ออกแบบขนาดหน้าจอเว็บเท่าไหร่ดี?


นำมาจาก Alertbox ของ Jacob Nielson เมื่อวันที่ 31 กรกฏาคม 2549

จากสถิติในเมืองลุงแซมที่เฮียจาคอบเขาไปสำรวจมานั้น 60% ของจอคอมพิวเตอร์ เซ็ต resolution อยู่ที่ 1028x768 ถ้าดูแค่ตัวเลขนี้ ก็ไม่เห็นว่ามันจะเป็นจำนวนส่วนใหญ่สักเท่าไหร่นัก แต่ถ้ามาเทียบกับตัวเลข 17% ของจอที่เซ็ตเป็น 800x600  และทีเหลือ 23% เป็นส่วนของจำนวนหน้าจอที่เซ็ตต่างออกไปนั้น ก็นับว่า 60 เป็นจำนวนเสียงข้างมากอยู่อย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นก็คงพอได้คำตอบคร่าวๆว่า ใครใหญ่

 เฮียจาคอบเขาตอบว่า มีข้อแนะนำดังนี้

ข้อหนึ่ง
ออกแบบหน้าเว็บให้ใช้ประโยชน์สูงสุดได้ที่ 1024x768 ซึ่งถือเป็นขนาด resolution ที่ใช้มากที่สุดในปัจจุบัน แต่สำหรับเมืองไทยแล้ว ผู้เขียนก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าชาวบ้านชาวช่องต่างจังหวัดเขาใช้จอเท่าไหร่กัน อันนี้คงต้องอยู่ที่กลุ่มผู้ใช้ของท่านๆซึ่งต้องไปศึกษาเองว่า เขายังใช้จอเล็ก resolution ต่ำกันอยู่หรือไม่ แต่สำหรับชาวกรุงเทพ เราก็เชื่อว่า เป็นส่วนใหญ่แล้ว หรือกำลังจะเป็นส่วนใหญ่ในอีกไม่นาน

และตอนนี้ ก็มีจอที่ยิ่งไปกว่า 1024x768 ด้วย บางทีก็เป็นจอยาว จอเบิ้ม ก็ดูเป็นกรณีๆไป

ข้อสอง
อย่าออกแบบให้เหมาะกับเพียงแค่ขนาดหน้าจอแบบใดแบบหนึ่ง นอกจากจอจะไม่เท่ากันแล้ว (เรามีคอมสามเครื่อง resolution ไม่เหมือนกันสักเครื่อง) ผู้ใช้งานแต่ละคนก็ใช่ว่าจะเปิด brower เต็มจอเหมือนๆกัน บางคนก็เปิดครึ่งเดียว อย่างเราจะชอบเปิดแค่ 2 ใน 3 ของหน้าจอเพราะจะได้จิ้มหน้าต่างที่อยู่ด้านล่างได้สะดวก

ข้อสาม
ออกแบบ layout แบบที่ไม่ fix สามารถยืดหดไปตามความกว้างยาวของ window ได้ อันนี้ก็คงแล้วแต่กรณีอีกว่าจะออกแบบอย่างไร คงไม่ต้องยืดได้หดได้ไปหมดเสียทุกอย่าง เอาแค่พอดีๆละกัน

อ่านรายละเอียดมากกว่านี้ได้ที่http://www.useit.com/alertbox/screen_resolution.html

คำสำคัญ (Tags): #ui#usability#userinterface
หมายเลขบันทึก: 51725เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ผู้ใช้ค่อนข้างหลากหลายนะค่ะ ออกแบบหน้าจอให้ยืดหยุ่นกับการใช้งานจริงได้ ก็ทำให้ผู้ใช้ ใช้งานได้สะดวกได้ยิ่งขึ้นนะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท