กรณีศึกษา เรื่องเล่าจากการเยี่ยมบ้าน โดยกลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัว รพ.สิชล


บันทึก กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คณะกรรมการ PCA เครือข่ายอำเภอสิชล

ครั้งที่ 2/ 2556 

วันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๖  เวลา 13.00 น. – 16.30 น.

 ณ ห้องประชุม ๓ โรงพยาบาลสิชล

การนำเสนอกรณีศึกษางานเยี่ยมบ้านจากกลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัว รพ.สิชล

โรงพยาบาลสิชล นำเสนอโดย นางสุคลทิพย์  ครุยทอง ได้เยี่ยมบ้านของ ผู้สูงอายุหญิงวัย ๗๒ ปี เมื่ออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ ๙ ตำบลสิชล ได้แจ้งพยาบาลเยี่ยมบ้าน  มีผู้ป่วยกลับจากรับการรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ Case CA Kidney c Bone Metastasis รักษาด้วยเคมีบำบัดครบ Course  

วัตถุประสงค์ของการเยี่ยมบ้านในครั้งนี้ คือ การลดการลุกลามของแผลกดทับและเปลี่ยนสายสวนปัสสาวะคาสาย  การให้คำแนะนำเรื่องการดูแลสุขภาพของผู้ป่วย

อาการผู้ป่วยปัจจุบันผู้ป่วยขาอ่อนแรง นอนติดเตียง  มีความยากลำบากเรื่องการเดินทาง ไม่ได้ไป

F/U โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ให้การดูแลตามแนวทาง Palliative Care อาศัยกับบุตรสาวซึ่งเป็นผู้ดูแล  ผู้ป่วย มีแผลกดทับ บริเวณก้นกบ  ปัสสาวะลำบาก มีเลือดปน ใส่สายสวนปัสสาวะคาสาย ภาวะทุพโภชนาการ ซีด ผู้ป่วยและญาติมีความวิตกกังวลกลัวที่ต้องนอนโรงพยาบาล ผลการตรวจเลือด Hct = ๒๒ %  ผู้ป่วยมีภาวะโลหิตจาง ยาที่ผู้ป่วยรับประทานได้แก่ Ferrous sulfate ๓๐๐ mg., Folic acid ๕ mg., MTV-Multi Vitamins 

แบบบันทึกการติดตามเยี่ยมบ้าน (Home Visit Record Form)  INHOMESSS ได้แก่

I=Immobility (การเคลื่อนไหว) : Pt ไม่สามารถเดินได้ นอนติดเตียง มือและแขนสามารถเคลื่อนไหวกดเปลี่ยนช่องโทรทัศน์ด้วยรีโมต โดยมีลูกสาวคอยช่วยในการหยิบของของต่างๆ

N= Nutrition (ภาวะโภชนาการ) :  นน. 30 Kgs  รอบเอว 50 ซม.  สูง 150 cms BMI  13.33  มีภาวะทุพโภชนาการ Pt รับประทานอาหาร 2 มื้อ เช้า/เย็น รับประทานอาหารได้ทุกประเภท  ควบคุมจำพวกเนื้อสัตว์

H=Home  environment : หน้าบ้านมีไม้ดอกไม้ประดับและไม้ผล เช่น ลางสาด มะพร้าว กระท้อน เป็นต้น หลังบ้านปลูกผักสวนครัว เช่น มะเขือ ตะไคร้ พริก เป็นต้น ภายในบ้านเป็นระเบียบ  มีการจัดเตียงนอนให้ Pt ได้พักผ่อนใกล้บริเวณหน้าต่างชั้นล่างเพื่อความสะดวกของผู้ดูแลและผู้ป่วยเอง

O = Other People : บริเวณบ้านตรงข้ามบ้าน Pt มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน  ไม่มีความขัดแย้งต่อกัน มีญาติ/เพื่อนบ้าน ซึ่งอยู่ระแวกใกล้ๆ มาเยี่ยมเป็นระยะๆ ในบ้านมีสามีและลูกสาว  ลูกสาวเป็นผู้ดูแลหลัก

M = Medication : ไม่มีประวัติแพ้ยา มียาแผนโบราณจากบริษัท กรุงเทพทิพโอสถ

  - Longanoid cream ทาถูนวดร่างกายบริเวณที่ต้องการ เป็นประจำทุกวัน เช้า-เย็น หลังอาบน้ำ ซ้ำได้บ่อยตามต้องการ

  - Blackmores : Nutrimulty + wholefood nutrients รับประทานพร้อมอาหารวันละ 1 เม็ด รับยา จาก รพ.สิชล (มีปัญหาเรื่องการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ)  

E =Examination : ใบหน้ารูปไข่  ศีรษะ2 ข้าง สมมาตรกัน การแต่งกายสะอาด ช่องปาก  ใส่มีฟันปลอมทั้งปาก การขับถ่ายดีโดยการช่วยอย่างน้อย 2 วัน/ครั้ง ปัสสาวะปนเลือดเป็นบางช่วงเช็ดหน้าเช็ดตา เช้า และ เช็ดตัว เย็น  สัญญาณชีพ  BP = 120/61 mmHg  P = 92 ครั้ง/นาที R = 18 ครั้ง/นาที  T = 36.8 C

S = Safety : ภายในบ้านสะอาด ค่อนข้างเป็นระเบียบเรียบร้อย  มีห้องแยกเป็นสัดส่วน

S= Spiritual :  นับถือศาสนาพุทธ  ไม่เคยรับการรักษาด้วยวิธีทางไสยศาสตร์ เชื่อว่าเวรกรรมมีจริง

  S= Service by  home care : - ได้รับการติดตามดูแลจากทีมสหวิชาชีพโรงพยาบาลสิชล รับการดูแลตามแนวทาง Palliative Care

  สรุปผลการเยี่ยมบ้าน พบว่าผู้ป่วยยังมีปัสสาวะปนเลือด หลังเปลี่ยนสายสวนปัสสาวะคาสาย แต่แผลกดทับมีอาการดีขึ้น


หมายเลขบันทึก: 518554เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท