เบาหวาน ความดัน มะเร็ง


อริยสัจ 4 ที่พิจารณาการมีอยู่ของทุกข์เป็นอันดับแรกเช่นกัน แต่อีกแนวคิดก็บอกว่าหาความสุขในวันนี้ก่อน วันข้างหน้าจะเกิดอะไรก็ช่าง ถ้ามัวแต่กลัวก็คงหาความสุขไม่ได้ จึงดื่มของมึนเมา สูบบุหรี่ ทานอาหารไม่สุข หรือไหม้ นอกใจคู่สมรส ขับรถซิ่ง แม้การมีชีวิตในกรอบ และอยู่ภายใต้กฎระเบียบ อาจทำให้หลายคนไม่มีความสุข แต่ในโลกนี้คนที่อยู่กับกฎเกณฑ์ตลอดเวลา เช่น พระสงค์ ตำรวจ หรือนายแพทย์ ก็มีความสุขได้
 
นักคอมพิวเตอร์มักมองหาปัญหาเป็นอันดับแรก เพราะตามทฤษฎีการวิเคราะห์ และออกแบบระบบ กำหนดว่าขั้นตอนแรกคือ ค้นหาที่มาของปัญหาให้พบ (Problem) จึงจะหาทางแก้ไข (Solution) ในทางพุทธศาสนาก็มี อริยสัจ 4 ที่พิจารณาการมีอยู่ของทุกข์เป็นอันดับแรกเช่นกัน แต่อีกแนวคิดก็บอกว่าหาความสุขในวันนี้ก่อน วันข้างหน้าจะเกิดอะไรก็ช่าง ถ้ามัวแต่กลัวก็คงหาความสุขไม่ได้ จึงดื่มของมึนเมา สูบบุหรี่ ทานอาหารไม่สุข หรือไหม้ นอกใจคู่สมรส ขับรถซิ่ง แม้การมีชีวิตในกรอบ และอยู่ภายใต้กฎระเบียบ อาจทำให้หลายคนไม่มีความสุข แต่ในโลกนี้คนที่อยู่กับกฎเกณฑ์ตลอดเวลา เช่น พระสงค์ ตำรวจ หรือนายแพทย์ ก็มีความสุขได้ และรู้สึกว่าพวกเขาจะมีความสุขมากกว่าคนที่อยู่นอกกฎเกณฑ์ด้วยซ้ำ
สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคน ดังคำว่าความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ในช่วงวัยรุ่นที่ยังแข็งแรง และมีความสุขกับร่างกายที่ไร้โรค การใฝ่หาสารพิษมาสะสมในร่างกายเป็นสิ่งที่วัยคะนองไม่หวั่นเกรง แม้ผู้สูงวัยบางคนก็ยังทำ และคิดว่าตนเป็นอมตะ เช่นดื่มสุราแล้วยืดอกพูดว่าวันนี้ตับฉันยังแข็งแรง โดยไม่มองไปในวันรุ่งขึ้นว่าจะเกิดอะไรกับสัตว์โลกผู้มีอวัยวะภายในที่อ่อนแอ และเติมสารพิษเข้าไปเป็นอาจิณ ผู้สูงวัยอีกส่วนหนึ่งให้ความสำคัญต่อสุขภาพต่อเมื่อสายไปแล้ว เพราะเป้าหมายการอยู่ให้ถึง 100 ปี อาจเป็นเพียงความฝันที่ไม่มีวันเป็นจริง อวัยวะของมนุษย์ไม่ใช่อะไหล่รถยนต์ที่เสื่อมแล้วจะถอดเปลี่ยนได้ตามใจนึก
บางอำเภอในลำปางมีผู้ป่วยโรงเบาหวานนับพันที่มีนัดตรวจเลือดกับหมอทุกเดือน เพราะเป็นโรคที่ต้องดูแลใกล้ชิด อันตราย และหายยาก บางคนบอกว่าโรคนี้เป็นโรคของคนขี้เหนียว ถ้าเป็นแล้วจะไม่ได้ใช้เงิน ซื้ออะไรกินตามใจปากก็ไม่ได้ ถูกห้ามกินไปซะหมด ถ้าไม่เชื่อหมอก็มีสิทธิจากไปก่อนเวลา หรือเสียอวัยวะจากแผลเรื้อรัง ผู้ป่วยบางคนโชคร้ายที่มีโรคความดันโลหิตสูงพ่วงเข้าไปด้วย เป็นโรคที่ต้องระวังให้มาก เพราะความดันอาจทำให้เส้นเลือดในสมองแตก ตีบตันจนเป็นอัมพฤกษ์ หรืออัมพาตได้ ถ้าท่านยังมีโอกาสก็ควรใส่ใจเรื่องอาหาร และออกกำลังกายก่อนที่โรคร้ายจะถามหา เพราะเชื่อว่าการป้องกันดีกว่าการแก้ไข
ชีวิตนี้ไม่มีอะไรแน่นอน ผู้เขียนเคยคุยกับหมอที่สนใจสุขภาพของตนเองอย่างมาก เขาบอกว่าทุกวันนี้ทานมังสวิรัติ เพราะอะไรอะไรในปัจจุบันล้วนมีสารปนเปื้อน เที่ยวสาวก็กลัวโรค ทานข้าวนอกบ้านก็ไม่สะอาด ซื้อหมูมาทำกินก็มีสารเร่งเนื้อแดง จึงต้องปลูกผัก เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา ไว้รับประทานในครอบครัว เข้าใจว่าประสบการณ์ของท่านเกี่ยวกับโรคร้ายคงไม่ดีนัก เพราะท่านเป็นหมอที่รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งมานับไม่ถ้วน แต่คนไข้กว่าครึ่งหนึ่งที่ผ่านมือท่านล้วนจากไปก่อนวัยอันควร โรงมะเร็งก็เป็นโรคที่อันตรายที่สุดสำหรับผู้เขียน เพราะไม่ทราบว่าเนื้อดีของเราจะเปลี่ยนเป็นเนื้อร้ายเมื่อใดก็ไม่ทราบ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ thaihealth.or.th คือหน่วยงานที่เป็นความหวังของผู้รักสุขภาพ มีข้อมูลที่ดีมากมาย เช่น ดอกไม้กินได้ ปาฎิหาริย์ของการออกกำลังกาย เหล้าจ๋าลาก่อน สารพัดโรค เป็นต้น ส่วนเว็บไซต์ด้านสุขภาพในประเทศไทยที่ต้องก้มหัว เช่น thaiclinic.com thailabonline.com bangkokhealth.com เป็นต้น ถ้าท่านรักสุขภาพ และสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตก็ให้เข้าไปชมเว็บไซต์เหล่านี้สักครั้ง เชื่อว่าจะมีประโยชน์ต่อตัวท่าน และคนที่ท่านรักแน่นอน เพราะการที่ท่านรักตนเอง ก็หมายถึงรักคนรอบข้างเช่นกัน ส่วนคนที่ตัวเองก็ยังไม่รัก แล้วชอบไปบอกรักใครต่อใคร เขาเรียกคนขี้จุ
คำสำคัญ (Tags): #article#experience#health
หมายเลขบันทึก: 51582เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2006 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท