ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

เสารั้วแบบประหยัดและสร้างรายได้


เสารั้วสร้างรายได้ เมื่อปลูกยูคาไปแล้วประมาณ 3 -5 ปีเราก็สามารถที่จะตัดต้นยูคาลิปตัสไปใช้ประโยชน์ได้

รั้ว หรือแนวรั้ว คืออะไร ?  เป็นการกั้นอาณาบริเวณเพื่อแสดงถึงขอบเขตพื้นที่ของตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการบุกรุก ตลอดทั้งเป็นการป้องกันสัตว์เลี้ยงเข้าทำลายทรัพย์สินของตนเอง เช่น การล้อมรั้วบ้าน แปลงนา และสวนผัก ผลไม้ เป็นต้น โดยปกติแล้วการทำแนวรั้ว ก็จะใช้วัสดุที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ และงบประมาณเป็นหลัก เช่น รั้วคอนกรีต การใช้รั้วลวดหนาม หรือแม้กระทั่งรั้วไม้ไผ่ เป็นต้น แต่ที่สำคัญที่สุดในการทำรั้ว คือเสา ซึ่งเสมือนหัวใจของรั้ว รั้วจะแข็งแรง หรือไม่แข็งแรงก็จะขึ้นอยู่กับเสา

เสารั้วในระบบเกษตรประณีต  การผลิตในระบบเกษตรแบบประณีต เกษตรกรจะคำนึงประโยชน์การใช้สอยของพื้นที่เป็นหลัก ทุกตารางนิ้วจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้นในการทำแนวรั้วเกษตรกรจะพิจารณาดูว่า สามารถก่อให้เกิดรายได้หรือไม่

  เสารั้วแบบประหยัด    จากแนวคิดดังกล่าวผมจึงมองเห็นว่าการทำแนวรั้วที่ประหยัด และน่าจะเกิดประโยชน์มากสำหรับพี่น้องที่ทำการเกษตรในระบบเกษตรประณีตคือ การปลูกต้นยูคาลิปตัสเพื่อทำเสารั้ว เนื่องจากต้นยูคาลิปตัสเป็นไม้ที่โตเร็ว ต้นตรง ทรงพุ่มไม่ใหญ่มาก อีกทั้งเป็นไม้เศรษฐกิจที่สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง ในการปลูกนั้นเราสามารถปลูกเป็นแถวให้มีระยะห่างประมาณ 2 – 3 เมตร เมื่อต้นโตเราจึงเอาลวดหนาม หรือไม้ไผ่ไปผูกติด หรือตีติดกับต้นก็ได้  ในช่วงของการปลูกใหม่ๆ เราอาจจะทำรั้วลำลองที่มีราคาถูกไปก่อน เมื่อยูคามีอายุได้ประมาณ 2 ปีเราก็สามารถทำเป็นรั้วถาวรได้

เสารั้วสร้างรายได้ เมื่อปลูกยูคาไปแล้วประมาณ 3 -5 ปีเราก็สามารถที่จะตัดต้นยูคาลิปตัสไปใช้ประโยชน์ได้ หรือตัดไปขายเพื่อนำรายได้ให้กับครอบครัว หรือไม่ท่านอาจจะปล่อยเอาไว้ให้มีอายุครบ 10 ปีท่านจะสามารถนำไม้ไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือสร้างบ้านหรือที่อยู่อาศัยต่อไปได้เป็นอย่างดีจากแนวทางดังกล่าวน่าจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางหนึ่งที่จะสามารถช่วยให้พี่น้องเกษตรกรลดต้นทุนการผลิตได้ และยังเป็นธนาคารต้นไม้ ที่สามารถถอนได้เมื่อมีความจำเป็น เนื่องจากไม้ยูคาลิปตัสเป็นไม้ที่ซื้อง่ายขายคล่องในสภาพปัจจุบัน

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

24 กันยายน 2549

หมายเลขบันทึก: 51651เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2006 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
      ขอบพระคุณมากครับที่นำความรู้มาแบ่งปัน

รับหล่อเสาปูนซีเมนต์ ราคาถูก อยู่ที่ จ.นครนายก บริการส่งด้วยรถ 6 ล้อ

สนใจติดต่อ อาจาย์สายหยุด วังเวียง โทร. 085-1169457

037-314626

แต่ต้นยูคาลิปตัสเนี่ยมันทำให้ดินเสียไม่ใช่เหรอ ถ้าดูดีๆที่โคนมันจะเป็นดินทรายแล้วนะ และรากมันฝังลึก มันจะทำให้พื้นที่โดยรอบมีสภาพเป็นดินทรายด้วย ปลูกอย่างอื่นไม่ขึ้น เพราะมันจะดูดน้ำในดินไปหมดนี่ซิปัญหา มันจะดีต่อเราระยะสั้นและให้เราใช้ประโยชน์จากพื้นที่เราได้น้อยลงนะ ไม่แนะนำให้ปลูกในพื้นที่ทำสวนทำไร่ ที่บ้านเราทำสวนน่ะ ตอนแรกก็คิดว่าดีเหมือนกันแต่พอลองถามผู้รู้(พ่อเราเอง เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำสวนมาเป็นเวลากว่า 30 ปี -.,-) เขาบอกมา ถ้าไม่เชื่อลองไปดูที่โคนต้อนยูฯ ดูซิ มันมักจะไม่มีอะไรขึ้น แม้แต่วัชพืช อันนี้แค่แนะนำนะลองไปศึกษาดูละกัน มาบอกเผื่อว่ายังไม่ได้ศึกษามากก่อนน่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท