วันหยุด/วันลา จ้างเหมาฯ, พนักงานราชการโอนไปสังกัดอื่น, ปรับเงินเดือนตามวุฒิ ป.โท, คู่มือครูสอนคนพิการ, สอบศึกษานิเทศก์-บุคลากร 38 ค (2), โปรแกรมเทียบระดับฯ 3.03, รับสมัคร ป.บัณฑิต


         สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอเลือกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  7  เรื่อง ดังนี้

 

( คำถามที่มีผู้ถามทางอีเมล์ผ่าน gotoknow.org จำนวนไม่น้อย ที่ผมตอบทางอีเมล์แล้วตีกลับมา ส่งไม่ถึง เพราะอีเมล์แอดเดรสของผู้ถามที่ให้ไว้กับ gotoknow.org อาจพิมพ์ผิด โดยแม้พิมพ์ผิดนิดเดียวก็ส่งไม่ถึง  ผมไม่ได้นำทุกคำถามคำตอบมาลงในหน้านี้ แต่เลือกมาเฉพาะที่คิดว่าน่าสนใจ ถ้าถามแล้วรอคำตอบในหน้านี้ก็อาจไม่มี  ฉะนั้น ถ้าต้องการให้ตอบทางอีเมล์ได้ โปรดให้อีเมล์แอดเดรสที่ถูกต้องกับ gotoknow.org )

         1.วันเสาร์ที่ 10 พ.ย.55 คุณ “นกเสรี ดรีม โปรเจ๊กซ์” ถามในหน้าเฟซบุ๊คผม ว่า  ระเบียบการจ้างเหมาเจ้าหน้าที่ห้องสมุด มีวันหยุดวันลายังไงบ้าง

             ผมตอบว่า  การจ้างเหมาบริการตามระเบียบพัสดุ ไม่มีการกำหนดวันหยุด/วันลา  ( ไม่ใช่ไม่มีวันหยุด/วันลานะ อ่านดี ๆ เพียงแต่ระเบียบไม่กำหนดวันหยุด/วันลา ) 
             เรื่องนี้ สำนักฯ กศน. เคยซ้อมความเข้าใจแล้วตามหนังสือสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน ด่วนที่สุด ที่ ศธ 0210.117/1150 ลงวันที่ 24 ก.พ.2548 เรื่องซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการเบิกค่าใช้จ่ายในการจ้างเอกชนดำเนินงานของส่วนราชการ
             ในหนังสือนี้ ข้อ 3. ระบุว่า "กรณีไม่มาทำงานอาจหาผู้อื่นมาทำงานแทนหรือบอกกล่าวล่วงหน้าหากเกิดความเสียหายแก่ทางราชการเนื่องจากการไม่มาทำงานนั้นอาจกำหนดค่าปรับสำหรับความเสียหายดังกล่าวได้ รายละเอียดปรากฏตามหนังสือกรมบัญชีกลางที่จัดส่งมาพร้อมหนังสือฉบับนี้"
             เมื่อเปิดไปอ่านหนังสือกรมบัญชีกลางที่แนบมา ระบุในข้อ 3. ว่า "เนื่องจากการจ้างเอกชนดำเนินงานของส่วนราชการมุ่งผลสำเร็จของงานที่ว่าจ้าง ...ผู้ว่าจ้างมีเพียงอำนาจในการตรวจตรางานและสั่งให้ปรับปรุงแก้ไขเมื่องานผิดพลาดบกพร่อง ... ผู้รับจ้างไม่ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบข้อบังคับอื่น ๆ เช่นการลาหยุด ... การลงลายมือชื่อในบัญชีลงเวลาปฏิบัติราชการ ... การปฏิบัติงานอาจใช้วิธีบันทึกเวลาการมำทำงานว่ามาทำงาน
ตามที่ตกลงไว้ก็ได้  กรณีไม่มาทำงานอาจหาผู้อื่นมาทำงานแทนหรือบอกกล่าวล่วงหน้า หากเกิดความเสียหายแก่ทางราชการเนื่องจากการไม่มาทำงานนั้นอาจกำหนดค่าปรับสำหรับความเสียหายดังกล่าวได้ ..."
             ( ดูหนังสือนี้ ได้ในข้อ 3 ที่ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/478002?locale=en  ทั้งนี้ ในหนังสือ “สาระน่ารู้...คู่งานคลัง ปี 2551” ของกลุ่มงานคลัง กศน. บอกว่า กระทรวงการคลังได้นำข้อกำหนดในหนังสือนี้ไปรวมไว้ในระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการพ.ศ.2549 ข้อ 11 แล้ว )

             สรุป คือ ให้เป็นไปตามที่ตกลง  โดยสามารถกำหนดไว้ในข้อตกลงหรือสัญญาจ้างหรือเอกสารแนบท้ายสัญญา เช่นกำหนดว่าให้มาทำงานที่ห้องสมุดฯสัปดาห์ละกี่วัน วันละกี่ชั่วโมง
             ถ้าจะกำหนดข้อตกลงหรือสัญญา ให้ทำงานทุกวันไม่มีวันหยุดเลย ก็คงเป็นข้อตกลงหรือสัญญาที่ไม่ถูกไม่ควร อาจผิดกฎหมายแรงงาน  โดยทั่วไปก็จะให้ทำงานสัปดาห์ละ 5 วันครับ
             ในส่วนของการหยุดนอกเหนือจากวันหยุดประจำสัปดาห์ นั้น อยู่ที่ดุลยพินิจและอำนาจของ ผู้จ้างและคณะกรรมการตรวจรับการจ้าง  ถ้าหยุดเพียงไม่กี่วันโดยบอกกล่าวล่วงหน้า และคณะกรรมการตรวจรับการจ้างเห็นว่าเดือนนั้นมีผลงานตามปกติ ไม่มีอะไรผิดพลาดบกพร่องเสียหาย ก็อาจเซ็นตรวจรับการจ้างให้เบิกค่าตอบแทนเต็มโดยไม่ต้องมีคนทำงานแทนก็ได้ ถ้าหยุดหลายวันจึงให้หาผู้อื่นมาทำงานแทน

         2.วันเดียวกัน ( 10 พ.ย. ) คุณ Pichichai Aemploo ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  โปรแกรม nfe_gdm ลง w7 ได้มั้ย  อยากได้ตัว setup โปรแกรม เพราะต้องใช้อบรม

             ผมตอบว่า
             1)  โปรแกรม nfe_gdm  ถ้าหมายถึง โปรแกรมเทียบระดับการศึกษา  ใช้ในระบบ Windows 7 ได้  ดาวน์โหลด “ไฟล์ติดตั้งโปรแกรมเทียบระดับการศึกษา (แนวใหม่) เวอร์ชั่น 3”  และ  “ไฟล์ติดตั้งการปรับรุ่นของโปรแกรมเทียบระดับการศึกษา เวอร์ชั่น 3.03”  ได้ที่  http://oniela.blogspot.com/p/download.html 

             2)  โปรแกรม nfe_gdm  ถ้าหมายถึง โปรแกรมฐานข้อมูลผู้จบหลักสูตร  ศน.สุพจน์บอกว่า น่าจะลง windows 7 ได้  ดาวน์โหลดไฟล์โปรแกรมสำหรับติดตั้งได้ในข้อ 1 ที่http://www.gotoknow.org/blogs/posts/495777 

          3.วันอาทิตย์ที่ 11 พ.ย.55 กศน.ตำบลสินปุน อ.เขาพนม  ถามผมในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ ว่า  พนักงานราชการ โอนย้าย ไปสังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้หรือไม่ เช่น อบต. เทศบาล

               ผมตอบว่า  ไม่ได้  ( แม้แต่ย้ายอยู่ภายในสังกัด กศน. ยังต้องใช้วิธี "ให้ปฏิบัติงานนอกพื้นที่ที่กำหนดในสัญญา” )  ถ้าต่างสังกัดพนักงานราชการต้องใช้วิธีไปสมัครสอบใหม่ โดยลาออกจากที่เดิม

         4.วันเดียวกัน ( 11 พ.ย. ) คุณนิติพงศ์ ธนภัทรศักดิ์กุล  ถามผมผ่านเฟซบุ๊ค ว่า  เป็นครูผู้ช่วย กศน. บรรจุเมื่อ 12 ก.ย. 54 ก่อนนั้นเรียน ป.โทบริหารการศึกษา  จบโทเมื่อ 28 ส.ค. 55  จะได้รับเงินเดือนตามวุฒิ ป.โทไหม ต้องทำอย่างไรบ้าง

             ผมตอบว่า  ครูผู้ช่วยปรับเงินเดือนให้ได้รับตามวุฒิปริญญาโท ได้  ( ต้องจบในสาขาวิชาเอกที่ ก.ค.ศ.กำหนดให้เป็นสาขาวิชาสำหรับข้าราชการครู กศน. และจบระหว่างการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม )
             ควรรีบดำเนินการ ( ต้องยื่นเรื่องขอปรับเงินเดือนตามวุฒิปริญญาโท ภายใน 60 วัน นับจากวันจบปริญญาโท )
             ถ้าอยู่ กศน.อำเภอ ก็บันทึกเสนอ ผอ.กศน.อ.เรื่องขอปรับวุฒิและปรับเงินเดือนให้ได้รับตามวุฒิปริญญาโท พร้อมแนบปริญญาบัตร ทรานสคริปท์ ที่รับรองสำเนาถูกต้อง  จากนั้นทำหนังสือจากอำเภอถึงจังหวัด จังหวัดจะบันทึกคุณวุฒิลงแฟ้มประวัติ กพ.7  แล้วทำหนังสือส่งต่อไปให้สำนักงานกศน.ดำเนินการ

             จบปริญญาโทในระหว่างการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มก็จะปรับเพิ่มเงินเดือนในช่วงการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มนี้เท่านั้น ( วุฒิปริญญาโทตอนนี้ 10,190 บาท  กำลังจะเปลี่ยนย้อนหลังตั้งแต่ ม.ค.55 เป็น 15,430 บาท )  เมื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มครบ 2 ปีก็ต้องเปลี่ยนไปรับเงินเดือนขั้นต้นของอันดับ คศ.1 ซึ่งทั้งวุฒิปริญญาตรีและปริญญาโทก็จะได้เท่ากันนะ เพราะ
             1)  ปกติช่วงการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มไม่มีสิทธิขอลาศึกษาต่อทั้งภาคปกติและภาคนอกเวลาโดยใช้เวลาราชการบางส่วนนะ เนื่องจากหากใช้เวลาไปศึกษา ( นอกเวลาราชการ ) เพื่อปรับวุฒิ จะส่งผลต่อประสิทธิภาพการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้ม จึงไม่สนับสนุน โดยให้ปรับวุฒิได้เฉพาะในช่วงก่อนเข้า คศ.1 นี้
             2)  (อันนี้ไม่แน่ใจ)  เงินเดือนขั้นต้นของอันดับ คศ.1 มันสูงกว่าเงินเดือนวุฒิปริญญาโทอยู่แล้ว ( มั้ง )


          5. วันที่ 12 พ.ย.55  คุณศันสุนีย์ ครู กศน.ต.ทับสะแก อ.ทับสะแก  ถามในหน้าเฟซบุ๊คผมว่า  ครูสอนคนพิการมีระเบียบอย่างไรบ้าง จะได้เป็นระเบียบปฏิบัติของอำเภอต่อไป

              ผมตอบว่า  ให้ดูใน "คู่มือในการปฏิบัติงานสำหรับครูผู้สอนคนพิการ" ที่ 
             - http://disabilities.nfe.go.th/UserFiles/Pdf/no_1.pdf
             - http://disabilities.nfe.go.th/UserFiles/Pdf/no_2.pdf
             - http://disabilities.nfe.go.th/UserFiles/Pdf/no_3.pdf
             - http://disabilities.nfe.go.th/UserFiles/Pdf/
             - http://disabilities.nfe.go.th/index.php?name=knowledge2&category=15
             - http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/850/089/original_pigan.pdf?1353390399


           6. ท่าน  เลขาธิการ กศน. ( นายประเสริฐ บุญเรือง ) พูดในที่ประชุมที่โรงแรมทองธารินทร์ อ.เมืองฯ จ.สุรินทร์ ช่วงงานกฐินพระราชทานเมื่อต้นเดือน พ.ย.55 ว่า  จะมีการสอบศึกษานิเทศก์   คุณ “จ๊ะเอ๋ อินทรนิมิตร” จึงถามในเฟซบุ๊คกลุ่มครูนอกระบบ เมื่อวันที่ 14 พ.ย.55 ว่า  การสอบศึกษานิเทศก์ มีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

             ผมตอบว่า  ดูหลักเกณฑ์วิธีการหลักสูตรและคุณสมบัติการสอบศึกษานิเทศก์ ได้ที่  http://203.146.15.33/images/document/2555/08/v21-2555.pdf 

             ส่วนหลักเกณฑ์วิธีการหลักสูตรและคุณสมบัติการสอบบรรจุข้าราชการประเภทบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. ( 2 ) คือ บรรณารักษ์ นักวิชาการศึกษา นักจัดการงานทั่วไป ( ยังมีภาค ค. ความเหมาะสมกับตำแหน่ง 100 คะแนน )  ดูได้ที่ http://203.146.15.33/images/document/2555/v55/v27-2555.pdf

           7. วันที่ 15 พ.ย.55 คุณกฤษณพงศ์ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ สนง.กศน.จ.นนทบุรี เขียนในเว็บบล็อก gotoknow.org ผมนี้ ว่า  อยากได้รายชื่อมหาวิทยาลัยที่ยังไม่ปิดรับสมัคร ป.บัณฑิต

               ผมตอบว่า   ลองดูข้อมูลที่ http://www.kruwandee.com/news-id4399.html

หมายเลขบันทึก: 508778เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2012 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2013 06:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อาจารย์ครับ ข้อ 6-7 มันเป็นไฟล์เดียวกันหรือปล่าว

ขอบคุณ สำหรับข่าวดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ครับ

  • ขอบคุณ  ที่นำข่าวดีๆ มาแบ่งปันค่ะท่านIco48
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่นำมาแบ่งปันให้ทราบค่ะ

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Ico48 Ico48 Ico48 Ico48  และทุกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท