สอนให้รัก


Glitter Words

เรื่องของความรัก มันกว้างและลึกสุดจะพรรณา  แต่จะพูดถึงเรื่องสอนให้รัก  มันอาจจะแคบลงด้วยมีวัตถุประสงค์เดียวคือสอน  


ทำไมต้องสอนในเมื่อรักเป็นเรื่องของธรรมชาติ  ต้องสอนสิ  เพราะคนนำเอาความรักมาผนวกกับความอื่นๆอีก  มันถึงได้ยุ่ง  ความอื่นๆคือ  ความหลง  ความต้องการ  ความเห็นแก่ตัว  ฯ  มาพิจาณากันให้ดี  หากคนเรามีแต่ความรักจะมีความน่าเอ็นดูขนาดไหน  มองดูเด็กในวัยไร้เดียงสาแสดงความรักด้วยใสๆบริสุทธิ์  ไม่ได้ปรุงแต่งอะไร  เขาแสดงความรักได้ดีเราสัมผัสได้


แต่พอโตขึ้นมาใส่จริตเข้าไป เสริมด้วยความต้องการ มีความเห็นแก่ตัวอย่างไม่พอดีพองาม  การแสดงด้วยกิริยาในเรื่องของความรักจะไม่น่าเอ็นดู  ตรงกันข้ามอาจจะน่าเกลียดด้วยซ้ำไป 

 

ดังนั้น  การสอนให้รักจึงเกิดขึ้นในบันทึกนี้  


สอนได้แน่ด้วยคนเขียนผ่านเรื่องของความรักมารอบทิศ  ทิศทั้งหก  รักพ่อแม่  รักลูกหลาน รักเจ้านาย รักทีมงาน รักเพื่อน รักศรัทธาศาสนา จึงเชื่อได้ว่า  การสอนให้รักย่อมทำได้และทำได้ดีพอสมควร 

 

หลายๆท่านอาจจะมีความรักขึ้นมาโดยอัตโนมัติ  นั่นเพราะท่านมีจิตใจอ่อนโยน  การมีความรักกับการแสดงความรักมันต่างกัน  หากท่านไม่มีความรักท่านก็แสดงออกมาไม่ได้อย่างจริงใจ  ความรักที่บริสุทธิ์ย่อมแสดงออกทางร่างกายตั้งแต่แววตา  รอยยิ้ม  คำพูด  แขน  มือ  อากัปกิริยาของคนมีความรักมองออกง่าย  สอนให้รักเพียงแต่จะบอกว่า  เมื่อรักแล้วจะแสดงออกอย่างไรให้เหมาะให้ควร  ไม่ได้สอนให้ท่านมีรัก  เพราะท่านมีรักอยู่แล้ว  


ในที่นี้ขอกล่าวแต่เพียงสอนให้รักในวัยหนุ่มสาว  รักในวัยหนุ่มสาวมันร้อนแรงนักจึงเป็นเหตุให้หยิบยกมากล่าวในบันทึกนี้    ความร้อนแรงของรักเป็นเหตุแห่งความพินาศหลายระดับอาจจะเกินเลยไปถึงการสูญเสียยิ่งใหญ่คือเสียชีวิตดับอนาถตามข่าวหนังสือพิมพ์  


ด้วยความรักที่ไม่เหมาะสม  รักที่ยังไม่เข้าใจในรัก  มันเป็นรักที่มีส่วนผสมอื่นๆมากเกินกว่าคำว่ารัก  รักในวัยรุ่นมีส่วนผสมคือ ความต้องการ  ความเห็นแก่ตัว  เพียงแค่สองอย่างนี้ก็รุนแรงมากแล้ว 

 

เมื่อเกิดความรักกันต่อกันใหม่ๆ  ทั้งคู่ก็เอาอกเอาใจใส่กัน  ให้ในสิ่งที่ดีต่อกัน  สิ่งเหล่านี้คือรัก

   

แต่ต่อมาทั้งคู่เกิดความต้องการ เช่น เธอต้องรักฉันคนเดียว  เธอต้องเอาใจใส่ฉันคนเดียว  เริ่มเกิดเอาเปรียบและเห็นแก่ตัว  หากเราไม่ใส่ความต้องการหรือความเห็นแก่ตัวลงไปในความรัก  แต่ยังคงเดิมกับการให้  เช่นให้เกียรติ  ให้รอยยิ้ม  ศรัทธาต่อกัน  เปิดเผยและจริงใจต่อกัน  รักระหว่างคนสองคนนี้จะยาวนานและยั่งยืน  ด้วยได้มีความเห็นอกเห็นใจกัน  มีความเข้าใจกัน  ทนุถนอมความรักระหว่างเราไว้อย่างเอาใจใส่ 

 

พยายามไม่นำเอาความอื่นๆเข้ามาในความรัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ ความระแวง มันเป็นตัวร้ายกาจบ่อเกิดของความรักที่ร้าวฉานทีเดียว 

 

สอนให้รักนี้ในวัยรุ่นนี้จึงอยากจะบอกว่า  ยังไม่น่าให้เกิดความรักในวัยนี้  เพราะยังไม่มีความมั่นคงทางจิตใจ  ใจยังไม่หนักแน่น  การตัดสินใจยังไม่มีการพิจรณาไตร่ตรองที่ดี  แต่ในเมื่อเกิดความรักแล้วไม่อยากให้เกิดความสูญเสียใดใดก็ควรปรึกษา  พูดคุยกับพ่อแม่ผู้ปกครอง  พี่น้อง  อย่าตัดสินใจทำอะไรลงไปที่เกี่ยวกับความรักเลย   เพราะรักมันอยู่เฉยๆก็สุดแสนจะสวยโสภา  จำไว้ให้ขึ้นใจว่า อย่าได้ปรุงแต่งความรักด้วยสิ่งไม่ดีที่จะทำให้ความรักของเราพินาศเลย

 

ที่ใดมีรัก  ที่นั่นมีทุกข์  นั่นก็เพราะท่านเติมแต่งรักจนเกินไป

หมายเลขบันทึก: 518474เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 04:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2013 07:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สัญญารัก...ไม่ทอดทิ้ง ห่วงหาอาทรณ์

อย่าปรุงแต่งความรัก 

ลึกซึ้งมากค่ะ

ที่ใดมีรัก  ที่นั่นมีทุกข์  นั่นก็เพราะท่านเติมแต่งรักจนเกินไป

ชอบค่ะประโยคนี้

ขอบคุณ อาจารย์ น้องจันทวรรณ มากๆค่ะ

มาให้กำลังใจแบบนี้  ต้องเขียนอีกหลายๆบันทึกเลย

ขอบคุณ ท่าน วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- มากๆค่ะ

แล้วครูอ้อย จะตามไปอ่าน บันทึกรักของท่าน นะคะ

ขอบคุณ หมอ ทิมดาบ มากๆค่ะ

หมอ ก็เขียนเรื่องเกี่ยวกับความรักได้หวานเหมือนกัน ครูอ้อยจะตามไปอ่านนะคะ

ขอบคุณน้อง tuknarak

พี่อ้อยตามไปอ่านแล้ว  ความรักของน้องก็น่าอ่านมากๆค่ะ

ขอบคุณน้อง กล้วยไข่

นอกจากจะเป็น หนอนหนังสอ แล้วยังเป็นเหยี่ยวสายตาดีด้วย

ขอบคุรพี่ใหญ่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ มากๆค่ะ

ได้อ่าน บันทึกของพี่ใหญ่ เรื่องความรัก ก็ซาบซึ้งมากๆค่ะ

อันที่จริง จะรักเป็น ก็ต้องลืมเป็นบ้าง... ภาษาธรรมเรียกว่า ให้อภัย  ภาษาคนเรียกว่า รู้จักลืม  

แต่กว่าจะรู้ได้  ก็เกือบถึงอีกฝั่งของชีวิตแล้ว.....เราทุกคนส่วนมากก็เป็นเช่นนี้...เราก็เช่นกัน...(ฮา)....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท