ชีวิตที่พอเพียง : 119. ฝึกให้จิตใหญ่


         เมื่อวันที่ ๒๙ สค. ๔๙ คุณธวัชและผมคุยกับคุณสยาม โชคสว่างวงศ์ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ซี พี เซเว่น อีเลฟเว่น      เสียงคุยของตนเองยังคงก้องอยู่ในสมอง     แปลกแท้ๆ     ที่ติดใจก็เพราะถ้าไม่ถูกกระตุ้นด้วยบรรยากาศ ผมก็ "ฝอย" ออกมาอย่างนั้นไม่ได้

         ผมเล่าว่า สคส. ต้องการขับเคลื่อน KM ประเทศไทย      ดังนั้นเราต้องทำงานแบบตรงกันข้ามกับการรวมศูนย์      คือทำงานแบบกระจายกำลัง      คือโตออกภายนอก     ไม่โตที่ตัวเอง     ซึ่งหมายความว่าหาทางทำให้ ภาคี และ เครือข่ายเติบโต     ไม่ขยายกำลังคนของ สคส. เพราะถ้าขยาย ก็จะเป็นการเติบโตภายใน      ซึ่งจะทำให้การกระจายทักษะ KM ไปทั่วสังคมไทย ทำได้ไม่ดี

          ผมอธิบายว่า ด้วยวิธีคิดและวิธีปฏิบัติเช่นนี้ ทำให้ สคส. (ซึ่งมีคนเพียง ๑๑ คนรวมทั้งผม)  สามารถขับเคลื่อน KM ตามแนวทางที่ถูกต้องออกไปทั่วสังคมไทยได้

         เสียงก้องในสมอง ทำให้ผมกลับมาคิดต่อ     ว่าในช่วงของการทำงานที่ สคส. ได้ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ในอีกมิติหนึ่งในชีวิตของผม     คือฝึกให้คิดแบบจิตใหญ่     คิดพุ่งเป้าหมายไปที่ประเทศไทยหรือสังคมไทยในภาพรวม     ไม่ใช่ที่ตนเองหรือหน่วยงานของตนเอง     และไม่ใช่คิดเฉยๆ แต่ปฏิบัติตามนั้นด้วย     ผมสังเกตว่าเมื่อทำเช่นนี้    ความสำเร็จของงานกลับยิ่งมากขึ้น  มีคุณภาพหรือพลังมากขึ้น     และจิตใจของตัวเองก็แจ่มใสโปร่งสบาย      น่าจะเป็นผลของจิตอันเป็นกุศล     จิตมุ่งให้ไม่ใช่มุ่งเอา

        ผมสรุปกับตัวเองว่า ผมมีจริตในการฝึกจิตโดยการกระทำ     โดยการคิดเพื่อการปฏิบัติ     และเมื่อปฏิบัติแล้วก็ตรวจสอบผล     ทั้งที่เป็นผลการปฏิบัติ และผลที่จิตใจของตนเอง     และนำมาเป็นบทเรียนตอกย้ำความรู้สึกและความเข้าใจของตนเอง

วิจารณ์ พานิช
๓๑ สค. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 51850เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2006 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ผมเห็นว่าวิธีการทำงานของ สคส. นี้เป็นสิ่งที่น่าเรียนรู้มากครับ เป็นกรณีศึกษาของประเทศเลยครับวิธีทำงานอย่างนี้
  • เมื่อประกอบเข้ากับ + gotoknow ผมอยากเรียกว่า เป็น "สิ่งมหัศจรรย์ของประเทศ" เลยก็ว่าได้ 
  • สคส. ทำงานโดยใช้งบประมาณที่ค่อนข้างน้อย (ประหยัดงบประมาณของประเทศ) แต่ผลงานยิ่งใหญ่
  • การทำงานแบบเครือข่ายนี้ ผมคิดว่าเหมาะกับวัฒนธรรมของคนไทยและประเทศไทยมาก
  • การให้ความสำคัญแก่คนทุกคน (ที่มีเจตนาแบบเดียวกันหรือคล้ายๆกันในภาพรวม) นี้ ในการรวมพลังเป็นทีม ทำให้เกิดพลังอย่างมหาศาล ในการขับเคลื่อน KM ประเทศไทย
  • ผมได้ลองทำ KM เล็กๆ หลายแห่ง รู้สึกว่ามีพลังมากจริงๆ
     จิตมุ่งให้ เป็นกุญแจแห่งความสำเร็จทั้งหมดครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท