สรุปผลการปรับพฤติกรรมสุขภาพ


       การปรับพฤติกรรมสุขภาพโดยใช้ทฤษฎี TTM

                 เริ่มแรกก่อนที่ข้าพเจ้าจะปรับพฤติกรรม ข้าพเจ้าเคยออกกำลังกายแบบแอโรบิคมาก่อน จึงตัดสินใจจะปรับพฤติกรรมการออกกำลังกาย ซึ่งพฤติกรมมของข้าพเจ้าอยู่ในระยะเตรียมตัว (Preparation) คือเคยเคยพยายามทำในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ข้าพเจ้าอยากออกกำลังกายต่อ เลยนำกิจกรรมนี้มาเป็นการปรับพฤติกรรม การออกกำลังกายของข้าพเจ้าไม่ได้เริ่มต้นด้วยการแอโรบิค แต่เป็นการวิ่ง ซึ่งข้าพเจ้าตั้งแผนไว้ว่า จะวิ่งสัปดาห์ละ 4 ครั้งรอบอ่างที่มหาวิทยาลัยของข้าพเจ้าเอง ผลการปรับพฤติกรรมออกมาไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากมีอุปสรรคต่างๆมากมาย ทั้งเรื่องฝนตก สถานที่ไกลเกินไป อยู่ในช่วงสอบ งานเยอะ ข้าพเจ้าจึงเปลี่ยนจากการวิ่งมาเป็นแอโรบิคแทน ที่ใต้ตึกคณะแพทย์ และได้กระทำต่อมาเรื่อยๆ บางครั้งใน 1 สัปดาห์ก็ออกกำลังกายไม่ถึง 3 ครั้ง แต่ข้าพเจ้าก็กระทำอย่างสม่ำเสมอ หรือถ้าเลิกเรียนช้าจริงๆ ข้าพเจ้าก็จะวิ่งในห้องแทน ใช้เวลา 15 นาที

                  ตอนนี้ผลการปรับพฤติกรรมการออกกำลังกายของข้าพเจ้าอยู่ในช่วง สร้างพฤติกรรมใหม่ (Action) คือ ได้กระทำอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลา 1-6 เดือนที่ผ่านมา ถ้าข้าพเจ้ามีเคล็ดลับดีๆ ในการออกกำลังกาย จะมาโพสให้ทุกคนนะคะ

                   

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5082เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2005 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ยินดีด้วยนะสำหรับสิ่งดีๆที่กำลังจะเกิดขึ้น ขอให้ทำต่อไปนะจ๊ะ สู้ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท