อาหารสมอง


อยากให้ลูกฉลาดทำได้ดังนี้

กินให้ฉลาด ต้องฉลาดที่จะกิน

    วัยหม่ำนมเป็นหลัก อาหารเสริมสมองอย่างแรก คือนมแม่เพราะครบถ้วนทั้งสารอาหารเสริมสมอง อีกทั้งภูมิต้านทานมากมายที่อาหารชนิดไหนก็เทียบไม่ติด วัยอาหารเสริม ต้องเลือกอาหารที่มีประโยชน์เหมาะสมตามวัย ทั้งชนิด และลักษณะอาหาร เพื่อให้ลูกคุ้นชินกับอาหารอื่นนอกจากนม เมื่อพ้นขวบ เป็นวัยเรียนรู้ที่คุณสามารถปลูกฝังเรื่องต่างๆ ให้เป็นนิสัยได้รวมทั้งเรื่องการกิน ควรจัดอาหารให้ลูกได้เรียนรู้รสชาติ รูปแบบ พร้อมเป็นต้นแบบในการรู้จักเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ถ้าเขาฉลาดในการกินแล้ว สิ่งที่จะได้ตามมาย่อมมีมากกว่าความฉลาดของสมองน้อยๆ แน่นอน จากตารางด้านบน คงเห็นแล้วว่า มีอาหารมากมายในธรรมชาติ ที่เป็นแหล่งของสารอาหารพัฒนาสมอง บางอย่างก็รวมสารอาหารเสริมสมองหลายชนิดไว้ในตัว

หลักของการกินให้ลูกฉลาด และมีสุขภาพดีจึงทำได้ไม่ยากเลย

   เพียงแค่จัดอาหารให้ลูกได้กินทุกอย่างครบถ้วน เพียงพอ ไม่ขาดและไม่เกิน อันนี้สำคัญมากสำหรับยุคนี้โดยเฉพาะเด็กๆ ในเมืองที่ถูกพ่อแม่ปรนเปรอ ตามใจเสียจนอ้วนหรือเกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมา ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น เด็กๆ จะเอาสมาธิ แรงกำลังที่ไหน ไปฝึกฝนพัฒนาความสามารถของตัวเองได้ล่ะ อาหารมีประโยชน์ที่หลากหลายเพื่อลูกต้องทำควบคู่ไปกับการจัดสิ่งแวดล้อมและกิจกรรมที่สร้างเสริมทักษะ และพัฒนาการด้วยเวลาและความใส่ใจจึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้คุณพัฒนาลูกได้อย่างรอบด้าน ไม่เฉพาะความฉลาดของสมองเท่านั้นค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #104#edu
หมายเลขบันทึก: 51303เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เนื้อหาสาระดี ควรมีภาพมาประกอบบ้างจะดีมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท