hell angle
นางสาว ธาราทิพย์ อ้อม สมานรักษ์

กฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศของสหรัฐอเมริกา


กฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศของสหรัฐอเมริกา

                    รู้จักกับกฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศของสหรัฐอเมริกา

กฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศหรือกฎหมาย IT ของอเมริกานั้น ไม่ได้เป็นกฎหมายรวมฉบับเดียวแล้วเรียกว่ากฎหมาย IT หรือ Cyber Law หรอก ของเขาก็กระจายอยู่ในกฎหมายหลายฉบับเหมือนกัน มีทั้งกฎหมายที่ใช้อยู่แล้วกับที่ยกร่างขึ้นใหม่ ลองนับดูเล่น ๆ ดูแล้วเฉพาะกฎหมายของรัฐบาลกลาง (Federal) ก็มีมากกว่า 20 ฉบับ ยังไม่นับกฎหมายของแต่ละรัฐอีก 50 รัฐ กฎหมายเขามากมายเหลือเกินคงต้องไม่อธิบายหรอกว่ามีกฎหมายอะไร ชื่ออะไรกันบ้างเพราะมันน่าเบื่อ เอาเป็นว่าพูดกันถึงหลัก ๆ แล้วกันว่ามีกฎหมายอะไรบ้าง

กฎหมาย IT ตัวแรกของเขาก็คือ กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาครับ ซึ่งก็เหมือนกับบ้านเราที่เป็นกฎหมายซึ่งใช้บังคับกับเรื่องทั่วไปด้วย ไม่ใช่เรื่อง IT อย่างเดียว ช่วงแรก ๆ ที่เทคโนโลยีเพิ่งพัฒนาก็มีการตีความกฎหมายกันวุ่นวายจนถึงตอนนี้ก็อาจถือได้ว่าลงตัวในระดับหนึ่งแล้วสำหรับเรื่องนี้กฎหมายตัวต่อไปก็คือ กฎหมายเกี่ยวกับธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ก็มีกฎหมายหลายตัวทั้งในเรื่องการทำสัญญากันออนไลน์ (Online contracting) เรื่องภาษีของการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการซื้อขายหลักทรัพย์กัน Online เรื่องแรกน่ะก็อย่างที่รู้กันว่าของไทยมีกฎหมายมาแล้ว แต่อีก 2 เรื่องยังไม่มีกฎหมายเฉพาะ โดยเฉพาะในเรื่องภาษีตอนนี้ก็เริ่มมีการตีความประมวลรัษฎากรกันบ้างแล้วกฎหมายเรื่องที่สามคือ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ประกอบไปด้วยกฎหมายหลายฉบับครอบคลุมหลายเรื่องด้วยกัน เฉพาะกฎหมายของรัฐบาลกลางอย่างเดียวในเรื่องนี้ก็มีร่วม 10 ฉบับ เรื่อง privacy หรือความเป็นส่วนตัวนี้เป็นเรื่องใหญ่ของเขากฎหมายเรื่องที่สี่ คือกฎหมายอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ เขาก็มีทั้งกฎหมายเฉพาะและปรับใช้กฎหมายอาญาทั่วไป กฎหมายเฉพาะก็จะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับพวกเว็บไซต์ลามก รวมถึงการลักลอบดักข้อมูล การแทรกแซงระบบคอมพิวเตอร์ และการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลคอมพิวเตอร์ด้วยกฎหมาย IT ตัวสุดท้ายที่อยากจะพูดถึงก็คือกฎหมายเรื่องการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ครับคือในขณะนี้ถือว่ามีความจำเป็นมากในธุรกิจ e-commerceเป็นไงค่ะ เท่าที่ดูก็คงจะเห็นแล้วว่าแนวทางที่ NECTEC เขายกร่างกฎหมาย IT ของเราออกมาก็มีเนื้อหาครอบคลุมและสอดคล้องกับนานาอารยะประเทศ ก็คงต้องตั้งหน้าตั้งตารอครับว่าเมื่อไรกฎหมายจะคลอดออกมาทุกฉบับ ใจเย็น ๆ  

 

คำสำคัญ (Tags): #ima#it#rsu
หมายเลขบันทึก: 51648เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2006 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท