ผ่านมา......แล้วก็ผ่านไป


ไม่มีอะไรอยู่คงที่ สิ่งแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน

จากข่าวการปฏิรูประบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 20 ก.ย 49  ทำให้นึกถึงโลกธรรม 8  ซึ่งเป็นสัจธรรมของชีวิตจริงๆ ไม่มีอะไรแน่นอน  ต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา 

มีลาภ  เสื่อมลาภ มียศ เสื่อมยศ  ไม่มีอะไรอยู่คงที่ตลอดกาล   ถ้าใครยึดมั่นถือมั่นต้องการครอบครองตลอดไป  คงจะต้องทุกข์ตลอดทั้งชีวิต  เพราะฝืดกฎของธรรมชาติความจริง

อำนาจ  ยศฐานบรรดาศักดิ์  เงินทอง  เป็นเพียงสิ่งสมมุต ที่ทำให้คนลืมตัวลุ่มหลง พยายามยึดไว้  เมื่อถึงคราวที่จะต้องเสื่อมสลาย ผู้สูญเสียควรทำใจยอมรับให้ได้ 

อ่านหนังสือของท่านพระอาจารย์มานพ เรื่อง การเตรียมตัว ก่อนตาย  สาระสำคัญที่ท่านเขียนไว้ น่าคิด.........

คนเราเกิดมา ได้เตรียมสะสมเสบียงไว้บ้างหรือยัง  สำหรับการเดินทาง ไปในโลกหน้าหรือยัง  ไม่ควรใช้ชีวิตอยู่ด้วยความประมาท

เสบียงที่ท่านพูด คือ การทำบุญ ส่วนโลกหน้าก็ คือภพที่เราต้องไปเกิดใหม่  จะลำบากหรือไม่ขึ้นอยู่กับเสบียงที่สะสมไว้    ถ้าเราเตรียมเสบียงไว้ดี  การเดินทางย่อมไม่ลำบาก แน่นอน

เหมือนเช่นเราจะไปเที่ยวทะเล เราก็ต้องเตรียมเงิน เตรียมอาหาร สิ่งจำเป็นต่างๆ ให้พร้อม เพื่อความสะดวกในการไปเที่ยวในครั้งนั้นๆ

ตราบใดที่เรายังไม่หลุดพ้น คือ นิพพาน  เรายังต้องเวียนว่ายตายเกิดอีกหลายภพหลายชาติ

สมบัติทางโลกที่ทุกคนพยายามไข่วคว้า สรรหานั้น เมื่อตายแล้วเราไม่สามรถนำติดตัวไปได้เลย  นอกจากบาป - บุญกุศลที่ทำไว้ต่างหาก    ที่จะเป็นเข็มทิศ นำทางไปเกิดในภพใหม่

พระพุทธเจ้า จึงยอมละทิ้งความสุขทางโลก ทุกอย่างเพื่อหาความหลุดพ้น จากการเวียนว่ายตายเกิด 

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ใครเชื่อเรื่องกรรม  ก็รีบทำกรมดีไว้เยอะๆ   ถ้าทำกรรมไม่ดี  กรรมก็จะให้ผลทั้งชาตินี้ และ ชาติหน้า น่ะจะบอกให้

หมายเลขบันทึก: 51412เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2006 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
อ้อมทำบุญไว้มากอยู่แล้วค่ะ     โดยเฉพาะคนที่มารับบริการค่ะ     ขอบคุณแทนคนไข้ด้วย
  • สาธุ สาธุ และสาธุ
  • ขอบคุณมากๆ ค่ะ เตือนสติได้ดีจริงๆ

ขอบคุณค่ะ   ยังไม่แน่น่ะค่ะ  ถ้าตอนใกล้ตาย เกิดหลงลืมสติ   อ้อมคงได้ทุคติเป็นที่หวัง   พยายามมีสติระลึกรู้   แต่บางครั้งก็หลงลืม   ยังโกรธ  ยังบ่นไปตามเรื่อง   แต่พอมีสติ   แหม!  เราตกนรกอีกแล้ว   บางวันนับแต้มให้ตัวเอง  ขาดทุนค่ะ  เพราะหลงลืมสติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท