ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

ยูคาลิปกับเทคนิคการเพาะกล้า


ยูคาลิปตัสเป็นไม้โตเร็ว เกษตรกรมีความสนใจปลูกมาก แต่มีปัญหาการเพาะกล้า ดังนั้นเราจึงมีทางออกในการแก้ปัญหาการเพาะร่วมกันที่ต้นทุนต่ำ

ยูคาลิปตัส (Eucalytus)  เป็นไม้โตเร็วที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ สามารถเจริญเติบโตได้ในทุกภูมิภาคของประเทศไทย ดินที่คุณภาพไม่ดี (ดินเลว) ปลูกพืชอย่างอื่นไม่ขึ้น แต่ยูคาลิปตัสสามารถเจริญเติบโตได้ดี ในแง่ของการใช้ประโยชน์ ค่อนข้างจะกว้างขวางมากไม่ว่าจะเป็นงานด้านการก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ การทำเชื้อเพลิง การผลิตเห็ด และการผลิตกระดาษที่มีความต้องการสูงในปัจจุบัน และที่สำคัญไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มากนัก

เกษตรกรสนใจปลูกมากขึ้น  ด้วยประโยชน์ใช้สอยมาก ความต้องการของตลาดสูง จะขายเมื่อไหร่ก็ได้ จึงทำให้พี่น้องเกษตรกร สนใจในการที่จะปลูกยูคาลิปตัสเพิ่มมากขึ้น ที่ผ่านมาต้องไปซื้อต้นกล้าเขามาปลูกซึ่งมีราคาแพง ต้นละ 2-4 บาท ขึ้นกับฤดูกาล เนื่องจากไม่รู้วิธีเพาะ หลังจากนั้นเราจึงมานั่งคุยกันพร้อมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันกับพี่น้องเกษตรกรและลงมือทำ จึงถึงบางอ้อ

เทคนิคการเพาะกล้ายูคาลิป  พี่น้องเกษตรกรบ้านนาเมือง ตำบลกุดปลาดุก อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นกลุ่มเกษตรกรที่เราร่วมการแก้ปัญหาดังกล่าวร่วมกัน และได้แนวทางการเพาะที่ได้ผลดีมากจึงอยากเล่าสู่กันฟัง สำหรับขั้นตอนการเพาะกล้ายูคานั้นสามารถทำได้ดังนี้

1. หลังจากเก็บเมล็ดมาแล้ว ให้ร่อนทำความสะอาด แล้วเอากระดาษหนังสือพิมพ์ห่อ ใส่ถุงพลาสติกนำไปเก็บในตู้เย็น ประมาณ 1 เดือน

2. เตรียมแปลงเพาะ ในการเตรียมแปลงเพาะนั้นควรเลือกพื้นที่ที่เป็นร่มรำไร (มีแสงบ้างเล็กน้อย) ถ้าหากเลือกได้ แต่ไม่ควรเลือกที่ร่มมาก จากนั้นทำการขุดตากหน้าดินเอาไว้อย่างน้อย 1 สัปดาห์

3.วัสดุเพาะ ในการเพาะจะใช้ดินล้วนๆ ก็ได้ แต่จะมีปัญหาตอนที่ถอนแยกไปลงถุงจะทำใหรากขาดมาก หากมีแกลบเผามาผสมคลุกเคล้า อัตราส่วน 1 ปี๊บต่อพื้นที่ 2-3 ตารางเมตร จะช่วยให้การถอนต้นกล้าสะดวกขึ้น และหากมีปุ๋ยคอก (ขี้วัว ขี้ควาย) เก่าๆ ที่ผ่านการหมักสมบูรณ์แล้วจะดีมาก

4. คลุกเคล้าวัสดุเข้าด้วยกัน ตีดินและวัสดุเพาะให้ละเอียดมากที่สุด เนื่องจากเมล็ดยูคาเล็กมาก

5. นำเมล็ดมาหว่านบนแปลงบางๆ หลังจากนั้นให้ใช้มือค่อยๆ กดทับลงบนวัสดุเพาะ เพื่อให้ดินกลบเมล็ด เวลารดน้ำเมล็ดจะไมได้ไหลหนี

6. รดน้ำให้ชุ่ม แต่อย่าให้แฉะ และรดไปเรื่อยทุกวัน (ระวังไม่ให้ชื้นเกินไป)

7. คลุมดว้ยพลาสติกใส ให้เกิดความร้อนในแปลงเพาะ เพื่อเป็นการกระตุ้นการงอกให้เร็วยิ่งขึ้น จนกว่าเมล็ดเริ่มงอกจึงเอาผ้าพลาสติกใสออก

8. การดูแล เหมือนกับการดูแลต้นกล้าทั่วไป

จากเทคนิคดังกล่าวผมคิดว่าน่าจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้พีน้องเราชาว KM สามารถที่จะนำไปขยายผลสู่พี่น้องเกษตรกรที่กำลังมีปัญหา หรือเป็นอีกเทคนิคที่เราจะไปปรับใช้กับพืชชนิดอื่นต่อไปได้

ขอบคุณมากครับ

อุทัย   อันพิมพ์

22 กันยายน 2549

 

หมายเลขบันทึก: 51245เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
สุดยอดเลย ขอวิธีเก็บเมล็ดพันธุ์ด้วยนะท่าน
   การปลูกยูคาลิปตัสตามริมรั้ว มี่ทั้งรั้ว และมีรายได้เสริมอีกด้วยค่ะ

อธิบายวิธีการเพาะได้ดีมากค่ะอาจารย์  จะนำไปใช้จริงที่สวนครูบาเดือนหน้า  ประเภทพัฒนบูรณาการเต็มรูป เรียนได้ความรู้ เอาความรู้ไปพัฒนาอาชีพตัวเองและชุมชนให้มีรายได้เป็นของตัวเองค่ะ   

เยี่ยมมากครับ --- ขอบคุณจริงๆๆๆ

ยาฆ่าเชื้อต้องซื้อที่ไหนค่ะ

แล้วเมล็ดพันธุ์ต้องซื้อที่ไหนค่ะ

ยาฆ่าเชื้อเมล็ดยูคามีชื่อว่าอะไรค่ะ

หนูพึ่งอายุ15 ค่ะอยากลองปลูกดู

แต่ไม่รู้ต้องเตรียมไรบ้างค่ะ

นางสาวอัศชรีพร ทองเลิศ อยู่ ตำบลนาป่าแซง อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ 0856581209

อยากทราบว่ามีเมล็ดพันธุ์ยูคา จำหน่ายไหมค่ะ อยากลองเพาะดูค่า

ยูคา ยูคา จำหน่ายกล้าพันธุ์ไม้ยูคาสายพันธุ์ดี จากทีมงานเพาะพันธุ์กล้าไม้มืออาชีพที่มีประสพการณ์สูง

ราคาไม่แพง จำหน่ายทั้งปลีกและส่งทั่วประเทศ ผลงานเป็นที่ประจักษ์ทั่วประเทศกว่ายี่สิบปี

สนใจติดต่อคุณไก่ 095-4654546 ,0946465654

ID line kai54654546

Email [email protected]

ชมผลงานและคุณภาพกล้าพันธุ์ไม้ได้ที่ www.takuyak.com

หรือที่แฟนเพจ คุณไก่กล้าพันธุ์ไม้

หรือชมคลิปที่ www.youtube.com ช่อง ชัยชนะ เสือเพ็ง

หรือที่แฟนเพจ ชมรมเกษตรกรผู้ปลูกไม้พะยูงแห่งประเทศไทย

นำเม็ดลงเพาะปลูกเลยไม่ได้เรอออคะ...

คลิปนี้เป็นการนำเสนอความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำสวนป่าเศรษฐกิจ ในกลุ่มไม้ประเภท ก.พะยูง สป.3 ตอนที่16 (พะยูงไหหลำ-เวียตนาม ความจริงที่รู้แลัวต้องช็อค!.)https://www.youtube.com/watch?v=ELqAwNKz-94&feature=shareสนใจกล้าพันธุ์ไม้ติดต่อ คุณไก่กล้าพันธุ์ไม้ รวมทั้งตัวแทนและสาขาทั่วประเทศ โทร. 0954654546 0946465654www.takuyak.comID.Line : 0954654546, kai54654546www.youtube.com ช่อง ชัยชนะ เสือเพ็งPage: คุณไก่กล้าพันธุ์ไม้Page: ชมรมเกษตรกรผู้ปลูกพะยูงแห่งประเทศไทยใบทะเบียนพาณิชย์กิจ เลขที่36501005xxxxx?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท