ตะกั่วในนำผลไม้


เวลาที่จะซื้ออะไรมาทานก็ควรเลือกให้ดีๆ แล้วก็มีประโยชน์กับตัวเรามากที่สุดนะคะ

            สวัสดีชาว gotoknow  และผู้อ่านทุกท่าน  วันนี้ข้าพเจ้ามีสาระน่ารู้มาฝากผู้อ่านอีกแล้ว เป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริโภคนำผลไม้   เราทราบกันดีอยู้แล้วว่าปัจจุบันนี้มีผู้ที่หันมาสนใจกับสุขภาพกันมากขึ้น    ดังนั้นผู้คนจึงหันมาบริโภคผักและผลไม้มากขึ้น  จึงมีการนำเข้านำผลไม้จากต่างประเทศมากขึ้น   นำผลไม้ที่นำเข้ามีทั้งนำผักผสม  นำผลไม้ผสม   นำองุ่น  นำมะเขือเทศ  นำเกรปฟรุต  นำแอปเปิ้ล  นำส้มและอื่นๆอีกมากมาย

           และเพื่อเอาใจผู้รักสุขภาพ  สถาบันอาหารจึงสุ่มตัวอย่าง  นำส้ม  นำลูกพรุน  และนำแอปเปิ้ล  จำนวน 4  ตัวอย่าง  เพื่อนำมาวิเคราะห์หาสารตะกั่วที่อาจปนเปื้อนมากับนำผลไม้

           เราทรากันดีอยู่แล้วว่าสารตะกั่วปนเปื้อนในอาหาร  ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากตะกั่วที่ติดมากับวัตถุดิบที่ใช้ผลิตอาหารนั้น  สำหรับนำผักและนำผลไม้  เป็นอาหารที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนของสารตะกั่ว  เนื่องจากผักและผลไม้สามารถดูดซึมตะกั่วจากดิน  นำ  หรือแม้กระทั่งปุ๋ยที่ใช้ในการเพาะปลูกได้

          และเจ้าตะกั่วนี้  หากสะสมอยู่ในร่างกายมากๆ  ก็จะมีผลทำลายไตได้เหมือนกัน  แต่จากการวิเคราะในครั้งนี้  ผลที่ได้เป็นที่น่ายินดี  เพราะมีตัวอย่างที่ไม่พบสารตะกั่วตกค้างถึง  2  ตัวอย่าง  และอีก 2  ตัวอย่างก็พบในปริมาณที่ไม่เกินมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกำหนดให้เครื่องดื่มรวมทั้งน้ผลไม้  มีสารตะกั่วปนเปื้อนได้ไม่เกิน 0.5   มิลลิกรัม/เครื่องดื่ม 1 กิโลกรัม

         และมาตรฐานของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  ที่กำหนดให้มีสารตะกั่วปนเปื้อนในนำผลไม้ได้ไม่เกิน  0.3  มิลลิกรัม/กิโลกรัม

         เห็นมั๊ยคะว่าปัจจุบันไม่ว่าเราจะบริโภคอะไรก็น่ากลัวไปหมด  ดังนั้นเวลาที่จะซื้ออะไรมาทานก็ควรเลือกให้ดีๆ  แล้วก็มีประโยชน์กับตัวเรามากที่สุดนะคะ  เพื่อการมีสุขภาพที่ดี  และแข็งแรงอยู่ตลอดคะ

       

คำสำคัญ (Tags): #pikkajoo9
หมายเลขบันทึก: 51853เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท