รับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายอย่างปลอดภัยด้วย clyptlib toolkit


cryptlib toolkit เป็นเครื่องมือสำหรับช่วยในการเข้าและถอดรหัสข้อมูล สนับสนุนหลายมาตรฐาน รวมทั้งใช้ได้ในหลาย platform ด้วย

cryptlib toolkit เป็นเครื่องมือสำหรับช่วยในการเข้าและถอดรหัสข้อมูล สนับสนุนหลายมาตรฐาน รวมทั้งใช้ได้ในหลาย platform และหลายภาษาทั้ง C, C++, java C#, delphi และที่สำคัญอย่างยิ่งเป็น Opensource ซึ่งผู้ใช้ทั่วไปสามารถ download มาใช้งานได้

1. การติดตั้ง Cryptlib สนับสนุนการทำงานในหลาย platform แต่ในที่นี้จะนำเสนอเฉพาะในส่วนของ UNIX และ Windows เท่านั้น

  • unix เมื่อ download file cl33.zip (ในขณะที่เขียน cryptlib อยู่ใน version 3.3) เมื่อแตกไฟล์โดยใช้คำสั่ง unzip -a cl33.zip แล้วให้ดำเนินการดังนี้
    1. ใช้คำสั่ง make สำหรับการเรียกใช้ lib แบบ static link หรือ ใช้คำสั่ง make shared สำหรับเรียกใช้แบบ shared library
    2. ให้ตรวจสอบว่า cryptlib สามารถทำงานได้รึเปล่าโดยใช้โปรแกรม testlib เพื่อทดสอบ ซึ่งจะต้องทำการสร้างโปรแกรมก่อน โดยการสร้างต้องใช้คำสั่ง make testlib หรือ make stestlib สำหรับการทดสอบแบบเรียกใช้ share library
    3. ในกรณีที่ระบบยังไม่สามารถทำงานได้ให้ copy ไฟล์ libcl.so.3.3.0 (สำหรับเลขตัวหลัง ๆ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงแล้วแต่ version)  ไปไว้ที่ /usr/lib/
  • windows
    • ตามคู่มื่อบอกไว้ให้ใช้  Visual C++ 6 หรือ  Visual C++ .NET ในการสร้าง DLL และใช้โปรแกรม test32 ในการทดสอบ และหากจะใช้ ActiveX ซึ่งจะใช้ใน Visual Basic ก็ให้นำ ActiveX wrapper คือไฟล์ clcom.dll ไปไว้ใน c:\windows\system\ และทำการ register ActiveX ด้วยคำสั่ง regsvr32 clcom.dll ซึ่งสามารถ download ได้จาก http://www.cs.auckland.ac.nz/~pgut001/cryptlib/download.html 
    • สำหรับผู้ใช้ delphi ซึ่งไม่สามารถ compile ดังกล่าวได้ ในไฟล์ที่ได้มานั้น (cl33.zip) จะมี ไฟล์ cl32.dll มาให้อยู่แล้วซึ่งสามารถ copy ไฟล์ดังกล่าวไปที่ c:\windows\system\ ได้เลยครับ แล้วให้ download ไฟล์ที่จะต้องใช้มาเพิ่มนะครับ ซึ่งดูได้จาก http://cryptlib.sogot.de/  (url นี้จะมีตัวอย่าง delphi และ vb ให้ดูด้วย)

2. พื้นฐานของ Cryptlib Cryptlab จะประกอบด้วย layer ของ component ต่าง ๆ ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้งาน clyptlib ตั้งแต่ระดับเบื่องต้นจนถึงระดับสูง

ref: http://www.cs.auckland.ac.nz/~pgut001/cryptlib/

คำสำคัญ (Tags): #toolkit#encryption#clyptlib
หมายเลขบันทึก: 50874เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2006 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท