โทรศัพท์มือถือมีอันตรายหรือไม่ ?


ใช้โทรศัพท์มือถือ มีโอกาสเป็นมะเร็งสมอง ?

     ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ มีโอกาสเป็นมะเร็งสมอง ? เป็นคำถามที่ยังไม่มีคำตอบ  ข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน ยังไม่สามารถหาความสัมพันธ์ ที่ชัดเจนระหว่างการใช้โทรศัพท์มือถือ และโอกาสเป็นมะเร็งสมอง แม้ในต่างประเทศ จะมีการฟ้องร้องและผู้ฟ้อง ได้รับเงินชดเชยแล้วก็ตาม
โทรศัพท์มือถือ กับสถานีเครือข่ายติดต่อกัน ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่มีความความถี่อยู่ในช่วงคลื่นวิทยุ ขณะที่เราต่อโทรศัพท์ เครื่องจะส่งคลื่นไปยังสถานี และรับคลื่นที่ตอบกลับจากสถานี ดังนั้น โทรศัพท์จึงเป็นทั้ง เครื่องรับและเครื่องส่งคลื่น บริเวณที่คลื่นมีความเข้มสูง คือเสาอากาศ ความเข้มของคลื่น จะลดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อระยะทางเพิ่มขึ้น เช่น การใช้ small talk หรือ hand free ช่วยให้เสา อยู่ห่างจากศรีษะ
     โดยทั่วไป คลื่นวิทยุไม่ทำให้เซลล์ ของร่างกาย แตกตัวเหมือนรังสี และทำให้เกิดอันตราย เช่น ทำให้โอกาสเป็นมะเร็ง เพิ่มขึ้นหรือเป็นหมัน หรือทำให้เกิดความร้อน เหมือนคลื่นไมโครเวฟทำให้อาหารสุก เนื่องจากคลื่นวิทยุพลังงานน้อย กว่ารังสีและไมโครเวฟมาก
ในคนปกติแม้ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือ มะเร็งสมองเกิดในอัตรา 6 คนต่อแสนต่อปี การศึกษาผลก่อมะเร็ง ของโทรศัพท์มือถือศึกษาได้ 2 ทาง คือ ศึกษาในกลุ่มผู้ที่ใช้โทรศัพท์ อีกทางหนึ่งก็คือศึกษา ในสัตว์ทดลอง แบบแรกใช้เวลานาน เพราะระยะก่อมะเร็งใช้เวลานับ 10 ปี และมีปัจจัยไม่แน่นอน อยู่หลายประการ เช่น ความถี่และระยะเวลา ตำแหน่งของโทรศัพท์วางแนบ หรือห่างจากศรีษะไม่เท่ากัน เป็นต้น แบบหลังควบคุมปัจจัยต่าง ๆได้ง่าย แต่มีปัญหาในการแปลงผลจากสัตว์ทดลอง เป็นผลที่จะเกิดในมนุษย์
     ในขณะที่ยังไม่มีข้อมูล แสดงผลชัดเจน แนวปฏิบัติของผู้ใช้คือ ควรใช้โทรศัพท์มือถือ เฉพาะเท่าที่จำเป็น เพื่อความปลอดภัย แก่สุขภาพ และกระเป๋าของท่าน

คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 51812เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แสดงให้เห็นโทษของการที่ใช้โทรศัพมือถือวันล่ะมาก

เป็นประโยชน์ดีครับเพราะแสดงให้เห็นโทษจากคลื่นโทรศัพท์มือถือ  เวลาที่ใช้โทรศัพท์มือถือนานๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท