ปรับอีกแล้ว...การกำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับคุณวุฒิที่ ก.พ.รับรอง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556


ปรับอีกแล้ว...การกำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับคุณวุฒิที่ ก.พ.รับรอง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556


ข้าราชการพลเรือนสามัญ รวมทั้งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา เตรียมปรับเงินเดือนใหม่อีกแล้ว เป็นรอบที่ 1 สำหรับปีนี้ ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1008.1/ว 20 ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2555 เรื่อง การกำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับคุณวุฒิที่ ก.พ. รับรอง ได้แจ้งเวียนให้ทุกกระทรวง กรม จังหวัดได้ทราบและถือปฏิบัติ...

ถ้าจบสถานศึกษาในประเทศ สำหรับวุฒิปริญญาเอกหรือเทียบเท่า ประเภทและระดับปฏิบัติการ อัตราเงินเดือนเดิม 19,000 - 20,900 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555 ปรับเป็นอัตราเงินเดือนใหม่ 20,000 - 22,000 บาท ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556

สำหรับวุฒิปริญญาโททั่วไป หรือเทียบเท่า ประเภทและระดับตำแหน่งวิชาการระดับปฏิบัติการ อัตราเงินเดือนเดิม 15,300 - 16,830 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555 ปรับเป็นอัตราเงินเดือนใหม่ 16,400 - 18,040 บาท ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556

สำหรับวุฒิปริญญาตรี ประเภทวิชาการระดับปฏิบัติการ อัตราเงินเดือนเดิม 11,680 - 12,850 บาท ปรับเป็นอัตราเงินเดือนใหม่ 13,300 - 14,630 บาท ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556

ส่วนสถานศึกษาในต่างประเทศให้ศึกษาได้ตามรายละเอียดของหนังสือตามนี้ค่ะ...

หนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1008.1/ว 20 ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2555 เรื่อง การกำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับคุณวุฒิที่ ก.พ. รับรอง

และยังมีผลให้ขึ้นเงินเดือนรอบใหม่อีกครั้ง ในวันที่ 1 มกราคม 2557

เป็นที่น่าสังเกตว่า...เมื่อขึ้นเงินเดือนให้กับข้าราชการแล้ว...ในระดับของสถาบันอุดมศึกษา สิ่งที่ตามมา คือ เงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัย ที่จะขึ้นตามฐานเงินเดือนของข้าราชการอีก ตามที่มติ ครม. 1.7 กับ 1.5 ซึ่งเรื่องเดิมยังจัดสรรให้ไม่ได้เลย...หนังสือสำนักงาน ก.พ.ใหม่มาอีกแล้วที่จะปรับเงินเดือนให้กับข้าราชการ สำหรับพนักงานมหาวิทยาลัยก็เช่นกัน ยังต้องใช้ฐานของหนังสือฉบับนี้เป็นการปรับเงินเดือนตามฐาน 1.7 กับ 1.5 แล้วสำนักงบประมาณจะหาเงินมาให้ทันหรือไม่...ไม่ควรปล่อยปัญหาให้กับมหาวิทยาลัยได้จัดการเอง ยิ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เกิดใหม่ด้วยแล้ว หาคำตอบให้กับพนักงานมหาวิทยาลัยยากมาก โดยเฉพาะผู้ที่ต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับด้านนี้ คือ กองนโยบายและแผนและกองบริหารงานบุคคลหรืองานการเจ้าหน้าที่ เตรียมรับคำวิพากวิจารณ์อีกแล้ว...เพราะเป็นเงินค่อนข้างสูง...ประเด็นสำคัญ อยู่ที่ว่า...ภาครัฐเตรียมจัดสรรเงินงบประมาณไว้ให้แล้วหรือไม่ หรือปล่อยให้มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งรับชะตากรรม โดยแก้ไขปัญหาให้ภายหลัง หลังจากที่ถูกพนักงานมหาวิทยาลัยต่อว่าแล้ว...

เนื่องจากเงินเดือนข้าราชการถ้าเป็นวุฒิ ป.เอก ฐานจะเท่ากับ 20,000 บาท เมื่อเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย ม.ใดได้รับ 1.7 ก็หมายความว่าได้รับเงินเดือนเท่ากับ 34,000 บาท ถ้ามหาวิทยาลัยใดได้ให้ 1.5 ก็แสดงว่าพนักงานมหาวิทยาลัยนั้นได้รับเงินเดือนเท่ากับ 30,000 บาท ต่อคน ต่อเดือนยังไม่เท่าไร อย่าให้คำนวณเป็นต่อปีเลย เรียกว่า "มากโขเลย" กับที่ภาครัฐต้องหาเงินมาสนับสนุนให้กับทุกมหาวิทยาลัยของประเทศไทยที่อยู่ภายในระบบ

แต่ก็เป็นข้อสังเกตด้วยว่า...ทำไมข้าราชการที่ทำงานให้กับภาครัฐมานานเกือบ 30 ปี เงินเดือนยังไม่ถึง 40,000 บาท เด็กรุ่นใหม่ ๆ จะตามทันแล้วนะคะ..."น่าคิดไหมล่ะ ภาครัฐทำไปเพื่ออะไรรึ?" ขวัญ กำลังใจของข้าราชการเดิมทุกคนยังต้องการเช่นกัน ดูแลกันบ้าง...(เพราะที่เขียนภาครัฐขึ้นเงินเดือนมาให้กับเด็กรุ่นใหม่ 3-4 รอบแล้ว รวมทั้งครั้งนี้แล้วก็ครั้งต่อไป 1 มกราคม 2557 อีก)...ข้าราชการรุ่นเก่าก็ทำงานเช่นกันแถมบวกประสบการณ์ + ความรู้ + ทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ได้ด้วย...เอาอะไรมาเป็นตัวแปรกับเรื่องของการให้ค่าตอบแทน...ภาระค่าใช้จ่าย ค่าครองชีพแต่ละคนก็มีเหมือน ๆ กัน น่าสงสัย...

หมายเลขบันทึก: 514964เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2013 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2016 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (65)


                                สวัสดี  ปีใหม่ค่ะท่าน  บุษยมาศ

ลูกจ้างขอแสดงความยินดีด้วยครับอาจารย์

-สวัสดีครับ..

-วันนี้วันครูขอร่วมระลึกถึงพระคุณครูด้วยครับ..

-เกี่ยวกับเรื่องเงินเดือนข้าราชการมีหลายอย่างที่น่าคิดและน่าปรับปรุงครับ...

-คงต้องนำผลที่ได้รับกลับไปพิจารณาปรับปรุงในบางเรื่อง..

-"ข้อสังเกตด้วยว่า...ทำไมข้าราชการที่ทำงานให้กับภาครัฐมานานเกือบ 30 ปี เงินเดือนยังไม่ถึง 40,000 บาท เด็กรุ่นใหม่ ๆ จะตามทันแล้วนะคะ..."น่าคิดไหมล่ะ ภาครัฐทำไปเพื่ออะไรรึ?" ขวัญ กำลังใจของข้าราชการเดิมทุกคนยังต้องการเช่นกัน ดูแลกันบ้าง...(เพราะที่เขียนภาครัฐขึ้นเงินเดือนมาให้กับเด็กรุ่นใหม่ 3-4 รอบแล้ว)...ข้าราชการรุ่นเก่าก็ทำงานเช่นกันแถมบวกประสบการณ์ + ความรู้ด้วย...เอาอะไรมาเป็นตัวแปรกับเรื่องของการให้ค่าตอบแทน...ภาระค่าใช้จ่าย ค่าครองชีพแต่ละคนก็มีเหมือน ๆ กัน น่าสงสัย..."

ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านที่แวะเข้ามาเยี่ยมและให้ดอกไม้กำลังใจค่ะ

ครม. ไฟเขียวรื้อโครงสร้างเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ

ครม. เห็นชอบ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบโครงสร้างเงินเดือนข้าราชการใหม่ เพื่อความเท่าเทียมและเสมอภาค

          จากกรณีที่คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้เสนอเรื่องการปรับปรุงอัตราเงินเดือนและผลตอบแทนของผู้อำนวยการองค์การมหาชน รวมถึงให้แต่งตั้งคณะกรรมการระดับชาติ ทบทวนความเหมาะสมของค่าตอบแทนผู้บริหารและบุคลากรในหน่วยงานรัฐทั้งหมด ต่อคณะรัฐมนตรี

          ล่าสุด เมื่อวานนี้ (21 มกราคม) ที่ประชุมมีมติให้ ก.พ.ร. ไปจัดการเรื่องดังกล่าวแล้ว และเสนอในที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากต้องการให้โครงสร้างเงินเดือนข้าราชการ 2.72 ล้านคน มีความสมดุลเท่าเทียม และแก้ปัญหาที่องค์กรอิสระขอปรับเงินเดือนตัวเองขึ้นไปอีก โดยจะมีคณะกรรมการขึ้นมาทบทวน 6 คน มีรองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธาน, รมว.คลัง เป็นรองประธาน ส่วนที่เหลือเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากรัฐและเอกชน ที่มีประสบการณ์ด้านเงินเดือนและค่าตอบแทน
          สำหรับขอบข่ายของการศึกษา คณะกรรมการจะศึกษาเงินเดือนและค่าตอบแทนของหน่วยบริหารส่วนกลางและภูมิภาค, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, รัฐวิสาหกิจ, องค์การมหาชน มหาวิทยาลัยของรัฐ รวมถึงหน่วยงานของรัฐในสังกัดบริหาร, นิติบัญญัติ และตุลาการด้วย


 

ตอบ คุณรอคอย

        ขอให้เป็นจริงเถอะค่ะว่า ภาครัฐจะรื้อเงินเืดือนของข้าราชการทั้งระบบ อย่าคิดทำแต่เฉพาะบางส่วน เพราะเท่าที่ทราบตั้งแต่เป็นข้าราชการมา ภาครัฐได้ทำไปแล้วเฉพาะบางส่วน แต่สำหรับข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษานั้น ขาดการดูแลและละเลยเอาเสียจริง ๆ สามารถตรวจสอบข้อมูลที่เป็นความจริงได้...แล้วใครล่ะที่เป็นผู้ดูแลระบบเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ที่จะทำให้ทัดเทียมกับข้าราชการ เช่น เงินเดือนของข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษา เมื่อเปรียบเทียบกับข้าราชการครูใน สพฐ. ปัจจุบัน ยังได้รับน้อยกว่าเลย...

เนื่องจากเป็นพนักงานจ้างตามภารกิจ ในส่วนของ อบต.ผมมีข้อสงสัยในเรื่องการปรับขึ้นเงินเดือน ที่ตามนโยบายรัฐบาลตามที่ว่าปรับเงินเดือนขึ้น ในวุฒิ ปวส ที่ ว่าได้  12,500 ปัจจุบันนี้ ยังไม่ได้ เลย คือ เขา บอก ว่าต้อรวมค่าครองชีพ แล้วผมจะมีสิทธิในเงินเดือนเพิ่ม ตามเขาใหม่ ครับ  ปัจจุบัน เงินเดือน 8,460 +ค่าครองชีพ  1,500= 9,960 ไม่ทาบวา่าจะได้ขึ้นกะเขาไหม 

ต้องสอบถามที่หน่วยงานที่คุณสังกัดอยู่ค่ะ เพราะเป็นพนักงานจ้างตามภารกิจ (อบต.) เพราะที่ผู้เขียนกล่าวถึง คือ บุคลากรของส่วนราชการที่ใช้ในหมวดเงินงบบุคลากรค่ะ

บอกว่าปรับๆ ยังมะเห็นมันปรับเลย เหอะๆ

ตอบ คุณ เอ...

รอค่ะ...บางครั้งทำอะไรจะให้ได้ดั่งใจเราไม่ได้หรอกนะคะ ให้เวลาสำหรับเจ้าหน้าที่เขาบ้าง เอะอะจะให้ออกคำสั่งเลย คงไม่ใช่หรอกค่ะ เพราะการทำงานเขามีกระบวนการค่ะ เราไม่เคยทำเรื่องแบบนี้ ไม่ทราบหรอกค่ะว่า เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติเขาต้องทำอย่างไรบ้าง...ยิ่งปัจจุบันสื่อต่าง ๆ เร็วมาก บางครั้งเราก็ต้องอดทนค่ะ...อดทนรอ...เพราะไหน ๆ ภาครัฐก็ให้อยู่แล้วจะช้าหรือเร็วเท่านั้น (ได้ครบทุกบาท อาจมีการตกเบิก) เพราะการทำก็ยังต้องใช้มือของมนุษย์เป็นผู้ปฏิบัติต่อให้ IT เร็วปานใดขึ้นอยู่กับน้ำมือมนุษย์อีกละคะที่จะต้องป้อนข้อมูลลงไป...ซึ่งก็คือ ต้องให้เวลากับเจ้าหน้าที่เขาด้วย...บางครั้งก็ทำให้ผู้เขียนคิดเปรียบเทียบเหมือนกันว่า...สมัยก่อนไม่มี IT พวกเราจึงไม่ทราบข่าว พอทราบข่าวเขาก็มีคำสั่งเลื่อนเงินเดือนมาให้ ได้เร็ว ช้า ก็ได้ตั้งแต่วันที่เขาประกาศให้เงินเดือนใหม่ ไม่มีการร้องแร่แห่กระเฌอแบบนี้...ซึ่งพวกเราก็อดทนรอ ผิดกับข้าราชการยุคใหม่ (บางคน) เสียจริง ไม่ค่อยเข้าใจ และไม่อดทนเอาเสียเลย...หัดเอาใจเขามาใส่ใจเราบ้างนะคะ...ขอแนะนำว่า...ถ้าอยากได้ ลองมานั่งปฏิบัติเองดูเอาไหม? ว่าจะรู้สึกเช่นไร?...คำพูดที่คุณพูดไม่ควรนำมาถามเลยนะคะ ผิดวิสัยของการเป็นข้าราชการที่ดีค่ะ ลองเข้าไปอ่านวิวัฒนาการของข้าราชการที่ดีเขาบ้างว่าเป็นเช่นไร?

รบกวนสอบถามนิดนึงค่ะ ข้าราชการบรรจุใหม่ ป.ตรี เงินเดือนเริ่มต้น 13300  ป.โท 16400 ใช่หรือไม่คะ และถ้าหากข้าราชการทำงานมาแล้ว 5 ปี ปัจจุบันเงินเดือน 15,330  บาท และไปเรียนต่อโท เอาวุฒิ ป.โทมาปรับ จะได้เงินเดือน 16,400 หรือมากกว่า 16,400 คะ ขอบคุณค่ะ

ตอบ คุณมีน

ตามหนังสือข้างต้น เงินเดือนใหม่ของข้าราชการ วุฒิ ป.ตรี เริ่มต้นที่ 13,300 บาท ป.โท 16,400 บาท ถ้าปัจจุบันคุณ เงินเดือน 15,330 บาท ต้องดูก่อนว่า จนท. ได้ขึ้นเงินเดือนให้กับคุณไปแล้ว ณ 1 มกราคม 2555 หรือไม่ ถ้ายังก็ให้ศึกษาตามหนังสือ ว 3 (จะต้องปรับให้ในวุฒิ ป.ตรีก่อนค่ะ) แต่ถ้าขึ้นแล้ว ปัจจุบันเงินเดือนของคุณ 15,330 บาท เมื่อเรียนจบ ป.โท แล้ว ก็จะเทียบได้เท่ากับ 16,400 บาท ค่ะ

ผมเป็นข้าราชการมา  ประมาณ 9 ปีแล้ว  เริ่มจากสายงาน  ปวส. ตำแหน่ง  นายช่าง ซี 5 (ขณะนี้)  เงินเดือนตอนนี้ 11,000.- กว่าบาท บวกค่าครองชีพแล้ว 12,200 กว่าบาท  ประสบการณ์ 9 ปี ไ่ม่ได้ช่วยให้เงินเดือนขึ้นเลย สู้ครูผู้ดูแลเด็ก  บรรจุ ไม่ถึงปี  ได้  15,000.- บาท  ลูกจ้างภารกิจก็หมื่นห้า  แล้วพวกผมละ ที่สำคัญเปลี่ยนเป็นสาย ป.ตรี ไม่ได้เพราะไม่มีให้เปลี่ยน  ยกเว้น  วิศวกร  

ตอบ คุณปั๊บ

        แสดงว่ากรอบอัตรากำลังที่คุณดำรงตำแหน่งอยู่ เป็น วุฒิที่ต่ำกว่า ป.ตรี กระมังค่ะ จึงปรับไม่ได้ ลองสอบถามเจ้าหน้าที่ ก.จ. ดูสิค่ะ ว่า มีทางใดบ้างที่ทำได้ หรือว่า ต้องทำผลงานเป็นชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ

ดิฉันบรรจุข้าราชการมา 15 ปี  เงินเดือน 15040 บาท  อยากทราบว่ารัฐบาลจะปรับฐานเงินเดือนของข้าราชการที่บรรจุงานไม่ถึง 10 ปี  ให้เงินเดือนเท่ากับ/เกินกว่าข้าราชการที่บรรจุมาเกิน 10 ปี  ดูจะลำเอียงและไม่เป็นธรรมสำหรับคนที่บรรจุงานมาก่อน

คนคิดเงิน เอาไรมาคิด มั่วๆๆ

เห็นด้วย กับคุณตุ๊กครับ ผมบรรจุปตรี มา 8 ปี เงินเดือน 16570 บาท เอง ครับ แต่คนจบโท เห็นว่าเงินเดือนเงินจาปรับให้ เริ่มที 16400 บาท ผมว่าคนที่ทำน่าที่คิดเงินเดือน น่าจะ เอาอายุการทำงาน มาคิดด้วย นะ ครับ แบบรู้สึกว่า คนคิดการปรับเงินคิดได้ไง คนคิดเงิน เอาไรมาคิด มั่วๆๆ

ตอบ คุณตุ๊ก

          ค่ะ ไม่มีอะไรที่เป็นธรรม สำหรับข้าราชการที่มีอายุราชการเกิน 25 ปี ก็ไม่ได้รับการปรับเพิ่มเช่นกันค่ะ ไม่รู้ว่า ภาครัฐเอาอะไรมาเป็นมาตรวัดในการปรับแต่ละครั้ง บอกว่า "เพื่อค่าครองชีพ" แต่ค่าครองชีพทุก ๆ คนก็มี เพียงแต่ต่างกันเท่านั้นเอง ไม่ทราบว่าคิดกันบ้างหรือไม่

ตอบ คนคิดเงิน เอาไรมาคิดมั่ว ๆ

           คงต้องถามทางสำนักงาน ก.พ. แล้วละคะ

ผมรับราชการมาเป็นระยะเวลา 8 ปีแล้ว เงินเดือนขึ้นปกติ ขนาดปรับเงินเดือนตามนโยบายแล้วยังได้แค่ 11900.- เองครับ (ยังไม่เท่าคนที่บรรจุวุฒิ ป.ตรีเลยครับ) ประสบการณ์การทำงานก็มากกว่า ทำไมเงินเดือนได้น้อยจังเลยครับ คนที่ทำหน้าที่ปรับเงินเดือนเขาน่าจะเอาประสบการณ์การทำงานมานับรวมด้วยนะครับ ไม่ใช่แค่ผมคนเดียวที่พูดถึงเรื่องนี้นะครับ หลายๆคน ทั้งรุ่นพี่ รุ่นน้อง (อายุราชการ 6-14 ปี) เงินเดือนยังไม่เท่าพวกที่บรรจุ ป.ตรี ใหม่ๆ เลยครับ ทั้งๆที่ผมก็จบ ป.ตรีเหมือนกัน แต่ไม่เข้าระเบียบฯ ที่เขาวางไว้เลยปรับเงินเดือนไม่ได้ อิอิอิ อย่าคิดเยอะนะครับ เล่าให้ฟังเฉยๆครับพี่น้อง

รบกวนสอบถามค่ะ ถ้าหากข้าราชการทำงานมาแล้ว 15 ปี และไปเรียนต่อโท ปรับวุฒิเมื่อ ปี 2553 และ เมื่อ 1 ม.ค. 2555 ได้ปรับเงินเดือนจาก 13620 เป็น 16320 บ. สำหรับปี 2556 จะได้ปรับเพิ่มเป็นเท่าไรคะ

ตอบ คุณ B

          คุณให้ข้อมูลน้อยไปค่ะ ต้องดูด้วยว่า ณ 1 ต.ค.2555 คุณได้รับเงินเงินเดือนเท่าไรด้วยค่ะ เพราะจะเป็นฐานในการคิดปรับเงินเดือนให้ค่ะ แต่ถ้าดูในหนังสือของ ก.พ. ก็น่าจะรู้นะคะว่าตนเองจะได้รับเท่าไรค่ะ เพราะในหนังสือจะปรับเงินเดือนให้ ณ 1 ม.ค.2556 ค่ะ แต่ต้องดูที่ 1 ต.ค.2555 ว่าได้รับเท่าไรด้วยค่ะ

ดิฉันรับราชการมา 23 ปีแล้ว ได้รับเงินเดือนปัจจุบัน 1 ต.ค.55 เป็นเงิน 22160 บาท ดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน แรกบรรจุวุฒิ ปวช. เรียนต่ออนุปริญญา และจบปริญญาตรี ก็ไม่ได้รับการปรับเงินเดือนเลยค่ะ ได้รับการปรับตอน 5 เปอร์เซนต์แค่นั้น ตอนปรับตามคุณวุฒิก็ไม่ได้ ผู้มีผลกระทบก็ไม่ได้ ถามต้นสังกัดก็บอกว่าเงินเดือนเกินฐาน ม.ค.56 ก็ไม่ได้รับการปรับอีก เห็นคนอื่นเขาได้ปรับแล้ว ก็ท้อใจว่าเด็กรุ่นใหม่ทำงานมาไม่กี่ปีเงินเดือนจะทันกันแล้ว แต่การทำงาน ความรับผิดชอบไม่เห็นจะเท่ากันเลยละ  ท้อๆๆๆๆๆๆๆ 

ขอเพิ่มข้อมูล ค่ะ ตอนเดือนตุลาคม 2555 ไม่ได้รับเลื่อนขั้นเงินเดือนค่ะเพราะอยู่ระหว่า'ลาศึกษาต่อป.เอก ดังนั้น 1 ต.ค. 2555 เงินเดือนจึงอยู่ที่ 16,320 บาท ค่ะ แล้วถ้าปรับตาม ก.พ. จะต้องดูในเอกสารชุดไหนคะ ใช่ นร ๑๐๐๘.๑/ว ๑๙ ลงวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๕  และปรับชดเชยตาม นร ๑๐๐๘.๑/ว ๓ ลงวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๕ หรือเปล่าคะ เพราะทำงานก่อน 1 ม.ค. 2555  ..ขอคำชี้แนะด้วยค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ


อุทาหรณ์สอนใจ...หน่วยงานบอกการขึ้นเงินเดือนแต่ละรอบ (๖ เดือน) ให้พวกเงินเดือนมาก(อายุราชการ ๓๕ อัพ)ให้รู้จักเสียสละน้อง ๆ  เพราะน้อง ๆ เขาเงินเดือนนิดเดียวเลยพิจารณาขึ้นเงินเดือนให้น้องๆเด็ก ๆ กันแบบกระโดดทุกรอบเพราะขึ้นให้มากเท่าไรน้องเขาก็ยังได้เงินเดือนนิดเดียวเฮอๆๆ /พวกอายุมาก เงินเดือนมากแล้วรู้จักเสียสละบ้างอย่าเห็นแก่ตัว.....เลยพิจารณาขึ้นเงินเดือนให้พวกมาก ๆ  แบบกระดืบๆคืบคลาน (นี่คือระดับบริหารยุคใหม่) คนที่อายุราชการมากขึ้น ๆ ทุกปี เตรียมตัวไว้บ้างเผื่อฟรุ๊คเจอเช่นนี้ไง... ของเก่าฤาจะสู้ของใหม่...แต่แปลกนะตอนที่รับราชการใหม่ ๆ ไม่โชคดีแบบนี้เลยขึ้นเงินเดือนแบบเก็บเล็กผสมน้อยสะสมมาแต่ละปีๆ แสนเข็ญ พอปลายทางชีวิตบอกให้เสียสละ...ราชการมีหลายรูปแบบซะจริง ๆ  /ลูกจ้างที่ปัจจุบันกินเงิน ๖๐๐๐ กว่าบาท มีวุฒิ ป.ตรี ปรับ ๑๕,๐๐๐ บาทไม่ได้เพราะลนลานเข้ามาต่ำกว่า ป.ตรี  (ทำงาน/กินเงินจ้างรัฐมา ๕ ปี แล้ว/เขาปรับ ป.ตรีให้ไม่ได้/ได้แค่๙๐๐๐๐ กว่าบาท) แต่ผู้ปรับระบบขึ้นเงินเดือนบอกค่าครองชีพสูงขึ้นต้องปรับเงินขี้นให้ตามสภาวการณ์เศรษฐกิจ...สับสนอะไรกันนักหนา..วนไปเวียนมาก็แค่บางกลุ่มบางพวกเท่านั้นแหละ..เรียนรู้แล้วจะถึงบางอ้อ.....ที่นี่ประเทศไทย 

ตอบ คุณพร

          ไม่ทราบว่าจะพูดอย่างไร ก็ขอเป็นกำลังใจให้...เป็นกำลังใจให้ซึ่งกันและกันในฐานะที่เป็นข้าราชการและทำงานเพื่อแผ่นดินตามพระบรมราโชวาทมาตลอด...ไม่มีสิ่งใดที่จะดีเท่ากับสิ่งนี้ เราควรคิดว่า...พวกเราข้าราชการทำดีที่สุดแล้ว...บุญ กุศลในการทำความดีไม่ได้รับตอนนี้ ก็จะติดตัวเราไปภพหน้าก็เป็นได้ค่ะ...เพราะปัจจุบันเมืองไทยเป็นระบบที่เราได้พบอยู่ เราไม่สามารถแก้ไขได้ นอกจากผู้บริหารของประเทศค่ะ ต้องแก้ไขกันทั้งระบบ

ตอบ คุณ PL

           ผู้เขียนก็คงมีสภาพไม่แตกต่างจากที่คุณพูด แต่สิ่งที่ยึดถือ ยึดมั่น นั่นคือ "การทำงานในหน้าที่ให้ดีที่สุด" ผลจะเป็นเช่นไร ไม่มีใครรู้ เพราะคงยากเกินที่ตัวเรา (ข้าราชการชั้นผู้น้อย) จะไปกระทำได้...สุดท้าย ก็ได้คิดว่า...พวกเราข้าราชการคนทำงาน ทำดีที่สุดแล้ว ผลกรรมที่ทำก็จะติดตัวเราไปเอง ไม่ว่าชาตินี้ ชาติหน้า ขอเพียงว่า "คิดดี + ทำดี" เท่านี้คงพอสำหรับความหมายของคำว่า "การเป็นข้าราชการที่ดี" ถ้าคิดแบบนี้ เราจะทำงานได้อย่างสบายใจ ขอทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด...เท่านี้คงพอ เพราะปัจจุบันมันกลายเป็นยุคของทุนนิยมไปแล้ว ถ้าคิดจะแก้ไข ก็ต้องทำทั้งระบบ แต่ก็ยาก ๆ เกินที่จะคิดทำค่ะ เพราะปัญหามันเกินตัวเราค่ะ


ดิฉันจะได้รับการอนุมัติจบ ป. โท วันที่ 3 เมษา 56 ถ้านำวุฒิไปปรับเป็น ป.โท ดิฉันจะได้รับการปรับเงินเดือน ป.ตรี หรือ ป. โท คะ ปัจจุบัน เงินเดือน 12,240 บรรจุได้ 2 ปี ครึ่งค่ะ

ขออนุญาตเรียนถาม นะครับ เพราะที่หน่วยงานให้คำตอบอะไรไม่ได้เลย ผม เป็นข้าราชการตำรวจอายุราชการ 16 ปี มีวุฒิ ป.ตรี และ ป.โท ขณะ เป็นชั้นประทวน สอบเลื่อนชั้นได้เป็นชั้นสัญญาบัตร และบรรจุเมื่อ 16 พ.ค.55 ช่วง 1 ม.ค.55 ผมได้ปรับชดเชยแค่ วุฒิ ม.6 ปัจจุบันอยากสอบถามว่า  ณ 1 ม.ค.56 ผมจะได้รับการปรับเงินเดือนเพิ่มตามคุณวุฒิหรือไม่ครับ ถ้าได้ ได้ปรับในวุฒิ ป.ตรี หรือ ป.โท ครับ ( ป.โท ได้ลงใน กพ.7 แล้ว ) ปัจจุบันเงินเดือน 19,300 รุ่นน้อง แซงหน้าไปไม่เห็นฝุ่นแล้วครับ ขอบคุณครับ

ป้า เป็น จนท.ปกครอง 7 ปี เป็นปลัดอำเภอ 8 ปี โอนย้ายมาอยู่ สำนักงานพระพุทธศาสนา 3 ปี กว่า อายุราชการเกือบ 19 ปีไม่กี่วัน  จบ ป.ตรี เงินเดือน ณ วันนี้ 20,400 บาท หลายๆ คนแซง หลายๆ คนเยาะเย้ย ก็ไม่รู้จะว่ายังไง เคยคิดจะเรียนต่อเมื่อหลายปีที่แล้ว พอเห็นความเห็นแก่ตัวของพวกมนุษย์ เลยเลิกเลยค่ะ อยู่พอประครองธาตู ขันธุ์ ไปวันๆ เพราะถ้าไม่ทำก็ไม่มีกิน รอวันตายคงไม่นานเกินไปหรอกนะ

ตอบ คุณ เจ

         ได้วุฒิ ป.โท ตั้งแต่ 3 เม.ย.56 ค่ะ (ให้ดูว่าคุณบรรจุวุฒิ ป.ตรีหรือไม่ด้วยค่ะ)

ตอบ คุณสงวน

ต้องดูระเบียบของข้าราชการตำรวจด้วยค่ะ เพราะที่ผู้เขียนทราบมา นั่นคือ หนังสือการปรับวุฒิสำหรับข้าราชการ ก.พ.สามัญกับข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาค่ะ

ตอบ ป้าแมว

เป็นกำลังใจให้นะคะ บางครั้งนโยบายระดับสูงก็ขัดต่อความเป็นจริงในปัจจุบันเหมือนกันค่ะ ทำไงได้ เราเป็นคนทำงานที่อยู่เบื้องล่าง คิดได้แต่คิดทำนโยบายไม่ได้ ก็คงได้แต่รอดูผลสั่งการว่าระดับบนจะให้ทำอย่างไร? ใช่ค่ะ คนเราต่อให้กอบโกยไปมากเท่าไร สุดท้ายก็สิ้นสุดกันที่เชิงตะกอน เพียงแต่จะช้าหรือเร็วเท่านั้นเอง ยศ ตำแหน่งก็เป็นเพียงหัวโขนที่เขาหยิบยื่นมาให้ชมเชยได้สักระยะหนึ่งเท่านั้น...เพราะนี่คือ "ชีวิตมนุษย์ ที่บางคนหรือเด็กรุ่นใหม่ ๆ อาจยังไม่เข้าใจ และกำลังหลงอยู่ในวังวนของคลื่นชีวิตมนุษย์ในขณะนี้"...เป็นกำลังใจให้นะคะ เราควรดูผลงานของเราที่ได้ทำงานในเวลาที่ผ่านมาและก็ชื่นชมในผลงานของเราที่ทำให้กับบ้านเมืองได้เท่าที่เรามีความสามารถ ถือได้ว่า เราเป็นคนหนึ่งและมีประโยชน์ต่อการช่วยกันสร้างสังคมของการทำงานให้เจริญเติบโตขึ้นในระดับหนึ่งเท่านั้นค่ะ

ขอสอบถามนะคะ ดิฉันรับราชการตั้งแต่ปี 2535 รวม 21 ปี ปัจจุบันระดับชำนาญการ เงินเดือน 24,040 บาท

จบ ป.โท เมื่อ 29 มิย.55 เมื่อหนังสือเวียน ที่ นร 1008.1/ว 20 ลว.20 ธค.55 มีผลบังคับใช้ 1 มค.56

มีสิทธิได้ปรับเงินเดือนครั้งนี้หรือไม่คะ ลองอ่านหนังสือเวียนดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ค่อยเข้าใจ

ถ้าได้ปรับ จะปรับขั้นเงินเดือนขึ้นประมาณเท่าไรคะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

ตอบ คุณพัดชา

         ให้ศึกษาเวียน ว 20 ดี ๆ นะคะ อ่านหลาย ๆ ครั้ง ถ้าเข้าข่ายก็ได้รับเช่นกันค่ะ การได้รับมีปรากฎตามขั้นที่หนังสือได้แจ้งมาให้ค่ะ

ผมทำงานรับราชการมา 7 ปี ตั้งแต่ วันที่  5  มีนาคม  2549 ปัจจุบันรับราชการเป็นปลัดอำเภอระดับชำนาญการ         เงินเดือน 17,640 จบ ป.โท เมื่อวันที่  1 พฤษภาคม 2556 ไม่ทราบว่าจะมีสิทธิปรับเงินเดือนสำหรับจบปริญญาโท    ในครั้งนี้หรือไม่ครับ

ตอบ คุณธีรยุทธ

            ให้ศึกษา ตามหนังสือเวียน ว 20 ข้างต้นในบล็อกค่ะ

คือว.20 บอกว่าระดับปฏิบัติการถ้าจบปริญญาโท ประเภทและระดับตำแหน่งวิชาการระดับปฏิบัติการ อัตราเงินเดือนเดิม 15,300 - 16,830 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555 ปรับเป็นอัตราเงินเดือนใหม่ 16,400 - 18,040 บาท ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 แต่ถ้าระดับชำนาญการจะมีการเปลี่ยนแปลงเงินเดือนมากกว่านี้หรือป่าวครับ

ตอบ คุณธีรยุทธ

        ให้คุณตรวจสอบจากหนังสือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกฉบับหนึ่งด้วยนะคะ เพราะจะมีการประกาศให้ถือปฏิบัติตามนั้นด้วยค่ะ

ผมบรรจุนายช่างโยธา 2 เงินเดือน+ค่าครองชีพ = 9,170 บาท ลูกจ้าง/ช่างโยธา =9,000 บาท

ขอลดขั้นเป็นแค่ช่างโยธาดีกว่าไหม ไม่ต้องเสี่ยงคุก เสี่ยงตะราง ไม่ต้องคอยหลบไข้โป้ง ห่างกันไม่ถึง 200

กรรมแท้ๆ......คับ

ขอบคุณครับที่ทำให้ฉุกคิดเรื่องนี้.....มัวแต่ทำงานราชการแต่ไม่ได้มองสิ่งนี้เลยจริงๆ...ผมมองเป็นประเด็นว่าคงจะล้มล้างระบบข้าราชการเพื่อปรับไปเป็นแบบต่างประเทศที่copyเค้ามา..อีกนั่นแระ   ซึ่งมันก็จำเป็นที่จะต้องทำแบบนั้นจริงๆ  แต่ก็ควรจะมีระบบรองรับคนอาวุโสแบบผมบ้าง


กระผม บรรจุครูช่างยนต์ สอศ.  วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 8,340 บาท  ปัจจุบันทำงานจะครับ 1 ปี 8 เดือน    เงินเดือนปุจจุบัน 9,700  บาท  และกำลังศึกษาปริญญาโท การบริหารการศึกษา  ถ้าจบ ป.โท  จะปรับเงินเดือนตามวุฒิ ได้หรือไม่ เท่าไหร่  ขอขอบพระคุณเป็นอย่างที่ตอบคำถาม

ผมคิดว่าน่าจะมาช่วยกันสอนในแต่ระบุคคลที่เก่าและใหม่...แรกเปลียนความรู้แล้วช่วยกัน

เห็นด้วยกับความเห็นหลายคน เนื่องจากบรรจุเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย ทำงานมา 15 ปี แล้ว เงินเดือน 17550  แต่ว่าคนรุ่นใหม่ทำงานเมื่อวาน ได้เงินเดือน 15000  มันไม่ค่อยยุติธรรมเท่าไหร่หรอก น่าจะมีวิธีที่ดีกว่านี้ ค่าใช้จ่ายมันก็ไม่ต่างกันหรอก  เห็นใจคนรุ่นเก่าบ้าง

ไม่รู้เหมือน ม.อาจารย์รึป่าวคร้บ ระหว่าง  ข้าราชการ-พนักงาน

เปลี่ยนเทียบบัญชีเงินเดือน มหาวิทยาลัยนเรศวร 
เงินเดือนสูงสุด ตำแหน่งวิชาการ
- ข้าราชการ 69.810 บาท
- พนักงาน 118.680 บาท
เงินเดือนสูงสุด ตำแหน่งวิชาชีพเพาะ/เชี่ยวเฉพาะ (ปริญญาตรี)
-ข้าราชการ 67.560 บาท 
-พนักงาน 101,340 บาท
เงินเดือนสูงสุด ตำแหน่งทั่วไป ป.ว.ช ป.ว.ส(อนุปริญญา)
-ข้าราชการ 49.830 บาท 
- พนักงาน 74,750 บาท
เงินเดือนสูงสุด ตำแหน่งประเภทผู้บริหาร
-ข้าราชการ 54.090 บาท 
-พนักงาน 9.5940 บาท
ขวัญกำลังใจข้าราชการตายไปหมดแล้วถ้าไปดูตัวคูณฐานเงินเดือนยิ่งไปใหญ่
พนักงานมหาลัย http://www.personnel.nu.ac.th/home/images/data/file/new/s/15/02/05.xls
ดุข้าราชการ
http://www.personnel.nu.ac.th/home/images/data/file/new/s/01/05.pdf


สอบถามครับ พี่ บุษยมาศ  เรื่องการปรับ วุฒิการศึกษา

ผมบรรจุ 22 เมษา 56 บรรจุครู ป.ตี 11,920 เนื่องจากประกาศสอบ ป ตรี ใน ก.พ.7 ผมลงทั้งป.ตรี และ ป.โท

ซึ่ง ป.โท  คำถาม ครับ

1.ป โท ที่ผมจบก่อนบรรจุ สามารถ ปรับ ได้หรือไม่ ป.โท ผม จบ 11 ตุลา 2545

2. ถ้าไม่ได้ ผม. คิดว่าจะเรียน ต่อ แต่ เป็นสายบริหาร(ป.โท) จะสามารถ ปรับ ได้ หรือไม่ (วุติที่ ก.ค.ศ.รับรอง)

3.สามารถ หาข้อมูล การปรับ วุฒิ ที่ใด

4.เมื่อ ศึกษา จบ จะยื่นเรื่องที่ ใดครับ    (ขอบคุณมากครับที่อ่าน และตอบครับ)

ข้าราชการที่บรรจุมาแล้ว 10 ปี  สำหรับ 1 ม.ค. 2556 จะได้ปรับเงินชดเชยการเป็นข้าราชการบรรจุก่อน 1 ม.ค. 2555  เทียบตามตารางเอกสาร นร  ๑๐๐๘.๑/ว ๓ ลงวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๕ หรือเปล่าคะ

ตอบ ทุก ๆ ท่าน

        ให้สอบถามที่งานการเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการที่คุณสังกัดนะคะ...และศึกษาตามหนังสือที่พี่ได้นำมาข้างบนค่ะ...ขอบคุณ คุณเอ ค่ะ ที่นำฐานเงินเดือนของข้าราชการกับพนักงานมหาวิทยาลัยมาให้ดู...นี่เป็นการบริหารงานของภาครัฐไงค่ะ ที่ได้ออกมติมาเพื่อให้ส่วนราชการได้ปฏิบัติ ณ ปัจจุบัน ขวัญ กำลังใจของข้าราชการก็ลด เลือนหายไปจากการทำงาน เพราะว่า นี่คือ ระบบใหม่ที่ภาครัฐได้นำมาใช้กับมหาวิทยาลัยไงค่ะ ทำไงได้ ก็เราเป็นแต่เพียงผู้ปฏิบัติ คงต้องรับชะตากรรมกระมังค่ะ

หลาย ๆ คนไม่ได้ปรับเงินเดือนตามคุณวุฒิมีเยอะเลย  ประมาณเกือบ 50  คน  ทั้งเขต 1 จังหวัดสุรินทร์ เพราะไม่ได้แจ้งปรับวุฒิภายในวันที่  1  มกราคม  2555 เป็นระเบียบการปรับเงินเดือนที่กำหนดขึ้นมาแย่มาก เสียความรู้สึก จริงอยู่เราแจ้งจบช้า จบก่อน 1  มกราคม  2555  ตั้งนานแต่ไม่แจ้งกัน เพราะคิดว่าการจบตอนนั้นไม่มีการปรับเงินเดือนให้ เราก็มีส่วนผิดที่แจ้งจบช้า แต่ในเมือเราแจ้งแล้ว  ณ  ตอนนี้  และเงินเดือนเรายังต่ำกว่าวุฒิที่เราเรียนจบ ทำไมจึงไม่ปรับให้เรา  ณ วันนี้  ไม่ต้องย้อนหลังให้เราก็ได้เราไม่เอาเงินตกเบิกก็ได้ เพียงแต่ขอให้ปรับเงินเดือนเพิ่มให้เราตามวุฒิที่เราจบ ขอแค่ปรับให้วันนี้ก็พอ แต่ปรากฏว่า  ระเบียบไม่ให้ปรับ งง ๆอยู่เราเรียนจบ  ป.เอก  เงินเดือน  ป.เอก ของครูที่มีวิทยฐานะชำนาญการพิเศษต้องสูงกว่าที่รับอยู่ แต่ไม่ปรับให้ เพียงเพราะเราไม่แจ้งจบภายใน  1  มกราคม  2555 เท่ากับว่าตอนนี้เรารับเงินเดือนต่ำกว่าวุฒิ น่าแค้นใจมาก ไม่ได้ปรับเงินเดือนตามวุฒิเพราะแจ้งจบช้า  ไม่ทันภายใน 1  มกราคม  2555 อะไรก็ไม่รู้ ขอข้อมูลว่ามีใครมั้ง  เขตก็ไม่บอก  คงกลัวรวมตัวกันมั้ง สรุปแล้ว รับเงินเดือยต่ำกว่าคุณวุฒิที่เรียนจบมา ตลกไม่ออกจริง  ๆเราไม่เอาเงินตกเบิกก็ได้  เราไม่เอาย้อนหลังก็ได้  ขอแค่เพียง  ณ วันนี้  ปรับเงินเดือนให้เราตามวุฒิของเราเท่านั้นก็พอ หรือว่าจะมีไรออกมาอีกให้แจ้งอีก หรือว่าการปรับหรือแจ้งในรอบนี้ช้า จะมีการให้แจ้งอีกรอบหรือปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามคุณวุฒิที่แท้จริงอีกครั้ง หรือเรื่องของเอ็งข้าไม่สนครับผม


ตอบ คุณจ่าปริญญาเอก

        ลองสอบถามที่กรมบัญชีกลางดูสิค่ะ ว่าเรื่องเป็นเช่นไร ความจริงเขาจะดูวัน ที่จบในใบปริญญาบัตรมากกว่ากระมังค่ะ ว่าจบมาก่อน 1 มกราคม 2555 หรือไม่

รบกวนปรึกษาค่ะ หนูจบ ป.ตรี สาขาการจัดการ  ถ้าจะสมัครใน ตน.ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป เป็นพนักงานจ้างตามภารกิจ 

เเล้วในคุณสมบัติระบุว่า มีคุณวุฒิ   ได้รับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าไม่ต่ำกว่านีุ้กสาขาวิชาที่ ก.พ.  ก.ค.  หรือ ก.จ.รับรอง

อย่างนี้ต้องสอบ ก.พ. มาก่อนรึปล่าวคะ  เเล้วอัตราเงินเดือนคือ 8340 ตาม หลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับพนักงานจ้าง  ลงวันที่  ๑๗  สิงหาคม  ๒๕๔๗ อันนี้เป็นอัตราที่เขาใช้ในปัจจุบันรึปล่าวคะ  

ตอบ คุณกมลทิพย์

ให้สอบถามไปยังหน่วยงานที่เปิดรับคุณนะคะ การสอบของ ก.พ. คือ การสอบเข้าเป็นข้าราชการค่ะ ถ้าเป็นข้าราชการก็ต้องใช้ผลสอบของ ก.พ. ถ้าเป็นลูกจ้าง ก็ไม่ต้องใช้ค่ะ


เป็นอาจารย์มา 17 ปี พึ่งได้บรรจุเป็นข้าราชการเมื่อธันวา 55 ได้เงินเดือน 15300 จนถึงปัจจุบัน รู้สึกสงสารตัวเองจริงๆ  ทำไมเงินเดือนน้อยมว๊ากกกก

อยากสอบถามเกี่ยวกับการปรับวุฒิประกาศนียบัตรหน่อยค่ะ

เรียนจบครู บรรจุวุฒิป.ตรี เมื่อ ปี พ.ศ.2547แล้วเรียนต่อวุฒิประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา จบปีพ.ศ.2552 แจ้งขอปรับวุฒิเมื่อปี พ.ศ.2553 ตอนนี้เป็นครู คศ.2 เงินเดือน 19460 มีสิทธิ์ปรับเงินเดือนตามวุฒิป.ตรี หรือ ป.บัณฑิตค่ะ

ปล.วุฒิป.บัณฑิต สำนักงานเขตกับมหาวิทยาลัยร่วมกันเปิด ตอนนี้มีใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารแล้วค่ะ

เห็นข่าวนี้แล้ว ต้อง ปลง!

ถ้าพี่บุษ อยู่ที่ เขตกศ. คงได้เป็นท่านรองไปแล้ว และได้ปรับ 8% เหมือนกับครู   มาอยู่ราชภัฏ เห็นน้องๆ พนักงานมหาลัย  ปรับเงินเดือนหลายครั้งแล้ว แล้วเมื่อไหร่ข้าราชการอย่างเราจะได้ปรับ ลองดูเครือข่ายข้าราชการอุดมศึกษาเขาต่อสู้ปรับเงินเดือนเหมือนครู 8% เขาก็จะให้เฉพาะสายวิชาการ ไม่ให้สายสนับสนุน  เวลานั่งกินข้าวกับหน.ปรีชา ก็นึกถึงภาพเก่า แต่สุดท้ายสรุปว่า ที่ได้ย้ายโอนมาก็ดีแล้ว เพราะอยู่ใกล้บ้านอย่างอื่นไม่ต้องคิด (หน.ปรีชาว่า พระเจ้าเขาใส่ซองไว้ให้แล้ว ถ้าจะได้ก็ต้องได้ตามที่ซองพระเจ้าใส่ไว้ให้)   ว่างๆก็แวะไปแอ่วลำปางบ้างนะครับ  (ลูกชาย หน.ปรีชา สอบ ทันตฯที่ มน.ได้  จะเริ่มเรียนในเทอมนี้ครับ)  

ได้ทราบข่าวมาว่า คนที่จบ ป.โท ตั้งแต่ปี 2557 จะไม่สามารถนำมาใช้ปรับเงินเดือนได้ แต่ยังคงลดอายุการทำชำนาญการ 2 ปีได้

ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร หรือมีอะไรอ้างอิงได้บ้างคะ หรือควรจะสอบถามไปยังหน่วยงานใด ใครมีข้อมูลรบกวนแจ้งด้วยนะคะ

ทำงานมาสิบกว่าปีแล้วค่ะ เงินเดือน 20,000.- บาทน่าจะมีการปรับเงินเพิ่มตามระยะเวลาการทำงานให้มากกว่านี้คิดได้อย่างไรมากกว่า สิบปี ปรับให้ 100.- บางคนไม่ได้ปรับเลยแล้วค่าประสบการณ์ที่ทำงานสั่งสมมาล่ะคะ ขนาดเอกชนเขายังบวกค่าประสบการณ์ให้เลยประสบการณ์ยิ่งสูงเงินเดือนยิ่งสูง   ปรับเพิ่มแต่ฐานล่างคนที่ทำงานมานานก็ต้องรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้นเช่นกัน เพราะคนที่ทำงานมานานนั่นหมายถึงคนที่ต้องรับผิดชอบครอบครัวลูก บ้าน รถต่างๆมากมายค่าครองชีพก็ขึ้นแต่เงินเดือนกลับไม่ขึ้นตาม

มันเอาอะไรคิดคับ  คนที่ทำงานมานานจะไปปีนตึกเดี๋ยวนี้หล่ะ ลองดู

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับเจ้าของบล็อก และคุณ PL เพราะมีประสบการณ์คล้ายกัน เราอายุราชการก็ประมาณ 25 ปีแล้ว แต่เงินเดือนยังเพิ่ง 30,000 บาท ต้น ๆ ยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่ปรับเพิ่มขึ้นจากนโยบายปริญญาตรีหมื่นห้าของรัฐบาลนี้อย่างมาก ปัจจุบันก็ชักหน้าไม่ถึงหลัง เพราะไม่นิยมชมชอบการกินทวนน้ำตามน้ำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และอยู่อย่างลำบากมากในระบบท้องถิ่นปัจจุบัน เพื่อนปลัด และ ผอ.กองหลายคนในท้องถิ่นที่รู้จักอยากจะลาออกกันแทบทุกคน แต่ยังทำไม่ได้ เพราะออกไปตอนนี้จะไม่มีเงินใช้หนี้ธนาคาร และสหกรณ์ที่เป็นหนี้กันคนละไม่ต่ำกว่า 2-3 ล้านบาท จะอยู่ต่อก็ทำงานด้วยความยากลำบากมาก เพราะนักการเมืองท้องถิ่นในสมัยนี้เท่าที่ได้สัมผัสและรับรู้จะทำงานเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง ไม่ค่อยคำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรมเท่าไรนัก พวกเราถ้าไม่ทำก็อยู่กับเขาไม่ได้ พอทำไปเพราะไม่อยากขัดแย้งก็ต้องเสี่ยงกับวินัยและคดีอาญา น่าเศร้าใจนะครับ เมื่อไรจะมีใครเข้าใจในบริบทของข้าราชการท้องถิ่น และเข้ามาแก้ไขให้คนดี ๆ สามารถเป็นข้าราชการท้องถิ่นทำหน้าที่ได้อย่างสบายใจ  ไม่ต้องเสี่ยงกับสารพัดภัยแบบที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้

ประสบการณ์ขึ้นเงินเดือนก็เหมือนกับคุณ PL มากเลย เพราะพวกผู้บริหารท้องถิ่นเท่าที่ได้ทำงานมาด้วยจะไม่ดูความรู้ความสามารถในการทำงานเป็นองค์ประกอบในการพิจารณา แต่จะดูอย่างอื่นมากกว่า เช่น  ความสัมพันธ์ส่วนตัวเชิงชู้สาว การเอื้อในสิ่งที่ไม่ถูกต้องให้กับเขา ฯลฯ และมักจะมีความอิจฉาตัวปลัดหรือหัวหน้าส่วนราชการที่เงินเดือนสูง ๆ มากกว่าตัวของผู้บริหาร และบอกว่าเงินเดือนมากแล้ว อย่าเอาเลย 1 ขั้น ให้เด็ก ๆ ไปเถอะ ดังนั้นปลัดท้องถิ่น ที่อายุราชการมาก ๆ เงินเดือนจึงยังไปไม่ถึงไหน ถ้าเทียบกับข้าราชการส่วนกลางหรือภูมิภาค ก็ได้แต่บ่นให้พวกเรารับรู้กันในฐานะเพื่อนร่วมชะตากรรมเดียวกัน แต่ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก ในสภาพการณ์ที่ผู้บริหารบ้านเมืองของเรายังมีนโยบายและบริหารบ้านเมืองแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แต่ปัจจุบันก็ได้แต่บอกลุกหลานและคนรู้จักว่า ถ้าเลือกได้อย่าได้เข้ามาทำงานเป็นข้าราชการท้องถิ่นเลย

โอนย้าย จาก นวก.ศึกษา มาเป็นครูเมื่อ วันที่ 1  กพ 56 จะเข้าหลักเกณฑ์การปรับเงินเดือน ตั้งแต่ 1 มค  56 ไหม และจบ ป.โท  1 สิงหาคม 2556 ปรับเงินเพิ่่มตามวุฒิของปี 57  ทันไหมคะ 

สงสัยจะหลงประเด็น ชื่อมันก็บอกว่าค่าครองชิพ ไม่ใช่เงินเดือน แต่ทำไมค่าครองชิพของ ป ตรี ถึงแพงกว่าของ ปวช ปวส 

น่าสงสารตัวเองจริงๆ ข้าวจาน 40 เท่ากัน คนคิดคิดไม่รอบคอบ เพราะมันไม่ต้องมานั่งคิดเรื่องเงือนเดือนเข้า เงินไม่พอกิน 

แต่ก่อนค่าครองชิพ ยังได้เท่ากัน  ก็น่าจะเพื่มไปเลย  ครองชิพ ปตรี ปวส ปวช ที่เงินเดินไม่ถึง 15000

เข้าแลกรับเท่าใหร่รับค่าครองชิพเท่ากัน + เงินเดือนของใครมัน แค่นี้ก็จบ

บันจุบัน ทำงาน8 ปี ใช้วุฒิ ปวช สอบ เงินเดือน 11690 ได้ สองขั้นสองครั้ง แทบไม่มีความหมาย ดีที่เกิดเป็นไทย เอวัง

ไม่เห็นจะได้ปรับตามวุฒิเลยครับ เช่น วิฒิ ม.6 ปวช ปวส ได้รับ 9000 ป.ตรี (ตามภารกิจ) ก็ได้รับ 9000 ไม่เห็นจะปรับตามวิฒิเลยครับ

ไม่รู้เหมือนกันนะว่า ทำไมเป็นแบบนี้ วิฒิการศึกษาไม่มีความหมายเลย (หรือว่าเรียนไปก็แค่นั้น) ครับ

 

รบกวนถามค่ะ ดิฉันใช้วุฒิป.ตรี บริหาร สอบบรรจุ เป็นนักวิชาการสหกรณ์ปฏิบัติการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เมื่อ 12 กันยายน 2553 เงินเดือนครั้งแรก 7940 บาท ซึ่งช่วงนี้เรียนปริญญาโทไปด้วย เพราะเห็นว่ากรมส่งเสริมสหกรณ์

สนับสนุนผู้ที่เรียนต่อ และสามารถปรับคุณวุฒิให้

ต่อมาเมื่อ 1 กรกฎาคม 2555 โอนย้ายกระทรวงมาอยู่กระทรวงวัฒนธรรม ตำแหน่งนักวิชาการเงินและบัญชีปฏิบัติการ

โดยเงินเดือนอยู่ที่ 13100 บาท ปัจจุบันเงินเดือนถูกปรับเงินเดือนตามคุณวุฒิป.ตรี เป็น 15,010 บาท ค่ะ

ทั้งนี้ ได้เรียนปริญญาโท สาขาการจัดการ จบแล้วเมื่อ 1 มีนาคม 2556 และดิฉันก็ส่งหนังสือเพื่อให้ทางกระทรวงบันทึกเข้าก.พ.7

แต่ทว่า ทางกระทรวงไม่ปรับเงินเดือนตามคุณวุฒิปริญญาโทให้ เพราะบอกว่า จบหลังคำสั่ง ว20 ไม่สามารถปรับให้ได้

 

จริงเท็จแค่ไหนค่ะ????

 

ถ้าเกิดทางกระทรวงวัฒนธรรมไม่สามารถปรับให้ดิฉันได้

และดิฉันได้โอนย้ายไปกระทรวงสาธารณสุข ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคล 

ดิฉันจะสามารถปรับเงินเดือนตามคุณวุฒิปริญญาโท ได้เลยไหมค่ะ

 

เพื่อนดิฉันบอกว่า ฐานเงินเดือนของดิฉันต่ำมาก ยังไม่ถึงขั้นต่ำของปริญญาโทเลย

หากถูกปรับไปจะเสียเปรียบมาก แบบนี้ให้ปรับแต่ปริญญาตรี ซะยังดีกว่า

จริงเท็จแค่ไหนค่ะ???

 

ขอบคุณค่ะ

 

 

 

 

 

ปัจจุบันตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน ทำงานมาแล้ว 12 ปี เงินเดือน 16,540 บาท ได้รับการปรับตามคุณวุฒิหรือไม่ค่ะ

อยากทราบตอนสมัคร ผดดภารกิจใช้วุฒิ ม 6 -ปตรี แต่ตอนสมัครใช้ป ตรีสาขาอื่น เงินเดือน 9000 แต่ตอนนี้ได้เรียนปฐมวัยโดยตรง ไม่ทราบว่าสามาถเอาวุฒิไปปรัยได้ไหมควรจะดำเนินการอย่างไร

จิงค่ะรับราชการมานานใกล้เกษียณยังไม่ได้อะไรกับเค้าบ้างเลยน่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท