วัฒนธรรมการเรียนรู้ : การสื่อสารที่ไร้สาย


เด็กรู้จักเข้าคิว...ใครมาก่อนก็ได้ทำก่อน

                ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นวันเสาร์...เวลาบ่ายโมงเศษ...ผมและเพื่อน ๆ  ออกนอกตัวเมืองหัวไทร  จ. นครศรี ฯเราไปที่ร้านเล็ก ๆแห่งหนึ่ง 

                 เมื่อเดินเข้าไปในร้าน...มีเสียงเด็กชายวัย ประมาณ  5  ขวบ  สวนออกมาว่า  มาก่อนต้องตัดก่อนนะ...เออ...เด็กรู้จักเข้าคิว...ใครมาก่อนก็ได้ทำก่อน...

                 เพื่อนผมชมเด็กคนนั้นและก็พูดว่า...เรามาก่อนตั้งนานแล้ว  แต่พึ่งจะมาถึงที่นี้...ใครควรตัดก่อนกัน...ฮา ๆ เอิก ๆ  นี้คือผู้ใหญ่แกล้งเด็กหรือเปล่าครับ...ก็ได้หัวเราะกัน...

                  คือผมกับเพื่อนพากันไปตัดผม...ขณะที่ผมให้ช่างตัดผมอยู่นั้น...ก็มีอาบัง  ( พี่น้องมุสลิม )  มาตัดผมด้วย  การคุ้นเคยกันทำให้การคุยออกรส...เนื้อหาการคุยกันมาสะกิจใจผมตรงที่ว่า...

                       ลูกชายอาบัง...อายุประมาณ  20  กว่า ๆได้จากไปโดย  กระทันหัน...เมื่อ 2...3...วันที่ผ่านมา ( ขณะพูด )  คือว่า  เขานำรถมอเตอร์ไซ  ลากจูงออกไปจอดริมถนนเพราะฝนกำลังตกและน้ำเริ่มท่วมหนำหรือที่พัก...

                     ช่วงที่เขาเดินกลับมานั้นเอง  เปรี๊ยง...ฟ้าผ่าลงมาตรงเขาเลยครับ...เมื่อนำส่งโรงพยาบาล...หมอผ่าศพดู...พวกตับไตไส้พุง  ...ไหม้หมดเลยครับ...

                      ทำให้ผมคิดถึงการสื่อสารที่เป็นข่าวสารของชุมชนในทุกเรื่องร้านตัดผม  ยังเป็นศูนย์ข้อมูลข่าวสารได้เยี่ยมมาก ๆครับ  หลังจากกลับมาจากที่นั้น...เราสองคนคุยกันกับเพื่อนว่า 

                         ฟ้ากว้างแผ่นดินกว้างแต่ทำไมมันมาผ่าเฉพาะคน ๆนั้น 

                         เราจะอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ได้อย่างไร...ครับ
หมายเลขบันทึก: 51695เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2006 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Sa400136

ยามเย็นดวงตะวันจะลาลับขอบฟ้าแล้ว...ที่บ้าน อ.หัวไทร  จ. นครศรี ฯ  ด้านหลังผู้ถ่ายภาพเป็นริมทะเลอ่าวไทย...ทดสอบบันทึกภาพโดย...umi 

เมื่อ ส. 16 ก.ย.49 

ผมว่าคงเป็นกรรมครับ (อธิบายแบบไทยๆ ตามสไตล์ชาวพุทธ)

 

สวัสดีครับ  คุณเจษฎา  ศุนาลัย

ผมเห็นด้วยครับตามที่คุณกล่าวมา

ขอบคุณครับ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท