เรือลำหนึ่ง ลำนี้ จะไปไหนและจะไปได้อย่างไร???


หากชีวิต เปรียบดังทะเล ฉันคงคล้ายเป็นเรือร่องไป ให้ลมพาพัดไป ไร้ทิศทาง


สุดขอบฟ้า กว้างใหญ่ ใครรู้บ้าง สุดท้ายหนทาง จะร้ายหรือดี


มีความหวัง ฝั่งอันแสนไกล เห็นเพียงแสงรำไรอ้างว้าง จะมีใครสักคน หรือไม่มี


หากคืนไหนไร้ดาว เหงาทุกที ชีวิตก็อย่างนี้ อยากมีความหมาย


เราคงเป็นดั่งเรือน้อยลำหนึ่ง ในทะเลแห่งชีวิตกว้างใหญ่ ฟ้าคลื่นลมซัดมาก็หวั่นไหว


ในใจมีแต่จุดหมายคือฝั่ง มันจะไกลสักเพียงไหนต้องไป แม้ว่าในหัวใจ ไม่มีใครเลย


ฉันคงเป็นแค่เพียงผงฝุ่นในสายลม ไม่มี ไม่มีความหมายใด ไม่มีใคร


มรสุมพัดผ่าน ทานไว้ได้ ชีวิตวันต่อไป ไม่มีใครรู้


เราคงเป็นดั่งเรือน้อยลำหนึ่ง ในทะเลแห่งชีวิตกว้างใหญ่ ฟ้าคลื่นลมซัดมาก็หวั่นไหว


ในใจมีแต่จุดหมายคือฝั่ง มันจะไกลสักเพียงไหนต้องไป แม้ว่าในหัวใจ ไม่มีใครเลย

เพลง "เรือลำหนึ่ง"

ศิลปิน ธนพล อินทฤทธิ์ GMM Grammy


ชีวิตเราเปรียบเหมือนเรือจริงหรือ

ถ้าเป็นเหมือนเรือ ใครล่ะเป็นคนพาย

ใครเป็นคนสร้างแผนที่ กำหนดเข็มทิศ

ใจเรากำหนดเองได้หรือไม่ เราพายเรือไปด้วยตนเองได้หรือเปล่า

นั่นน่ะสิเน๊อะ

การคิดใหม่ ทำใหม่ พยายามเดินไปในทางใหม่ ๆ ที่คนส่วนใหญ่เขาไม่เดิน ทำไมถึงต้องถูกคนส่วนใหญ่ตัดสินด้วยว่า "ทางนั้นผิด"

ผิดเพราะคนส่วนใหญ่เขาไม่เดินกัน

ชีวิตไม่ได้เป็นดั่งเช่น "นิยาย"

เพราะเราไม่สามารถใช้มือทั้งสองรังสรรค์ความสวยงามด้วยตนเอง แล้วใช้ใจของตนเองตัดสินความถูกผิดหรือตัดสินว่าสิ่งที่เราทำนั้นสวยงามหรือไม่สวยงาม

คนพูดคือคนถูก คนเงียบคือคนผิด

คนพูดเสียงดังมากก็ยิ่งถูกมาก คนพูดน้อยความถูกก็มีน้อยหรือถ้าคนไม่พูดความถูกก็ยิ่งจะไม่มีเลย

"การไม่พูด ก็คือ การยอมรับความผิดโดยดุษฎี"

วันนี้เราคงทำอะไรไม่ได้มากนัก คงทำได้แต่การนั่งรอเวลาให้ความจริงปรากฏออกมา

สักวันหนึ่ง วันนั้น ทุกคนคงจะได้รู้ว่า "ความจริงแท้นั้นคืออะไร"

 

หมายเลขบันทึก: 51209เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 01:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 02:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อย่าหวังว่า..ใคร..จะเป็นอย่างใจเราต้องการ
  • เพราะ..ตัวเราเอง..บางครั้งก็ยังไม่ได้อย่างใจตัวเองเลย
  • อย่าหวังว่า..ใคร...จะเข้าใจเราทุกเรื่อง
  • เพราะบางเรื่อง เราเอง...ก็ยังไม่เข้าใจตัวเลยนะ

                        ------------------------------

  • สักวันหนึ่ง วันนั้น ทุกคนคงจะได้รู้ว่า "ความจริงแท้นั้นคืออะไร"
  • พวกเรามาเป็นกำลังให้กันและกันนะ เพื่อรอ....รอให้ถึง....วันนั้น
  • ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย
  • สักวันหนึ่ง....ความจริงย่อมปรากฏ
  • ทำในสิ่งที่เราเชื่อและศัทธา...แล้วทำใจให้สบาย.....ชีวิตต้องดำเนินต่อไป
  • ทะเล....ฟ้า...ไม่มีหยุดนิ่ง.....ย่อมมีการเปลี่ยนแปลง
ที่ผ่านไป...ล้วนผ่านพ้นไปแล้ว

การที่เราจะทําอะไรก็แล้วแต่ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจทั้งนั้นแต่ต้องอดทนหน่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท