เกินคุ้มค่า....ที่รอคอย


การให้ความรู้เพื่อให้รู้กับการให้ความรู้เพื่อนำไปปฏิบัตินั้น จะว่าเหมือนก็เหมือนกัน คือ เป็นการให้ความรู้ แต่การจะนำไปปฏิบัติด้วยนั้น จะต้องมีแรงจูงใจและเห็นประโยชน์จากการปฏิบัติด้วย จึงจะเกิดการปฏิบัติที่ยั่งยืน

          ผู้ที่เข้ารับการอบรมเรื่อง "การบริหารความเสี่ยง" ในวันนี้ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า..."วิทยากร (คุณหมอนุ้ย)...สุดยอดจริงๆ" และผู้ที่บอกกับบำราศฯ เป็นคนแรกว่าเราได้เพชรมาจาก ร.พ.บัวใหญ่ คือ อาจารย์ปรมินทร์ (พรพ.) ตอนนั้นเราก็ดีใจว่า PCT สูติ-นรีเวชกรรม เราสบายแล้ว หายห่วง เพราะคุณหมอนุ้ย (พญ.ปิยวรรณ) เป็นสูติแพทย์ เราได้นางเอกมาช่วยพระเอกแล้ว งานประเมิน HA เรารอดแน่นอน

          พอคุณหมอประชุมกับเราบ่อยๆ หลายๆ เรื่อง ก็คงเห็นแล้วว่าเรายังมีโอกาสพัฒนาในเรื่องการสื่อสารเกี่ยวกับความรู้เรื่องความเสี่ยงที่จะเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับบุคลากร เพราะการให้ความรู้เพื่อให้รู้กับการให้ความรู้เพื่อนำไปปฏิบัตินั้น จะว่าเหมือนก็เหมือนกัน คือ เป็นการให้ความรู้ แต่การจะนำไปปฏิบัติด้วยนั้น จะต้องมีแรงจูงใจและเห็นประโยชน์จากการปฏิบัติด้วย จึงจะเกิดการปฏิบัติที่ยั่งยืน

          เรารอคอยการสอนของคุณหมอมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2549 เนื่องจากคุณหมอลาคลอด ดังนั้น พอหลังคลอดคุณหมอบริหารความเสี่ยงของตัวเองเรียบร้อยแล้วก็บอกว่าพร้อมที่จะสอนแล้วค่ะ และใช้ระยะเวลาศึกษาข้อมูลการดำเนินงานเรื่องความเสี่ยงของเรา จัดทำ Slide ประกอบการสอน ตรวจสอบเอกสารทุกอย่างที่จะใช้ในการสอนด้วยตนเองเป็นเวลาประมาณ 1 เดือน ตลอดเวลาที่ติดต่อกับคุณหมอ สิ่งที่สังเกตได้ คือ คุณหมออารมณ์ดี ร่าเริงแจ่มใส  พูดจาไพเราะ (ทั้งกับเราและผู้ป่วย) และที่สำคัญ คือ การอ่อนน้อมถ่อมตน คุณหมอจะบอกว่า "หมอไม่เก่งกาจอะไรหรอกค่ะ แต่หมอโชคดีที่เป็นหมอ จึงสามารถสื่อสารหรือถ่ายทอดได้ค่ะ"

 

          วันนี้ก็เป็นการพิสูจน์แล้วว่าผลงานเป็นอย่างไร ผู้เรียนเกือบทั้งหมดเรียนอย่างตั้งใจ มีความสุข ได้ทดลองปฏิบัติในเรื่องการแบ่งระดับความเสี่ยง ซึ่งที่ผ่านมาถือเป็นเรื่องที่ยากมากๆ แต่ในวันนี้คุณหมอทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย มีหลักการจำ และได้ทดลองปฏิบัติจริงด้วย รวมทั้งพวกเราที่เรียนได้สัญญาว่าเราจะร่วมมือในการรายงานความเสี่ยงของหน่วยงานด้วยค่ะ

 

         ต้องขอชื่นชมผลงานและความตั้งใจจริงของคุณหมอมากๆ ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ และเกินคำว่า "คุ้มค่า" ที่รอคอยจริงๆ ค่ะ

       

 

หมายเลขบันทึก: 51827เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เหมือนได้ดูทอล์คโชว์ดีๆ แบบไม่ต้องตีตั๋วเลย
  • หมอนุ้ยบรรยาย เคลียร์มากๆ
  • เข้าใจแล้วว่าเราควรบริหารความเสี่ยงอย่างไร

                                                      

  • หมอนุ้ย...สุดยอดจริงๆค่ะ...
  • หลังจากมึนๆงงๆกับการแบ่งระดับความเสี่ยงอยู่นาน ตอนนี้เริ่มเข้าใจบ้างแล้วค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ...
ขอบคุณ "Bee Devil และ kai angel" มากค่ะ อย่าลืมทำการบ้านที่คุณหมอมอบหมาย เพื่อช่วยกันค้นหาความเสี่ยงของหน่วยงานนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท