มาช่วยกันเสนอ ออกแบบ KM รพ. ศรีนครินทร์ กันเถอะ


        หลังจากที่ สคส. ไปรับโจทย์มาจาก รพ. ศรีนครินทร์  ม.ขอนแก่น  ตามที่ อ. หมอวิจารณ์  พานิช   ได้เขียนเกริ่นไว้แล้ว(Link)     เรื่องการออกแบบการทำ KM ของ รพ. ศรีนครินทร์    เราก็เอาโจทย์นี้มาช่วยกันคิดใน สคส.     ได้เป็นข้อเสนอออกมาแบบนี้ค่ะ

      ส่วนที่ 1 (Part I)  :  เป็นเรื่องของ  Knowledge Vision   
             1. การตั้งธงร่วม (Knowledge Vision) :  ฝ่ายบริหาร คงต้องจัดกระบวนการให้เกิดการทำความเข้าใจร่วมกัน  สร้างเป้าหมายของการทำ KM โรงพยาบาล ร่วมกันให้ชัดเจนว่าทำเพื่ออะไร?    โดยอาจจะต้องหา Key person ที่มาจากแต่ละฝ่ายมาจัด Workshop ทำ Share Vision กัน   หรือ เริ่มทำจากคน 100 กว่าคน ที่มาเข้าร่วมกิจกรรมในวันที่ 14 ก.ย. 49 ที่ผ่านมาก็ได้ค่ะ   (เรื่องนี้เป็นเรื่องของ  General management  ของ รพ. ค่ะ)        และการ Share Vision  ก็คงต้องทำกันเรื่อยๆ อยู่ตลอด

             2. ยุทธศาสตร์ในการนำ KM เข้าไปใช้อย่างไร  อย่างเป็นระบบ?
     -  ผู้บริหารคงต้องมีการตั้งทีมแกนนำ ที่เป็นแบบ Multi-disciplinary,  Multi-level  คือ มาจากหลากหลายบทบาท, หลายหน่วย, และหลากหลายระดับ   แต่เป็นทีมแกนนำที่ไม่ใหญ่นัก  และสามารถทำงานคล่องตัว 
       - ผู้บริหาร คงต้องปรึกษากับ ทีมแกนนำ  ในการคิดหาวิธี กลยุทธ์ในการนำเอา  KM ไปใช้ในองค์กร  ว่าจะทำแบบปูพรม    หรือ  ทำแบบ pilot project  ดี     และต้องช่วยกันคิดว่า  KM ที่เต็มรูปแบบของ รพ. ศรีนครินทร์ คืออะไร  (ใช้หลัก "คิดใหญ่  แล้วเริ่มทำจากเล็ก" ค่ะ)     ถ้าเลือกทำแบบปูพรม  จะทำอย่างไร  ต้อง focus ตรงไหน  จะดึงคนมาทำด้วยได้อย่างไร    และถ้าเลือกทำแบบ pilot project  จะเลือกแบบไหน  อาจจะต้องมีศิลปะในการเลือกหน่วยต้นแบบเริ่มแรก ที่มีความพร้อม มีต้นทุนสูง สามารถทำเรื่องนี้ได้สำเร็จได้ง่าย เกิดผลเห็น Visibility ได้ดีและ แรง       การคิดกลยุทธ์ก็ต้องหาวิธีหล่อเลี้ยงการทำ ด้วยความสุข/ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นเป็นระยะๆ อยู่ตลอดเวลา


       ส่วนที่ 2 (Part II)  :  เรื่องของ Skill ในการทำ
          - การนำ KM ไปใช้  คงต้องมี Skill ทั้งการ  Sharing (แลกเปลี่ยนเรียนรู้), Capturing (การสกัดจับความรู้), Storing (การทำระบบเก็บความรู้), และ Applied (การประยุกต์ใช้ความรู้)
          - ทีมอาจจะต้องทำ Mapping ในโรงพยาบาลดูว่า มีใครบ้างที่มี Skill เหล่านี้ตัวไหนบ้าง ที่ดี?    แล้วตั้งวงชวนกันมาทำ Workshop  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เล่าและฝึก Skill เหล่านี้ให้กันและกัน  (กลุ่มแรก อาจทำน้อยๆ ไม่เกิน 40 คนก่อน  โดยคนกลุ่มแรกนี้ น่าจะเป็นคน Core group ที่ รพ. คิดว่าน่าจะกลายเป็นวิทยากร ในการไปทำต่อได้ (1 ใน 3 จากทั้งหมด) )  
        

        ข้อเสนอแนะท้ายสุด
        - เรื่องนี้อาจารย์หมอผู้บริหาร คงต้องเน้นการใช้ Communication  มากๆ นะคะ
        -  ผู้บริหารและทีม คงต้องช่วยกันคิดใคร่ครวญมากๆ   ให้เอาลงไปทำแล้ว "คุณกิจ (คนทำ)"  รู้สึกว่าง่าย  และไม่เพิ่มภาระ    โดยต้องหาทุนงานหรือเครื่องมือเดิมที่มีอยู่   เครื่องมือเดิมที่ทำอยู่มานานแล้วต้องไม่ทิ้งค่ะ   คงต้องหาวิธี Integrate เข้าไปด้วยกัน จะทำอย่างไรได้บ้าง
       -  KM เป็นทั้งศาสตร์ และศิลป์ ในการบริหารจัดการแบบ  Change Management  ค่ะ   
       -  *** อย่าทำ  KM  แต่ให้เอากระบวนการต่างๆ ของ KM ไปประยุกต์ใช้กับทุนเดิม เครื่องมือเดิม ที่มีอยู่ น่าจะดีกว่าค่ะ
       - *** ทั้งหมดนี้เป็นเพียงลองออกแบบเสนอ เท่านั้นนะคะ  (คงต้องพิจารณาจากหลายๆ ข้อเสนอ)

 

        ท่านใดเสนอเพิ่มเชิญได้เลยนะคะ

                                                                                           อ้อ_สคส.

 

หมายเลขบันทึก: 50958เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2006 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท