บันทึกที่หนึ่งร้อย...เล่าเรื่องด.ญ.นรินทร์


         ด.ญ.นรินทร์ รักราษฎร  เธอเป็นนักเรียนชั้น ป.๕ สอบได้คะแนนเฉลี่ยน ๔.๐๐ เรียนเก่งมาก อ่านหนังสือคล่อง และลายมือสวยที่สุดในโรงเรียน ตอนอยู่ชั้น ป.๒ - ๓ ยังไม่ชอบแสดงออก พอขึ้นชั้น ป.๔ - ๕ เธอสมัครใจขอร้องเพลงประกวด เสียงร้องเพลงลูกทุ่งของเธอ อยู่ในระดับเหรียญทองของกลุ่มโรงเรียน

          ครูประจำชั้นไปเยี่ยมบ้านเธอมาแล้ว และเคยบอกผมว่าบ้านเธอไม่มีไฟฟ้าใช้ ผมผ่านไปผ่านมาหลายครั้ง เพิ่งจะไปเยี่ยมบ้านเธออย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ด.ญ.นรินทร์ ไม่อยู่บ้าน แม่ซึ่งเลี้ยงทั้งลูกและหลาน บอกว่านรินทร์ไปรับจ้างตัดอ้อยกับพ่อ

         ผมแปลกใจ ด.ญ.นรินทร์ จะตัดอ้อยไหวหรือ เมื่อเธอรูปร่างเล็กและผอมอย่างนั้น แต่มันก็คงจำเป็นนั่นแหละ เธอจึงต้องออกไปช่วยครอบครัว

         บอกกับแม่ด.ญ.นรินทร์ว่า ผมมาเรื่องทุนการศึกษา อยากได้หลักฐานของพ่อกับแม่และขอให้แม่ช่วยลงนามในใบสมัครขอรับทุน "กองทุนสมเด็จพระสังฆราช ของจังหวัดกาญจนบุรี" ซึ่งให้เขตพื้นที่ละ ๕ ทุน ทุนละ ๓,๐๐๐ บาท

         ผมต้องส่งข้อมูลพร้อมผลการเรียนโดยด่วน ขออนุญาตแม่ถ่ายภาพครอบครัวไปด้วย และไม่ยืนยันแต่อย่างใดว่า ด.ญ.นรินทร์ จะได้รับทุนดังกล่าวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา

         ก่อนส่งเอกสารหลักฐาน ประกอบด้วยใบสมัคร ผลการเรียนและความประพฤติ ภาพกิจกรรมและเกียรติบัตร ซึ่งด.ญ.นรินทร์เคยเข้าร่วมงานนิทรรศการศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับภาค ได้รับเกียรติบัตรจาก เลขาฯสพฐ. ได้รับรางวัลประกวดภาพวาดจากเทศบาล และรางวัลงานวันเด็กที่ผ่านมา ชื่อรางวัล "เด็กดีในดวงใจ"

         เห็นรางวัลชีวิตของด.ญ.นรินทร์ ประกอบภาพถ่ายครอบครัว ทำให้ผมรู้สึกชื่นใจในคุณค่าชีวิตของเธอ ที่เป็นเด็กใฝ่รู้ใฝ่เรียนและมีความกตัญญูกตเวที และผมก็มั่นใจลึกๆว่า เธอสมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับทุนอันเป็นมงคลนี้

         เขตพื้นที่การศึกษา บอกว่า ถ้านักเรียนคนใดได้รับการพิจารณา ต้องเปิดบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี......ตามด้วยนามสกุลนักเรียน  สาธุ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและคุณงามความดีของเธอ จงดลบันดาลให้เธอ ได้มีโอกาสเปิดบัญชีธนาคาร ที่สำคัญที่สุดในชีวิตเธอ และใช้ชื่อบัญชีว่า "กองทุนสมเด็จพระสังฆราช รักราษฎร"  ด้วยเถิด

www.bannongphue.com










หมายเลขบันทึก: 517704เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2013 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เป็นกำลังใจให้น้องได้รับเลือกด้วยคนค่ะ 

 .... การเยี่ยมบ้าน (Home visits) ... ทำให้ได้พบกับ ....ปัญหาที่แท้จริง ....ของนักเรียนนะคะ  .... หมอเปิ้น ... ต้องไปเยี่ยมบ้าน คนไข้ ...เช่นกันค่ะท่านผอ. ชยันต์ .... บางครั้งเห็นสภาพบ้าน....สิ่งแวดล้อม ... ครอบครัว .... หมอเปิ้น...ก็เก็บมาเครียดเหมือนกัน .... จน  นพ.สมพนธ์ .... ต้องสอนให้ .... ถ้าช่วยเขาได้...ให้ช่วยเต็มที่ ..... ถ้าช่วยไม่ได้ต้อง  "Tumji " ....  


ขอบคุณบทความดีดีนี้ค่ะ 

เด็กดีๆสมควรได้รับการสนับสนุน..ขอให้กำลังใจค่ะ..

ขอขอบคุณ คุณโอ๋

พี่หมอและคุณพี่ใหญ่ 

ขอบคุณกำลังใจจากดอกไม้ทุกดอกครับ

ชื่นชมมากครับ
ขอความอนุเคราะห์เพิ่มคำสำคัญ  "เยาวชนจิตอาสา"  หน่อยนะครับ
เพื่อจัดเก็บรวบรวมเรื่องราวอันดีงามร่วมกัน

ขอบคุณท่านแผ่นดิน ครับ

ที่กรุณาแนะนำ

อ่านแล้วนึกถึงบ้านของตัวเองตอนที่เป็นเด็กค่ะ

เวลาหุงข้าวทีไร ยุงตายหมดทุกที่

เพราะสำลักควันไฟค่ะ

ชื่นชมมากและขอให้กำลังใจพร้อมสาธุ..อวยพรกับอาจารย์ด้วยนะคะขอให้น้องนรินทร์ได้รับทุนและเปิดบัญชีนะคะ

ลุ้นๆๆขอให้น้องนรินทร์ได้รับทุนนะครับ

ขอขอบคุณทุกท่านที่เป็นกำลังใจ

ให้เด็กหญิงนรินทร์  เธอเป็นตัวจริง ที่ใฝ่เรียน

ที่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ลายมือสวยมาก และเรียนดีที่สุดของโรงเรียน

วันนี้ เธอไม่ได้ทุน เนื่องจาก ยังจนไม่พอ และ พ่อแม่ยังมีชีวิตอยู่

ใครจะช่วยเธอ....ช่วยบอกต่อด้วย จะเป็นบุญกุศลอย่างยิ่ง ครับ

               หนูเป็นคนชอบวาดภาพ  และก็มักได้รางวัลจากการเขียนภาพเสมอ  หนูคิดเสมอว่า "คนทีเขียนภาพได้ เป็นคนที่ถ่ายทอดจินตนาการได้ดี  แม้จะพูดไม่เก่งก็ตาม   อีกประการคนที่วาดภาพดี  มักจะมีความช่างสังเกตุในความสมดุลย์  ความมีเหตุ และผล + กับจินตนาการเข้าไป  จะทำให้ได้ภาพที่สามารถถ่ายทอดความเป็นจริง + ความรู้สึก และ + จินตนาการของคนเขียนได้...ค่ะ

               นอกจากเรื่องศิลปะแล้ว  เรื่องของภาษาหนูถนัดมาก  ภาษาไทย  ภาษาอังกฤษ  ภาษาจีน  ภาษาลาว ภาษาเขมร(พอได้) หนูสบายมากค่ะ ได้ A  ตลอด

               แต่พอเป็นเรื่องคำนวณ  หนูจะใบ้รับประทานเลยค่ะ  ไม่เคยเก่งคำนวณเลข...เลย  เชื่อไหม  แม้แค่บัญญัติไตรยางค์ หนูยังไม่เวิร์คเลย...ค่ะ  555

               ชีวิต หนอ ชีวิต............ เกิดมาสมอง และโชคชะตา ไม่มีความสมดุลกันเลย...ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท