ข้าวหุงเครื่องเทศ



เครื่องเทศ อบเชยหักเป็นท่อน 2-3 ท่อน ใบกระวาน 3-4 ใบ ลูกเฮ้นท์ 4-5 ลูก กานพลู พริกไทดำ ยี่หร่า 
บุบนิดหน่อยและคั่วให้หอมประมาณ 1 ช้อนโต๊ะพูน

ส่วนผสม หุงข้าว ข้าวบาสมาติหรือข้าวสารทั่วไป 2 ถ้วย แช่น้ำเกลือทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ หอมแดงสับ 1 หัวใหญ่ Saffron หรือสีส้มสำหรับหุงข้าวหมกเล็กน้อย ผักชีกับใบสะระแหน่สับสำหรับโรย หอมแดงทอดกรอบสำหรับโรย

Optional ถั่วดาลต้มให้นิ่ม 1/2 ถ้วย ลูกเกดล้างน้ำ 1/2 ถ้วย

วิธีทำ ผัดหอมแดงสับกับกี(หรือเนย)จนนิ่ม ใส่เครื่องเทศทั้งหมดลงไปผัดจนหอม ใส่ถั่วดาลและลูกเกด ผัดจนนิ่ม ใส่ข้าวสารที่พักไว้ลงผัดกับเครื่อง ใส่ saffron หรือสีหุงข้าวหมกเล็กน้อย เติมน้ำประมาณ 1/2 ถ้วย ที่เติมน้ำสำหรับหุงข้าวน้อยกว่าปกติเป็นเพราะข้าวที่แช่น้ำเกลือไว้จะดูดซับน้ำไว้แยะ คนที่ไม่เคยหุงให้เติมน้อยก่อนแล้วคอยคนดู ถ้ายังแข็งไปให้เติมน้ำทีละนิด วิธีหุงข้าวสำหรับคนที่ไม่เคยหุงและไม่แน่ใจว่าจะได้ข้าวเม็ดสวยแนะนำให้ใช้วิธีหุงแบบที่เคยแนะนำใน ข้าวหมกสองสี รับรองว่าหุงง่าย ข้าวเม็ดสวย นุ่มอร่อย ไม่แฉะและไม่แข็งแน่นอนพอข้าวเดือดใกล้จะสุกให้ลดไฟลงไปปานกลางปิดฝาหม้อผ้าหุ้มด้วยผ้าประมาณ 5-8 นาที คอยคนและหรี่ไฟอ่อนพอข้าวเกือบจะสุกคลุกข้าวอีกรอบ ปรุงรสด้วยเกลือถ้าต้องการ ปิดเตาโรยผักชีสับและหอมเจียวปิดฝาหม้อดงทิ้งไว้  อย่ารอจนข้าวนิ่มแล้วปิดไฟ เพราะเวลาดงทิ้งไว้ข้าวจะแฉะเกินไปจะทานคู่กับแกงหรือจะเป็นแกะอบทันดูรีได้ แกล้มกับสลัดโยเกริตแช่เย็น สำหรับแก้เผ็ดสักถ้วย

คำสำคัญ (Tags): #ข้าวหุง
หมายเลขบันทึก: 514624เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบรับประทานค่ะ แต่ไม่เคยคิดว่าจะทำเองได้ อ่านดูแล้วน่าจะทำได้ค่ะ

สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ ลองทำดูนะครับ

อยากทราบว่าเป็นอาหารของภาคอะไรอ่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท