เตรียมตรวจสุขภาพประจำปี (2)


 สืบเนื่องจากครั้งที่แล้ว

22 กย.49ช่วง15.00-16.30น.ประชุมคณะทำงานตรวจสุขภาพประจำปีโดยพญ.จุไรเป็นประธานการประชุม ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ตัวแทนLabพยาธิ, โลหิตวิทยา, และภูมิคุ้มกัน(พี่ศิริรัตน์) , ICN(พี่อร,ฉวีวรรณ), สุขศึกษา(ก้อย) ,ห้องบัตร(พี่นิโรจน์), เอกซเรย์, การเงิน(อ้อย,ต้อม),OPDตา(อิ้ด)

 คณะทำงานได้พูดคุยปรับแนวทางการตรวจซึ่งเป็นปัญหาเพื่อCQIจากปีที่ผ่านมา สรุปได้ดังนี้

1.ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทีมICNและดิฉัน ได้ตรวจสุขภาพกลางปีเจ้าหน้าที่ใหม่ เพื่อคัดกรองให้HBV และทำ ppd. (ยกเว้นปีนี้ที่คนลาออกเยอะจึงรวบยอดมาพร้อมกัน)ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่าเจ้าหน้าที่ใหม่ก่อนรับเข้าปฏิบัติงานควรมีแนวทางการตรวจที่ชัดเจนโดยตรวจขั้นต่ำจ่ายเองและตามความปัจจัยเสี่ยงหน่วยงานรับผิดชอบ  เพราะเท่าที่ผ่านมาบางคนได้เจาะเลือด และเอกซเรย์(จ่ายเอง) แต่หลายคนแค่ตรวจร่างกายทั่วไป และจะเป็นกม.ชุดไหนรับผิดชอบ (ทีมเรา หรือทีมหมอประสงค์)ซึ่งเรื่องนี้หมอจุไรจะรับไปคุยกับหมอประสงค์

2.แม่ค้าโรงอาหารควรตรวจสุขภาพทุกปี และstool ex.ทุก 6เดือน ซึ่งหมอจุไรจะไปคุยกับประธานร้านค้าสวัสดิการ

3.ที่ผ่านมากรณีมีจนท.เครื่องมือแพทย์ตรวจพบสารปรอทในเลือดเกินเกณฑ์มาตรฐานยังไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาดูแล หมอจุไรรับไปปรึกษาหมอเต่า(env. occ.)ที่กรมควบคุมโรค

4.ปีนี้จะตัดการตรวจ EKGในกลุ่มอายุ>35 ปีทุกรายออกไป แต่จะมี การคัดกรองตรวจในรายอายุ> 40 ปี และกรณีมี HT.และไขมันในเลือดสูง

5.ปีนี้ตัดรายการตรวจที่ไม่จำเป็น(ซึ่งเบิกได้) ออกไปได้แก่ ALK และ SGOT คงเหลือไว้เฉพาะ SGPT

6.ปีนี้ยังมีการตรวจคัดกรอง metabolic syndrome ในกลุ่มเสี่ยงเช่นเดิม(เพิ่มFBS,  trig และHDLในกลุ่ม<35ปี และ เพิ่มเฉพาะะHDLในกลุ่ม>35ปี)

นอกนั้นใช้วิธีและแนวทางเดิมจากปีที่ผ่านมาค่ะ

 เห็นคุณหมอจุไร (ประธาน ICคนใหม่)เข้มแข็ง และใส่ใจปัญหาสุขภาพบุคลากร  โดยคุณหมออยากให้กลุ่มเสี่ยงทุกคนได้รับการตรวจคัดกรองโรคตามความจำเป็นแล้ว ก็อยากจะขอบคุณแทนบุคลากรทุกคนจริงๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 51382เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2006 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
อยากชมว่าทีมใช้ความรู้และมีการใช้ทรัพยากรที่จำเป็นจริงๆทำให้เราไม่ตรวจในสิ่งที่ไม่จำเป็นค่ะ     ขอบคุณปิ่งและทีมงานค่ะ
ยินดีที่ได้มา ร่วมประชุมเพราะว่างเว้นไม่ได้เข้ามาเพราะไม่ทราบล่วงหน้า แต่ส่งน้องๆมาแทน ปีนี้ได้ทราบข่าวจึงพยายามมาค่ะ เพราะอยากให้ บุคลากรได้รับการดูแล ตั้งแต่แรกเข้า โดยเฉพาะ ไวรัสตับอักเสบบี ที่เราป้องกันได้ ขออนุญาต ประชาสัมพันธ์ เรื่องหนึ่งค่ะ คุณ พัชรา ตอนนี้ LAB รวมเป็นหนึ่งแล้วค่ะ ไม่ว่าอยู่งานไหน เราจะรวมเรียกว่า กลุ่มงานเทคนิคการแพทย์ น้อง 2 คน(นักเทคนิคการแพทย์ ลูกจ้างชั่วคราว)ที่มาร่วมประชุม ด้วยชื่อ น้องกรศิริ (กุ้ง อยู่ชั้น 1 ผู้ช่วยน้องภาวิตาหรือ หนุ่ย งานโลหิตวืทยา จุลทรรศน์คลีนิค ตรวจ CBC Urine exam ฯลฯ ) อีกคนชื่อ น้องประภาภรณ์ (หน่อง อยู่ชั้น 1 ผู้ช่วยน้องบุษกรหรือ อ้อย งานเคมีคลีนิค ตรวจ Glucose BUN electorlye LFTฯลฯ)

ขอบคุณผอ.ค่ะ โชคดีค่ะที่ประชุมครั้งนี้ได้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการCQIแนวทางการตรวจจากคุณหมอจุไร โดยเฉพาะพี่ศิริรัตน์ซึ่งเคยเป็นกม.ตรวจสุขภาพประจำปีมาก่อน

และขอโทษพี่ศิริรัตน์ด้วยค่ะที่จำชื่อน้องไม่ได้ พอดีมาบันทึกที่บ้านเลยไม่ได้ดูรายชื่อคนเข้าประชุม และขอโทษค่ะที่ ยังชินกับการเรียกขานแบบเดิมๆอยู่ ดีใจมากๆที่ประชุมครั้งนี้พี่เข้าด้วย

ปิ่งเป็นนักอาชีวอนามัยตัวจริงและทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งและสม่ำเสมอตลอดมาค่ะ ขอบคุณนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท