สถาณการณ์เด่นในประเทศไทยในด้านธุรกิจ


  

สถาณการณ์เด่นในประเทศไทยในด้านธุรกิจ

 

        สถาณการณ์เด่นในประเทศไทยที่ส่งผลต่อภาคธุรกิจ -  ที่เด่นที่สุดในตอนนี้คือ  การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ   ในด้านการเมืองการปกครองจาก คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย    อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ( คปค )     ที่เข้ายึดอำนาจการปกครอง จากรักษาการณ์นายกรัฐมนตรี  พันตำรวจโท ดอกเตอร์ ทักษิณ ชินวัตร  เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ 2549

 ด้วยความนุ่มนวล  และปราศจากการเสียเลือดเนื้อ...

   ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ต่อธุรกิจไทยเป็นอย่างไร ?  - ผลกระทบที่เห็นได้ชัด  คือ ทำให้เกิด "ความไม่แน่นอน " ส่งผลต่อ "ความเชื่อมั่น"  และ " บรรยากาศในการลงทุน"

เนื่องจากนโยบายการปกครอง  และสถาณการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และยังไม่อาจวางใจได้ถึงความสงบลงอย่างแท้จริง ทำให้แต่ละฝ่ายเฝ้าติดตามสถาณการณ์ และอาจมีการชะลอการลงทุน


อีกด้านหนึ่ง ที่ช่วยให้สถาณการณ์ไม่ดูเลวร้ายเกินไป คือการเผยแพร่ข่าวสารต่างๆที่แสดงให้เห็นว่า การทำรัฐประหารครั้งนี้ มีความสงบเรียบร้อย ไม่มีเหตการณ์รุนแรง และดูค่อนจะเป็นที่ยอมรับของประชาชน ภาพข่าวเหล่านี้ได้ถูกเผยแพร่ไป โดยสำนักข่าวทั้งในประเทศและโดยสำนักข่าวต่างประเทศ  

 และเมื่อตลาดหลักทรัพย์ เปิดทำการ หุ้นตกไปราวๆ 4% แต่สามารถไต่ระดับขึ้นเรื่อยๆ  จนเมื่อปิดตลาด หุ้นตกไปเพียง 1% สร้างความประหลาดใจให้กับชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก เนื่องจากคาดว่า ตลาดหุ้นไทยจะได้รับผลกระทบจากเหตการณ์ครั้งนี้ สูงกว่านี้มาก

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลที่ส่งผลแนวโน้มธุรกิจไทยคืออะไร ? - นอกจากสถาณการณ์โลกด้านราคาน้ำมัน ที่แต่ละประเทศต่างก็ได้รับผลกระทบนี้กันทั่วหน้าแล้ว  ปัจจัยที่ส่งผลสำคัญต่อแนวโน้มธุรกิจไทย
คือ รัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะมีการจัดตั้งขึ้น ว่ามีความน่าเชื่อถือเป็นที่ยอมรับเพียงใด นโยบายต่างๆเอื้อหนุนต่อการลงทุนขนาดไหน
นอกจากนี้ความมั่นคง และสถาณการณ์ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ก็ล้วนเป็นสิ่งสำคัญ

ถ้าจะให้สรุปว่าสถาณการณ์เด่นของประเทศไทยในด้านธุรกิจเป็นอย่างไร   ก็อยากจะตอบสั้นๆว่า  "เป็นที่จับตามอง"  เพราะไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น  แต่เพราะยังอาจมีการเปลี่ยนแปลงอื่นๆที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้นได้อีก  

นอกจากนี้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นแล้ว บุคคลผู้เกี่ยวข้องจะบริหารจัดการ บ้านเมืองไปในทิศทางใด

นั่นก็เป็นสิ่งที่ต้องจับตามองต่อไป...

                                                   

                                            ลินดา วัฒนเกียรติวงศ์ 

              4818140064 

หมายเลขบันทึก: 51222เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 06:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท