อันเนื่องมาจากเวทีสุนทรียสนทนา สมาชิกโครงการ PathoOTOP2


"พลัง"ที่ถ่ายทอดมาจากการพูดของแต่ละคน สื่อสารได้มากกว่าที่คิด

วันนี้ได้รับมอบหมายให้เป็นคุณอำนวยคู่กับท่านหัวหน้าภาคฯ (ท่านปลอมตัวมาเป็นพี่เลี้ยงคุณอำนวยอีกที) โดยมีคุณ nidnoi รับบทเป็นคุณลิขิต ในเวทีสุนทรียสนทนาสมาชิกโครงการ PathoOTOP2 ซึ่งมีสมาชิกของโครงการเข้าร่วมพูดคุยทั้งหมด 17 ท่าน

ตัวเองไม่ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ในการพูดคุยชุดอื่นๆ ตามที่มีรายงานใน
บันทึกโดยคุณศิริ และบันทึกโดยคุณอานุไร
แต่ได้ทราบมาว่ารูปแบบของเราไม่เหมือนอีก 2 กลุ่ม อันเนื่องมาจากความคิดจากคุณเอื้อที่ สวมบทคุณอำนวยในกลุ่มนี้นั่นเอง ท่านเตรียมการมาเรียบร้อยมากคือ พิมพ์กระดาษที่มีหัวข้อ ประมาณว่าเป็น Between Action Review ให้เป็นการเตรียมตัวก่อนพูดสำหรับแต่ละท่านและให้เวลาในช่วงแรกสำหรับเขียนโน้ตว่าตัวเองอยากพูดอะไรบ้าง เพื่อให้ไม่ต้องกังวลระหว่างที่ฟังท่านอื่น จะได้ตั้งใจฟังจริงๆ

คุณลิขิต nidnoiของเราได้เริ่มเกริ่นเล่ารายละเอียดของงานมาเรียกน้ำย่อยได้อย่างน่าติดตามไปแล้ว จึงขอเล่าสิ่งที่ตัวเองได้เรียนรู้จากกระบวนการนี้ เป็นการส่ง"พลัง"ต่อไปยังผู้ที่กำลังคิดจะเริ่มใช้วิธีการนี้ในการพัฒนาคนค่ะ

ต้องขอบอกสักนิดว่า ตอนที่เริ่มงาน ตัวเองมีเรื่องไม่สบายใจค่อนข้างรุนแรงอื่นอยู่ แต่พอกระบวนการนี้เริ่มขึ้นและดำเนินไป สิ่งที่ได้จากการฟังและพลังจากการสื่อสารจากใจถึงสิ่งที่แต่ละท่านคิด ต่องานในโครงการที่ตัวเองทำ ต่อเพื่อนร่วมทีม ต่อสิ่งที่ได้จากการทำงาน ทำให้ลืมสิ่งที่ติดค้างใจไปได้ชั่วขณะ รับรู้ได้ว่า
หากเราวางตัวเองไว้ในที่ๆมีพลังบวก จะช่วยปรับสภาพจิตใจได้เป็นอย่างดี

ครั้งนี้จะว่าไปก็เป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมวงเวทีสุนทรียสนทนา แถมรับบทเป็นคุณอำนวยของวงอีกต่างหาก   ชอบความไม่เป็นทางการแต่เป็นงานเป็นการของเวทีลักษณะนี้มาก ที่ช่วยให้เราหายเกร็ง หายกลัว ทั้งๆที่พวกเรารู้จักกันเ็ป็นส่วนตัวกันแทบทุกคนในวงอยู่แล้ว ก็ยังรู้สึกได้ว่าการต้องพูดให้คนอื่นฟังไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับหลายๆคน  รูปแบบนี้จึงมีส่วนช่วยให้คนพูดได้ง่ายขึ้น สิ่งที่อยู่ในใจจริงๆจึงจะออกมาได้ เราจะรับรู้ได้ถึงความหมายลึกๆ ที่สื่อออกมาทั้งทางหน้าตาและน้ำเสียง ได้รับ"พลัง"ที่บอกเล่าได้ยาก ใครอยากรู้ต้องหาทางร่วมวงกับกระบวนการแบบนี้ดูนะคะ

รู้สึกได้ว่าตัวเองน่าจะช่วยอำนวยวงให้การสนทนาเป็นไปได้อย่างคึกคักกว่านี้ อาจเป็นเพราะค่อนข้างดื่มด่ำ กับความรู้สึกประทับใจที่ได้เห็นหลายๆท่านพูด แบบที่เป็นการพูดจากใจ จึงทำให้ไม่ได้ช่วยกระตุ้นความมีชีวิตชีวาของวงเท่าที่ควร จะนำไปปรับปรุงหากต้องทำหน้าที่แบบนี้อีกค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 51198เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2006 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ส่งรูปให้ทางmail แล้วนะคะ เผื่อจะใช้ประโยชน์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท