สุนทรียสนทนา7 KMในภาควิชาพยาธิฯ ทีมสดใส ทีมประหยัดไฟช่วยชาติฯ ทีมตาทิพย์ และทีมตามรอยtube NaF blood


ทีมตามรอยฯจากปัญหาหน้างาน มาเข้าข่าย R2R ที่เสริมน็อต เพิ่มคุณภาพ(QC)งานประจำ(Routine)

        4 ทีมที่จะขอนำเสนอในบันทึกนี้ เป็นเรื่องของคนหน้างานที่ประกายไฟไม่เคยมอดดับตามกาลเวลา

 

     
      ทีมสดใส  ทีมประหยัดพลังงาน  ทีมตาทิพย์ และทีมตามรอยtube NaF blood
      (จากซ้ายไปขวา  คุณสุวิทย์  คุณอรอนงค์  คุณผอบ และคุณประจิม)

ทีมสดใส  หน่วยAP พยาธิกายวิภาค  เรื่องการฉีดน้ำยารักษาศพผ่านทางหัวใจ ตัวแทนทีมคือคุณสุวิทย์ มาแบบใจเกินร้อยเลยทีเดียว

  • ถือเป็นนวัตกรรม
  • การผ่าเปิดหน้าขา เพื่อฉีดน้ำยารักษาศพเข้าเส้นเลือดนั้น  ต้องใช้เจ้าหน้าที่ 2 คน และใช้อุปกรณ์มาก  เจ้าหน้าที่อยู่เวรนอกเวลามีเพียง 1 คน ทำให้ต้องรบกวนเจ้าหน้าที่เปลมาช่วยอีกแรง   ทีมสดใสใช้วิธีใหม่โดยฉีดน้ำยารักษาศพเข้าทางหัวใจ  ซึ่งไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากและเจ้าหน้าที่ 1 คนก็สามารถทำได้ (เป็นวิธีที่ทำให้สะดวกขึ้นมาก  สำหรับผู้เขียน มีเพื่อน ....ดีกว่า..ไม่มี..เนาะ...)
  • ช่วงนี้ได้เก็บข้อมูลทั้ง 2 แบบ สลับกันไป และโทรติดตามผลจากญาติในวันเผาว่าให้ผลเป็นอย่างไรบ้าง เป็นต้นว่าเรื่องกลิ่น  เรื่องการอืด มีบ้างหรือไม่
  • ที่ประชุมให้ความเห็นว่า ควรจะมีรายการlist รายละเอียดที่จะถาม เพื่อจะได้เก็บบันทึกและใช้เป็นตัวชี้วัด

ทีมประหยัดพลังงาน  เรื่องประหยัดไฟช่วยชาติ  ของ OPD และ Center lab  ตัวแทนทีมเกี่ยวก้อยกันมา 2 คน คือคุณอรอนงค์และคุณเพ็ญแข 

  • เชิญชวนสมาชิกในภาควิชา  ให้ประหยัดพลังงานโดยประชาสัมพันธ์ติดบอร์ด  ทั้ง 4 ชั้น
  • เผยแพร่ข่าวสารการประหยัดการใช้แอร์ ไฟฟ้า  พัดลม  ทีวี  ที่บอร์ดด้านหน้า OPD เพื่อให้ช่วยดูแลปิดไฟเมื่อเลิกใช้งาน  ซึ่งบริเวณหน่วยรับสิ่งส่งตรวจทั้ง  OPD และ Center Lab  เป็นจุดที่คนไข้มารับบริการ
  • คำนวณค่าใช้จ่ายไฟฟ้าโดยคิดจากชั่วโมงการใช้  หลังจากทีมงาน ได้ร่วมใจกันปิดเปิดไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดตามความเหมาะสม พบว่าเดือนแรกเฉพาะที่จุดหน่วยรับสิ่งส่งตรวจ  OPD และ  Center Lab  ทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงไปประมาณ 400 บาทต่อเดือน
  • อ.ปลื้มจิต  เพิ่มเติมว่าเป็นสิ่งที่ดี และอยากให้ขยายผลไปเพื่อปลูกจิตสำนึกให้ทุกคนตระหนักในคุณค่าของพลังงานและแทรกซึมไปทุกหน่วยงาน

ทีมตาทิพย์  หน่วยเคมีฯ  เรื่องลดอัดตราความผิดพลาดจาการติดฉลาก  Barcode  มากกว่า 1 ชิ้น  ตัวแทนทีมตาทิพย์ผู้มีสายตาทะลุทะลวงคือ คุณผอบ 

  • พี่"อบ"บอกว่าปัญหาของทีมคือ  การตก  test  (สั่งตรวจการทดสอบหลายรายการและใช้  Barcode หลายอัน ซึ่งเกิดจากสั่งตรวจไม่พร้อมกัน แต่ใช้เลือดหลอดเดียวกัน) 
  • การแก้ปัญหาโดยการติด  Bacode  ในแนวเดียวกันจะช่วยแก้ไขเรื่องการตกหล่น  ทำให้ตัวอย่างนั้นได้รับการทดสอบครบถ้วนตามที่ต้องการตรวจ
  • งานนี้เป็นความร่วมมือของหน่วยเคมีฯ  และหน่วยรับสิ่งส่งตรวจ  (OPD และ  Canter lab)
  • เป็นเรื่องง่ายๆ  เส้นผมบังภูเขา แต่ทำแล้วได้ผลดีมาก ปัญหาการตรวจไม่ครบตามรายการทดสอบ เห็นผล   ลดลงทันที!! 

ทีมตามรอย tube sugar blood หน่วยเคมีฯ  เรื่องลดอัตราการ clot ของหลอดเก็บเลือด สำหรับตรวจsugar ตัวแทนทีมคือคุณประจิม สาวเปรี้ยว ร่วมสมัย

  • เป็นงานที่หน่วยเคมีฯ ร่วมมือกับหน่วยรับสิ่งส่งตรวจ และเตรียมสารฯ
  • ช่วงเดือนเมษายน(คงเป็นช่วงที่กำลัง(เสาะ)..หาเรื่อง ที่จะทำ Patho Otop2 นั่นแหละค่ะ)  ทีมงานตามรอยฯ สังเกตว่าหลอดตัวอย่างเลือดสำหรับตรวจsugar จะ clot บ่อยมาก และสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการmix ผสมเลือดให้เข้ากันกับสารกันเลือดแข็งหรือจะเป็นขั้นตอนการเตรียมสารกันเลือดแข็ง
  • จากการเก็บข้อมูล  โดยการเตรียมสารกันเลือดแข็งและใช้เป็นlot  และทำตามข้อปฏิบัติตามขั้นตอนการmixให้เข้าใจตรงกันแล้ว  อัตราการ clot ของหลอดเลือดสำหรับตรวจsugar ไม่ลดลง  
  • ทีมงานคิดจะเปลี่ยนชนิดสารกันเลือดแข็ง จากเดิมใช้ NaF+NaEDTA มาเป็น NaF+KEDTA ซึ่งละลายได้ง่ายกว่า แต่ก็เกิดความชื้นได้ง่ายด้วย

           เก่งๆ กันทั้งนั้นเลย..  ผู้เขียนขอปรบมือให้คุณกิจทุกทีมค่ะ  
          ทีมสดใสทำการฉีดยารักษาศพแบบใหม่ ทำให้งานง่ายสะดวก ทีมประหยัดพลังงานฯก็แค่กระดิกนิ้วเล็กน้อย(ปิดสวิทซ์ ค่ะ....ไม่ใช่ชี้นิ้ว)สามารถประหยัดเงินได้แล้ว  ทีมตาทิพย์ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย แค่ย้าย Barcode   ก็เห็นผล    ทีมตามรอยฯจากปัญหาหน้างาน มาเข้าข่าย R2R ที่เสริมน็อต เพิ่มคุณภาพ(QC)งานประจำ(Routine)   ผู้เขียน(ลิขิต) รายงานทีมPatho Otop2    ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้        สุนทรียสนทนา(5,6)..   KM ในภาควิชาพยาธิฯ.. มาครบ 9 ทีมแล้ว
         คุณลิขิตที่จะมารายงานการพบปะ ร่วมสุนทรียสนทนาครั้งต่อไปของPatho Otop2 ... พบกับคุณนิดหน่อยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 51129เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2006 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยอดเยี่ยมไปเลยค่ะ พี่หล้า

ผู้เขียนตามพี่ผอบมาอ่านแล้วค่ะ เหลือแต่พี่ประจิม วันนี้ไปรับปริญญาลูกคนเล็ก พรุ่งนี้จะตามมาให้อ่านด่วนเลยค่ะ (คาดว่าคงชอบใจ โดยเฉพาะคำว่า "สาวเปรี้ยวร่วมสมัย")

cheer !!!!!

ขอบคุณมากค่ะ  ที่เป็นกำลังใจให้ทีมประหยัดพลังงาน  ได้มีพลังในการปฎิบัติงานให้สำเร็จ
ขอบคุณหล้ามากๆ เลยค่ะ 

สาวเปรี้ยวร่วมสมัย มาตามคำเรียกร้องแล้วจ้า!!

เมื่อวานไปรับปริญญาลูกสาวมาทั้งเหนื่อยทั้งร้อน ทั้งปลาบปลื้ม ยินดี ทั่งคิดถึงเพื่อนร่วมงานอยากจะได้ถ่ายภาพดี  ๆ แบบนี้ไว้ดูกันทั่ว  ๆ  แต่มาที่ทำงานไม่ได้เลย เพราะสาย  ๆก็ต้องเข้าแถวเตรียมรับปริญญา เลยไม่ได้ถ่ายภาพร่วมกับเพื่อน  ๆ ร่วมงานเลย

พอกลับมาถึงที่ทำงานก็หายเหนื่อยเหมือนปลิดทิ้ง วันนี้อ.ปารมี หัวหน้าภาคแวะเข้ามา สร้างความปลาบปลื้มยิ่งขึ้นไปอีก มีกำลังใจในการทำงานเพิ่มขึ้นไปอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท