แค่คิดถึง.....ก็หายง่วงแล้ว


โดยเฉพาะกาแฟสดแบบ "เย็น" ผู้เป็นเจ้าของฉายา "แค่คิดถึง.....ก็หายง่วงแล้ว" เพราะนอกจากจะได้ความอร่อยหวานหอมมันแบบเย็นๆ จนทำให้ตาตื่น แล้ว ยังได้คาเฟอีนแบบเข้มๆ จนทำให้ ตาค้าง ทั้งคืนได้

"สามเกลอเบอร์ SML-คอกาแฟ"    ห่างหายจากการบันทึกเรื่องกาแฟ  นานๆ....มาก      ก็เนื่องด้วยแต่ละคนมีภาระหน้าที่การงานที่จำเป็นต้องจัดการ

ช่วงนี้เครียดๆ ค่ะ     ไม่ได้ไปรวมก๊วนดื่มกาแฟสดรสอร่อยกับเพื่อนๆ  นานแล้ว     คิดถึงจัง....    (คิดถึงกาแฟน่ะ)     วันๆ  ดื่มแต่กาแฟสำเร็จรูป...ซึ่ง    ไม่อร่อยเอาซะเลย    รสชาติแตกต่างจากกาแฟสดมากๆ   อย่างว่าแหละ  ของสำเร็จรูป     จะให้เหมือนของที่สั่งชงเป็นแก้วๆ  ได้ยังไง     

อ่านใน http://www.coffeemade.com    เค้าบอกไว้ว่า     กาแฟที่เราดื่มๆ  กันนั้นแบ่งได้สามประเภท  คือ

1. กาแฟสำเร็จรูป เป็นกาแฟที่หาทานง่าย ละลายน้ำร้อนก็ดื่มได้เลย แต่ความหอมและความเข้มข้นของกาแฟจะน้อย เนื่องจากผ่านกระบวนการ dehydrate ทำให้น้ำกาแฟ กลายเป็นผง เพื่อให้บริโภคง่าย

2.กาแฟโบราณ เป็นกาแฟที่ชงผ่านถุงชงกาแฟ ตัววัตถุดิบนั้นไม่ใช่เมล็ดกาแฟ 100% มักผสมเมล็ดข้าวโพด และอื่นๆ อาจคั่วใส่เนยด้วย โดยมักจะคั่วค่อนข้างไหม้ มีสีดำเข้ม ต้มเป็นหม้อทีละมากๆ

3.กาแฟสด เป็นกาแฟที่ทำจากเมล็ดกาแฟ 100% นำมาบดให้เป็นผง แล้วนำเข้าเครื่องชง

แบบสุดท้ายนี่     เป็นที่นิยมมาก    เพราะว่า  ชงใหม่ๆ  สดๆ   ในอุณหภูมิและความดันที่เหมาะสม.....และแน่นอน   ราคาก็แพงพอๆ กับความอร่อยนั่นแหละ.....แต่...แพงแค่ไหนไม่เกี่ยง     โดยเฉพาะกาแฟสดแบบ "เย็น"    ผู้เป็นเจ้าของฉายา "แค่คิดถึง.....ก็หายง่วงแล้ว"    เพราะนอกจากจะได้ความอร่อยหวานหอมมันแบบเย็นๆ  จนทำให้ตาตื่น แล้ว      ยังได้คาเฟอีนแบบเข้มๆ   จนทำให้ ตาค้างทั้งคืนได้

.

เรียกได้ว่า....กำไรเห็นๆ   ได้ทั้งไขมัน-พลังงาน (ส่วนเกิน)    และคาเฟอีนจนล้น    เอ....ตกลงว่าดีหรือไม่ดีกันล่ะเนี่ย....

 

หมายเลขบันทึก: 51039เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2006 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เพิ่งตื่นขึ้นมา เลยเข้ามาถามหากาแฟสด สักแก้วครับ

เชิญชวน มาจิบกาแฟที่เมืองปายครับ?

กาแฟสด...กาแฟหอมหวล กับบรรยากาศดีๆ เข้ากันได้ดีครับ 

ขอบคุณ คุณชายขอบที่แวะมาเยี่ยม
คุณชายขอบ  ตื่นดึก (ตี 3 ยังไม่เช้า)  ดึกๆ แบบนี้   ต้องเป็นกาแฟร้อน  แบบชงเอง (เพราะร้านปิดแล้วค่ะ)
.
คุณจตุพร
ชวนจริงๆ หรือเปล่า    ??   จะไปจริงๆ นะ 
ดื่มกาแฟ  เคล้าก้อนเมฆและสายหมอก

บังเอิญผ่านมา เพราะตอนนี้กำลังสนใจใคร่รู้ในเรื่องกาแฟ

ขอบคุณสำหรับสาระความรู้ และความคิดเห็นที่มีให้นะคะ

:)

ชอบกาแฟครับ

กาแฟกับคอกาแฟ

กาแฟกับราศรีที่นี้ http://gotoknow.org/blog/bangheem/262717#top

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท