะลอยข้ามฟ้าท่ามกลางหมู่ดาว
จะไม่มีความเหงาเข้ามากล่ำกลาย
เพลงนี้เพื่อเธอมันเป็นของเธอรู้ไหม
สัญญาจะดูแลเธอจากนี้ ตลอดไป

แม้มีบ้างครั้งฉันทำให้เธอเสียใจ
แต่ทุกๆ ครั้งเธอพร้อมจะมองข้ามไป
เธอเข้าใจ ให้อภัยคนอย่างฉัน

ฉันไม่รู้ว่าวันพรุ่งนี้ ดวงดาวจะหายไปไหน
ฉันไม่รู้ว่าวันพรุ่งนี้ท้องฟ้าจะเป็นเช่นไร
แต่ฉันก็รู้หัวใจของฉัน

จะมีเพียงเธอรักเพียงแต่เธอ
โอบกอดเธอด้วยรัก รักที่ห่วงใย
ใจฉันให้เธอมันเป็นของเธอรู้ไหม
ทุกคำมันกลั่นออกมาจากหัวใจ

เราจะลอยข้ามฟ้าท่ามกลางหมู่ดาว
จะไม่มีความเหงาเข้ามากล่ำกลาย
เพลงนี้เพื่อเธอมันเป็นของเธอรู้ไหม
สัญญาจะดูแลเธอจากนี้ ตลอดไป

ต่อให้โลกสลาย หายไปกับตา
ต่อให้ดาวบนฟ้า ลบเลือนห่างไกล
ใจฉันให้เธอมันเป็นของเธอรู้ไหม
ทุกคำมันกลั่นออกมาจากหัวใจ

เราจะลอยข้ามฟ้าท่ามกลางหมู่ดาว
จะไม่มีความเหงาเข้ามากล่ำกลาย
เพลงนี้เพื่อเธอมันเป็นของเธอรู้ไหม
สัญญาจะดูแลเธอจากนี้ ตลอดไป


......................................................................................................................................................................


เพลงต่อไปที่ผมรู้จัก คือ เพลง "ร่มสีเทา"



เพลง "ร่มสีเทา" - WhatChaRaWaLee


ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=YCzqiKYqh_w


ซึ่งมียอดวิว ณ การเขีัยนบันทึกนี้ เท่ากับ 31,836,804 views




เนื้อเพลง "ร่มสีเทา"


ฉันเฝ้าถามความสุขอยู่ที่ไหน ชายที่เขาเดินผ่านฉันเข้ามา
บอกกับฉันขอร่มสักคัน แต่ว่าที่มือเขาก็มีหนึ่งคัน
ก็แปลกใจ ท่ามกลางหยดฝนโปรยปราย

เขาก็ถามฉันว่าอยากสุขไหม ลองหุบร่มในมือสักพักหนึ่ง
และเงยหน้ามองวันเวลา มองหยดน้ำที่มันกระทบตา
ยังเปียกอยู่ใช่ไหม หรือไม่มีฝน

บนท้องฟ้าไม่มีอะไรแน่นอน ถ้ามองจากตรงนี้
เดี๋ยวก็มืด แล้วก็สว่าง
อาจจะมีฝนก่อเป็นพายุ หรือลมลอยปลิวอยู่แค่นั้น
สุขที่เคยเดินทางตามหามานาน
ไม่ได้ไกลที่ไหน อยู่แค่นี้เอง

ยิ้มฉันยิ้มมากกว่าทุกครั้ง
สุขที่ฉันตามหามาแสนนาน
อยู่ตรงนี้ แค่เพียงเข้าใจ อย่าไปยึด
ถือมันและกอดไว้ ก็แค่ร่มเท่านั้น เท่านั้น

บนท้องฟ้าไม่มีอะไรแน่นอน ถ้ามองจากตรงนี้
เดี๋ยวก็มืด แล้วก็สว่าง
อาจจะมีฝนก่อเป็นพายุ หรือลมลอยปลิวอยู่แค่นั้น
สุขที่เคยเดินทางตามหามานาน
ไม่ได้ไกลที่ไหน อยู่แค่นี้เอง

ฉันเห็นเธอถือร่มผ่านมา เต็มไปด้วยร่องรอย
และคราบน้ำตา ฉันได้เห็นแล้วมันปวดใจ
ไม่ใช่เพียงแค่เธอที่ทุกข์ ฉันก็เป็นเหมือนเธอ
เธอได้ยินไหม อยากขอให้เธอลองโยนร่มที่ถือเอาไว้หนัก
โยนมันออกไป

บนท้องฟ้าไม่มีอะไรแน่นอน ถ้ามองจากตรงนี้
เดี๋ยวก็มืด แล้วก็สว่าง
อาจจะมีฝนก่อเป็นพายุ หรือลมลอยปลิวอยู่แค่นั้น
สุขที่เคยเดินทางตามหามานาน ไม่ได้ไกลที่ไหน

อย่าไปยึด อย่าไปถือ
อย่าไปเอามากอดไว้ ก็จะไม่เสียใจ
ตลอดชีวิต ต้องผ่านการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าใคร
จะทุกข์ จะสุขแค่ไหน ก็อยู่ที่จะมอง


เพลงนี้ดังมากจนนำไปขับร้องใหม่ โดย วง Klear
จากละคร เรื่อง "ตะวันฉายในม่านเมฆ"


......................................................................................................................................................................



เพลงที่สาม คือ เพลง "ทราย"


เพลง "ทราย" - WhatChaRaWaLee


ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=uljDH4LeqjE


ซึ่งมียอดวิว ณ การเขีัยนบันทึกนี้ เท่ากับ 21,426,819 views



เนื้อเพลง "ทราย"


A1 เธอเชื่อไหมความรักเหมือนทำให้เราหลับตา
ปล่อยหัวใจช้าๆ ล่องลอยข้ามคืนแห่งฝัน
หมอกดูคล้อยลอยผ่าน ใจดวงนี้ก็มีแต่เธอทั้งนั้น
ทุกๆคำรำพันเอ่ยผ่านใจ

B ให้เธอรู้ (ว่าเธอมีค่าแค่ไหน)
ให้เธอรู้ (ทั้งชีวิต หัวใจ)
อยากให้เธอรู้ (จะมอบให้เธอเท่านั้น)
คือความรัก

HOOKจะกอดเธอไปจนเช้า
แสงดาวกระทบที่ข้างฉัน
ให้ไออุ่นกายเราผูกกัน
ฉันนั้นรักเธอเหลือเกิน

จะกอดเธออยู่อย่างนี้
ข้ามคืนผ่านพ้น ราตรีนี้
จวบจนสิ้นแสงแห่งชีวี
ก็ยังรักเธอเหลือเกิน

A2 ต่อไปจากนี้ทุกคืนที่เธอตื่นมา
จะมีมือฉันคนนี้นั่งกุมหัวใจเอาไว้
ไกลสุดฟ้าแสนไกล
ใจดวงนี้ก็จะไม่ลอยไปไหน
ขอให้เธอเชื่อใจ...ฉัน

ซ้ำ B , HOOK
SOLO
ซ้ำ HOOK


......................................................................................................................................................................



เพลงที่สี่ เพลง ชื่อ "Jeep"


เพลง "Jeep" - WhatChaRaWaLee


ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=Ql5i3658yCM


ซึ่งมียอดวิว ณ การเขีัยนบันทึกนี้ เท่ากับ 10,879,939 views



เนื้อเพลง "Jeep"



A1 ในวันที่ฝน เปลี่ยนเป็นเมฆขาว
อากาศเช้าเช้า สวยงามกว่าใคร
มือเธอและฉัน จับจูงกันไป
เดินด้วยกันนะ

เราผ่านเรื่องราวอะไร อะไร มากมาย
อาจมีทั้งร้ายและดีเข้ามาในบางครั้ง
แต่ขอแค่เธอ ขอแค่เธอ

A2 ยังจำได้ไหม ตอนที่เธอท้อ
ตอนที่เธอล้าหัวใจ แทบหมดแรง
คำพูดของฉัน บอกเธอวันนั้น
ให้เธอโปรดเข้มแข็ง

เมื่อเธอทุกข์ใจ ให้ลองเอาเท้าจุ่มน้ำ
ปล่อยความทุกข์ลอยไปกับทะเลและฟ้าสีคราม
จากวันนั้น ฉันและเธอ


Hook จุดเริ่มต้นความรัก นั้นล้วนมาจากใจ
อาจไม่มีเหตุผล แต่ฉันรู้ว่ามันใช่
เธอเติมเต็มให้ฉัน รับรู้ได้ด้วยหัวใจ
ที่สุขล้น ฮู้วววว

จะจดจำวันนี้ ทุกนาทีผ่านไป
ต่อให้นานแค่ไหน ไกลจนถึงสวรรค์เบื้องบน
ให้รักของเราฮู้ว โวว อยู่ตลอดกาล

ซ้ำ A2 , Hook

solo

ซ้ำ Hook


.......................................................................................................................................................................


เพลงที่ห้า เพลง ชื่อ "ถนนบนต้นไม้ใหญ่"


เพลง ชื่อ "ถนนบนต้นไม้ใหญ่" - WhatChaRaWaLee


ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=lFvNW0pgEy8


ซึ่งมียอดวิว ณ การเขีัยนบันทึกนี้ เท่ากับ 3,949,908 views



เนื้อเพลง "ถนนบนต้นไม้ใหญ่"


A1 ตัวอยู่ที่ตรงนี้ หัวใจเธออยู่ตรงไหน
บนทางเดินนี้ ตอนนี้ดูไกลออกไป
สายลมคอยปลิวผ่าน

B เส้นทางเก่า รถคันเก่า กับถนนที่มันยังคงทอดยาว
ถ้าวิ่งเข้าไปเจอทางที่ตัน ก็ลองขึ้นไปบนนั้น บนต้นไม้ใหญ่

HOOK ออกเดินทางอีกครั้ง เปิดหัวใจอีกครั้ง
วิ่งขึ้นไปบนนั้น แม้มันอาจดูไกล
แต่ต้องมีซักวัน ที่หัวใจเธอนั้นพบคนที่ถูกใจ โอ้ววววว

โปรดส่งมือให้ฉัน โปรดยื่นมือให้ฉัน
จะจับเธอไว้อย่างนั้น ขอให้เธอจงมั่นใจ
ไม่ต้องกลัวจะล้ม ปีนขึ้นไปเถอะนะ
ฉันจะเป็นต้นไม้ใหญ่ ให้เธอ ฮู้ววว

A2 เพียง เพียงแค่เธอยิ้ม ก้าวเดินได้อีกซักหน
บนทางเดินนี้ มีฉันยืนคอยอีกคน
ขอเธอจงมั่นใจ

ซ้ำ B , HOOK
SOLO
ซ้ำ HOOK


.......................................................................................................................................................................


บันทึกแรกนี้คงรวมไว้ ๕ เพลงก่อนนะครับ

ส่วนเพลงที่เหลือจะเขียนไว้ในบันทึกที่สอง


ขอบคุณที่ติดตามฟังเพลงเพราะ ๆ นะครับ


บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)....


หมายเลขบันทึก: 518580เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2013 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีครับ...อาจารย์ครับ

ผมเพิ่งรู้จักความเป็นมาของชื่อวงดนตรี "วัชราวลี"

มิน่า...งานแต่งงานส่วนใหญ่...จะชอบเปิดเพลงจากวงดนตรีนี้ประกอบเรื่องราวการเดินทางของความรัก

สรุปชอบเช่นกันครับ....เพราะหวาน เหมือนลูกอมครับ

ขอบคุณมากครับ คุณหมอ ทิมดาบ ;)...

วันนี้จะพยายามเขียนให้จบตามที่ตั้งใจไว้ครับ ;)...

ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น มีที่มาเสมอ ยิ่งเป็นที่มาที่น่ารักเช่นนี้....น่ารักค่ะ

ขอบคุณค่ะ

น่ารักครับ อาจารย์ ...ปริม ทัดบุปผา... ;)...

ดั่งเช่นชีวิตคู่ของอาจารย์ ;)...

ขอบคุณสำหรับประวัติเพลง  ชอบเพลง Jeep

เพลงเพราะขึ้นมาทันทีทันใด... เมื่อได้รู้...ความเป็นมา

ขอบคุณค่ะ  : )

ดังนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างของโลกจึงมีความหมายครับ คุณ หยั่งราก ฝากใบ ;)...

โอ้เพิ่งทราบที่มาของชื่อวงและเพลงแจ้งเกิด...เป็น legacy จริงๆ  ส่วนตัวชอบเพลงร่มสีเทามากที่สุด ตอนนี้ก็หุบร่มลงไปครึ่งคันแล้วคะ ;)  อาจารย์ชอบเพลงไหนคะ

อยากบอกคุณหมอบางเวลา ป. ว่า ชอบทุกเพลงครับ

แต่เดี๋ยวเรียงลำดับเล่น ๆ ดีกว่าเนาะ

ร่มสีเทา, ทราย, Jeep, ลูกอม, ถนนบนต้นไม้ใหญ่

และหากอ่านอีกบันทึก ก็มี Forward และ Avenue

เพราะและมีความหมายมากครับ

ฟังแล้วเราจะอารมณ์ดีเลย ;)...

  • เพลงที่ฟังบ่อยสุดคือร่มสีเทา ... คนเรามักกลัวและเกิดทุกข์จาก"การเปลี่ยนแปลง" 
  • ชอบท่อนที่ว่า...

อย่าไปยึด อย่าไปถือ 

อย่าไปเอามากอดไว้ ก็จะไม่เสียใจ 

ตลอดชีวิต ต้องผ่านการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าใคร 

จะทุกข์ จะสุขแค่ไหน ก็อยู่ที่จะมอง

น้องอาจารย์ พิชชา นำไปใช้สอนเด็ก ๆ ได้นะครับ

สำหรับเพลงที่มีความหมายนี้ ;)...

ขอบอกว่าชอบทุกเพลงค่ะ...เป็นเพลงความรักที่ฟังไปฟังมาแล้วรู้สึกเหมือนเพลงธรรมะค่ะ 555

ชอบมากสุดคงเป็นเพลงร่มสีเทาค่ะ แต่ที่ฟังบ่อยสุดก็เป็นเพลงลูกอม เพราะได้ฟังตอนไปงานแต่งงานตลอด 555

เพลง "ร่มสีเทา" ได้รางวัลเพลงฮิตแห่งปีแล้วนะครับ คุณหมอดาวสกาวใจ blue_star ;)...

ส่วนเพลง "ลูกอม" นั้น คุณหมอดาวต้องฝึกร้องให้ดีครับ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท