somtawin
นาง สมถวิล somtawin โชติคณาทิศ

…จากจุดเด่นของพระยาฯ…สู่หัวปลา KM


การจัดการความรู้ของโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี) ได้กำหนดรูปแบบและทิศทางของกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยนำ Model ปลาทู มาใช้

Ladprao+018

วางเป้าหมายร่วมกันจากจุดเด่นของพระยาฯสู่หัวปลา  KM           

เมื่อรับหน้าที่  "คุณกิจ"  "คุณประสาน"  ของโครงการเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรฯด้วยการจัดการความรู้ของโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง  สิงหเสนี) 

โรงเรียนฯได้กำหนดรูปแบบและทิศทางของกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้   โดยนำ Model  ปลาทู  มาใช้  

โดยเริ่มต้นจากการหา หัวปลา(KV)  เราได้กำหนดไว้คือ   การสร้างองค์ความรู้ในห้องเรียนและแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนพระยาประเสริฐฯ    

ขั้นต่อไปเป็นขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตัวปลา(KS)  บุคลากรครูทุกคนได้มีส่วนในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ใช้มุมมองในด้านบวก  เพื่อดูว่ามีใครทำอะไรบ้าง    วิธีการไหนที่ทำให้ประสบความสำเร็จ  เราจะหาเครือข่ายกัลยาณมิตรเพื่อเป็น  ผู้ให้  และเป็นผู้รับ  เป็นการนำประสบการณ์ของแต่ละคนมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน 

และขั้นสุดท้ายซึ่งก็คือ “KA” เป็นขั้นสุดท้ายเป็นขั้นสรุปหรือบันทึกว่าอะไรคือแก่นความรู้ของพวกเรา  ซึ่งจะเป็นคลังความรู้ของโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง  สิงหเสนี)             

หลังจากได้แก่นความรู้    เราจะนำเครื่องมือชุด ธารปัญญาอันประกอบด้วย  ตารางอิสรภาพ  แผนภูมิแม่น้ำ  บันไดความรู้  และพื้นที่ประเทืองปัญญา  มาใช้ในการเพิ่มพลังของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้    เรามีกำหนดการทำ  Workshop  กันในเดือนพฤศจิกายน  2549

            กระบวนการ KM ของพระยาประเสริฐฯ  ใน Model  ปลาทู  เมื่อได้  หัวปลา KV  เราจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตัวปลาKS  และบันทึก (หางปลา KA ) ลงBlog ไปพร้อมๆกัน

คำสำคัญ (Tags): #โมเดลปลาทู
หมายเลขบันทึก: 51425เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2006 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่เชื่อตาและหูตัวเองเลยค่ะ ว่าอาจารย์ก้าวหน้าขนดนี้  มีทั้งภาพทั้งเสียง

   อาจารย์โอฬารติดต่อมาหรือยังคะ  เราปรึกษากันว่าเราอยากจะเชิญอาจารย์ไปเล่าให้คนอื่นฟังว่า อาจารย์ได้เรียนรู้เรื่อง บล็อกและก้าวหน้าได้อย่างไร

    เตรียมตัวไว้นะคะจะส่งเทียบเชิญมา  วันที่ 6 ตุลาคม วันครูโลก  ที่เมืองทองค่ะ  9-12

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท