การออกกำลังกาย2


สุขภาพดี2

หลายท่านอาจได้ยินคำๆ นี้บ่อยมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน ซึ่งการออกำลังกาย ถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ของคน ที่เป็นห่วงเป็นใย สุขภาพของตนเอง
     การออกกำลังกาย แบบแอโรบิค เป็นคำศัพท์ที่ใช้กัน ในสาขาวิชาสรีระวิทยาการออกกำลังกาย         ซึ่งหมายถึง การออกกำลังกาย ที่อาศัยการทำงานของกล้ามเนื้อ ติดต่อกันเป็นวงรอบอย่างสม่ำเสมอ โดยกล้ามเนื้อสามารถที่จะหดตัวซ้ำติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยที่กล้ามเนื้อจะต้องได้รับอ๊อกซิเจน          จากเลือดที่ไหลเวียน มาเลี้ยงอย่างเพียงพอตลอดเวลา
     การออกกำลังกายแบบแอโรบิคที่ท่านสามารถกระทำได้ เช่น การเดิน การวิ่ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน กระโดดเชือก รวมทั้งการเต้น แอโรบิคตามเสียงเพลง ที่ให้ความสนุกสนานไปพร้อมกันด้วย เป็นต้น สำหรับประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบแอโรบิคมีดังต่อไปนี้ คือ
   1. ช่วยให้เกิดความอดทนแก่กล้ามเนื้อหัวใจ
   2. ช่วยให้ระบบการหายใจทำงานได้เต็มที่มากขึ้น
   3. ช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือด
   4. ช่วยให้กล้ามเนื้อและกระดูกมีความแข็งแรงมากขึ้น
   ท่านมองเห็นประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบ แอโรบิคแล้วใช่ไหมคะ ท่านควรตัดสินใจเลือกวิธีที่ท่านชอบ และหากท่านเริ่มได้เร็วเท่าใด ย่อมจะเป็นประโยชน์ ต่อตัวท่านเร็วเท่านั้น แต่ว่าท่านต้อง อย่าลืม ยืดเส้นยืดสายวอร์มอัพก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง เพื่อป้องกัน การบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ สำหรับระยะเวลาที่แนะนำ คือ ในหนึ่งสัปดาห์ออกกำลังกาย 3-4 ครั้ง และครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที คงจะไม่มากเกินไปนะคะ

     การมีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์นั้น .. ส่วนหนึ่งมาจาก การออก กำลังกาย เป็นประจำ วันนี้ มีเรื่องราวเกี่ยวกับ การออกกำลังกาย อย่างหนึ่งมาฝากนั่นคือ การออกกำลังกาย แบบแอโรบิค.. 

     แอโรบิค

         การออกกำลังกายแบบแอโรบิค .. จัดเป็นการบริหารร่างกาย ที่ใช้ กล้ามเนื้อเฉพาะส่วน โดยเฉพาะแขน – ขา ให้เคลื่อนไหว ติดต่อกัน เป็นจังหวะสม่ำเสมอ และต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ ประมาณ 20 นาทีขึ้นไปแต่ไม่เกิน 1 ชั่วโมง ตัวอย่างของชนิดกีฬา คือ เดินเร็ว วิ่งเหยาะ ถีบจักรยาน ว่ายน้ำ และเต้นแอโรบิค และการออกำลังกาย แบบนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการ ทำงานของหัวใจ ปอด และระบบ ไหลเวียนเลือดได้ด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นประโยชน์ต่อการ ส่งเสริม และการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้เป็นอย่างดีเชียวค่ะ.. และทุกครั้ง ที่ออกกำลังกายแบบ แอโรบิคควรมีขั้นตอนในการปฏิบัติดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 ..
ก่อนออกกำลังกายต้องมีการอบอุ่นร่างกาย เพื่อทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นทีละน้อยเป็นการค่อย ๆ ปรับร่างกายให้ทำงานเพิ่มขึ้น จะเป็นการเดินหรือกายบริหารง่าย ๆ ประมาณ 3-5 นาที

ขั้นตอนที่ 2 ..
เริ่มเพิ่มการออกกำลังกายให้มากขึ้นโดยใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที ซึ่งในขั้นตอนนี้ความหนักเบาของการออกกำลังกาย จะต้องกำหนดให้เหมาะสม กับความแข็งแรงของร่างกายแต่ละคน โดยยึดหลักความเหนื่อยตามความเร็วของการเต้นหัวใจ

ขั้นตอนที่ 3 ..
ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย ก็คือ การผ่อนคลายร่างกาย หลังจากที่ออกกำลังกายกายมาระยะหนึ่งแล้ว         ไม่ควรหยุดทันที เพราะอาจทำให้เลือดไหลกลับไปเลี้ยงหัวใจไม่ทัน อาจทำให้ช็อคหรือเสียชีวิตได้ ควรผ่อนร่างกาย ด้วยการเดินหรือการบริหารเบา ๆ เพื่อปรับปรุงอุณหภูมิในร่างกาย อาจจะใช้เวลาประมาณ 3-5 นาที

คำสำคัญ (Tags): #ซากุระ
หมายเลขบันทึก: 51224เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 08:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 01:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท