ชาข้าวเหนียวดำลืมผัว(ซุปเปอร์ดอ สวนบัวชมพู )หอมอร่อยได้ประโยชน์


ข้าวเหนียวดำ ซุปเปอร์ดอ สวนบัวชมพู

 

 

 

 

 

 

 ได้ความอร่อยและได้ประโยขน์เพื่อสุขภาพกันครั้งแรก ที่สวนบัวชมพู

นำเรื่องราวที่มาของข้าว ที่ชื่อได้ยินได้อ่านแล้วทำให้สงสัยอยากทราบว่าทำไมถึงใช้ชื่อนี้

 

 

 

 

เกี่ยวกับข้าวเหนียวพันธุ์ "ลืมผัว" 

                                              

      ข้าวเหนียวพันธุ์ลืมผัวมีความเป็นเอกลักษณ์ทั้งในรูปลักษณ์ของเมล็ดสีสันสวยงามแปลกตาของเปลือกหุ้มเมล็ดที่เปลี่ยนไปตามอายุและเพียบพร้อมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ
ควรค่ายิ่งแก่การอนุรักษณ์เพื่อใช้ประโยชน์และสร้างมูลค่าเพิ่มชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีมีมาตฐานของสองมือผู้ปลูกข้าวและเพื่อสุขภาพที่ดีของผู้รักษาสุขภาพถ้วนหน้า
     ข้าวพันธุ์นี้ เป็นข้าวที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีดำ หรือที่เรียกกันว่า “ ข้าวเหนียวดำ” เป็นข้าวที่มีกลิ่นหอม รสชาติอร่อยเมื่อเคี้ยวจะรู้สึกมันและนุ่มแบบหนุบๆเนื่องจากเป็นข้าวกล้องที่ยังไม่ได้ผ่านการขัดสี
      ด้วยรสชาติที่อร่อยลิ้นนี่เองแม่บ้านที่หุงข้าวนี้รับประทานจึงรับประทานจนหมดไม่เหลือไว้ให้พ่อบ้านได้รับประทาน จึงเป็นที่มาที่อาจฟังแล้วสะดุดหูเล็กน้อยแต่เมื่อผู้บริโภคได้รับประทานแล้วจะถึงบางอ้อเพราะข้าวลืมผัวนี้อร่อยได้หลายแบบ ไม่ว่าจะบริโภคร่วมกับอาหาร หรือทำเป็นขนม
                                                                                                                           
(  ขอบคุณ : น.ส.พ. กสิกร ปีที่ 83 ฉบับที่ 3 พฤษภาคม-มิถุนายน 2553 )

 

 

 

 

 ข้าวพันธุ์ “ลืมผัว” เดิมเป็นข้าวเหนียวนาปีของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง บ้านรวมไทยพัฒนาที่  3 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ปลูกในสภาพไร่ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร

ต่อมาเจ้าพนักงานการเกษตร 5  ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก สถาบันวิจัยข้าว ได้พบและสนใจข้าวพันธุ์นี้  และคัดเลือกพันธุ์ให้บริสุทธิ์ ระหว่างปี 2534-38 ณ ส่วนแยกของสถานีทดลองพืชสวนดอยมูเซอ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เพื่อใช้ในโครงการตาม พระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

เมื่อคัดเลือกจนได้พันธุ์บริสุทธิ์แล้วได้มอบเมล็ดพันธุ์ให้ศูนย์วิจัย พืชสวนพิจิตร เพื่อถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่เสด็จฯ มาทรงเยี่ยมชมโครงการฯ จากนั้นจึงได้ทำแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์บริสุทธิ์ในปี 2539 แล้วนำเมล็ดพันธุ์ที่ได้ไปให้ชาวไทยภูเขาเผ่าม้งที่ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งเป็นแหล่งปลูกดั้งเดิม ไว้ปลูกขยายพันธุ์เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

แต่เมื่อเวลาผ่านไป ด้วยวิธีการปลูกแบบชาวเขาที่มักปลูกข้าวหลายพันธุ์ใกล้กัน หรือปลูกด้วยกัน จึงทำให้ข้าวลืมผัวมีเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์อื่นปน และไม่เป็นพันธุ์บริสุทธิ์ ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก และศูนย์วิจัยข้าวแพร่ จึงได้เริ่มทำการคัดเลือกพันธุ์บริสุทธิ์อีกครั้งในปี 2550 เริ่มจากการคัดเลือกแบบหมู่ และโดยการเลือกรวงในปี 2551 เพื่อนำมาปลูกแบบรวงต่อแถวเป็นพันธุ์คัดต่อไป 

ข้าวพันธุ์นี้ เป็นข้าวที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีม่วงดำ หรือที่เรียกกันว่า “ข้าวเหนียวดำ”
เป็นข้าวเหนียวที่มีกลิ่นหอม รสชาติอร่อย เมื่อเคี้ยวจะรู้สึกมันและนุ่มแบบหนุบ ๆ เนื่องจากเป็นข้าวกล้องที่ยังไม่ได้ผ่านการขัดสี ด้วยรสชาติที่อร่อย ผลผลิตสูงสุดเมื่อปลูกในสภาพไร่และฟ้าอากาศ ที่เหมาะสม จะได้ผล ผลิตที่ประมาณ 490 กก./ไร่ เมื่อนำมาปลูกในพื้นราบ ผลผลิตที่ได้จะอยู่ที่ระหว่าง 200-350 กก./ไร่ 

ประโยชน์ของข้าวเหนียวลืมผัวมีมากมาย อาทิ โอเมก้า 3, 6, 9 วิตามินบี 3 วิตามิน อี เกลือของกรดไฟทิก ธาตุเหล็ก ซึ่งสามารถป้องกันการเกิดโรคหัวใจ การลดการแข็งตัวของเลือด ลดการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ช่วยบำรุงตับ ป้องกันโรคสมองเสื่อมหรือโรคอัลไซเมอร์ ลดไขมันในเส้นเลือด โรคเบาหวาน รวมไปถึงโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศในชายและหญิง เป็นต้น

สำหรับรสชาติ นั้นมีประชาชนจำนวนมากต่างชื่นชอบข้าวเหนียวลืมผัว เป็นอย่างมาก ปัจจุบันมีการนำมาแปรรูปเป็นอาหารต่าง ๆ มากมาย เช่นข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวไก่ถัง ขนม ปัง ซูชิ สาโท เป็นต้น

 

(ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์เดลินืวส์ )

 

 

 

คุณค่าทางโภชนากร

   คุณค่าทางโภขนาการที่เด่นเป็นพิเศษ เมื่อวิเคราะห์ทันทีหลังเก็บเกี่ยว พบว่ามี

  - สารต้านอนุมูลอิสระ(แอนติออกซิแดนต์) สูงถึง 833.77 mg กรดแอสคอร์บิก ต่อ 100 กรัม
 - แกมมา-โอไรซานอล   508.09 mg/kg
 - โอเมก้า-3    อยู่ 33.94 mg ต่อ 100 กรัม
 - โอเมก้า-6   สูงถึง 1,160.08 mg ต่อ 100 กรัม
 - โอเมก้า-9   สูงถึง 1,146 mg ต่อ 100 กรัม
 - แอนโทไซยานิน   46.56 mg ต่อ 100 กรัม
 - โปรตีน   10.63%
 - ธาตุเหล็ก    84.18 mg/kg
 - แคงเซียม สักะส แมงกานีส ในปริมาณ  169.75, 23.60  และ 35.38 mg/kg


( ขอบคุณ การวิเคราะห์ข้อมูลโดย บริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด สาขาเชียงใหม่ม สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และศุนย์วิจัยข้าวประทุมธานี  )

 

ข้าวซุปเปอร์ดอ สวนบัวชมพู บ้านจอมคีรี อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

นำพันธุ์ข้าว ลิมผัว มาปลูก จากเขาค้อ จ.เพขรบูรณ์

 

 

 

น้องแหม่ม มอบให้มา มื้อเช้าของวันที่ 5 พย.55 นำมาทำชาดื่ม โดย ตักข้าว 1 ข้อนใส่แก้ว

 

 

   ซาวน้ำทิ้ง 1 ครั้งเพื่อล้างผง ละอองออกก่อน แล้วค่อยกดหรือเทน้ำเหมือนเช่นเดียวกับที่เราชงเครื่องดื่มอื่นๆ ช้อนคน ตั้งทิ้งไว้สักพักให้สีม่วงออกมา และหายร้อนพอดื่มได้ ก็ดื่มได้เลย  เมื่อน้ำหมดจากแก้วก็เติมน้ำร้อนลงไปอีก จะได้ 3 ครั้ง หรือมากกว่า (หากชอบหวานเติมความหวานตามชอบ ) ถ้าไม่กดจากกระติกน้ำร้อน หรือเทจากกาน้ำร้อนใส่ ใช้วิธีต้มเพื่อนำน้ำมาดื่มก็ได้เช่นกัน แช่เย็นหรือดื่มอุ่นๆ

 

 

 

เมล็ดข้าวที่สีม่วงออกไปก็ยังมีที่เมล็ดข้าวอยู่ ที่บ้านปกติไม่ได้ นึ่งข้าวเหนียว จะนำข้าวเหนี่ยวดำ 1 ช้อนที่ชงชานั้นมาผสมกับข้าวไรซ์เบอรี่ ที่น้องบัวมอบให้อีกชนิดหนึ่ง นึ่งเป็นข้าวสวย เมล็ดข้าว จะทำข้าวต้ม หรือขนม ฯ แล้วแต่ผู้ทำนะคะว่าจะไปทำอะไร จะทิ้ง หรือให้นก ตากแห้งป่นเป็นผงก็ได้ ฯ แต่ถ้าเรากดน้ำร้อนใส่ 3 ครั้ง /3 แก้ว เมล็ดข้าวก็สุก เคี้ยวได้เลย 

 

 

 

ข้าวเหนียวดำ ซุปเปอร๋ดอ ที่เหลือจากการชงชา 1 ช้อน ผสมกับข้าวที่เราใช้หุงข้าวทุุกวัน

 

 

 

ข้าวนุ่ม นิ่มอร่อย วันนี้ก็ชงดื่มแต่เช้า แล้วนำเมล็ดข้าวที่ชงชาเมื่อวาน

มาทำข้าวต้ม โดยผสมกับเมล็ดข้าวทุกอย่างที่มีในครัว

 

 

 

 

ข้าวเหนี่ยวดำที่มีขายทั่วไป นำมาชงชาหรือต้ม เพื่อดื่มน้ำได้เช่นกัน น้ำสีม่วงนั้นให้คุณประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นเดียวกับ พืชสมุนไพรที่มีสีม่วงหรือดำ เช่น องุ่น  อัญชัน  ถั่วดำ ฯลฯ ค่ะวิธีที่ไม่ยาก ต่อวันไม่มาก พอดีๆ แต่เราใช้ต่อร่างกายสม่ำเสมอ ร่างกายก็ได้ประโยชน์พอดีๆไม่มีโทษ ถ้าเราทำชาดื่ม เราก็ได้ดื่มน้ำ ดีต่อผู้ที่ไม่ค่อยดื่มน้ำต่อวันมากทีเดียว ดื่มได้ทั้งวันเวลาไหนก็ได้ แทนกาแฟ ที่มีครีมเทียมและน้ำตาลฟอกขาวได้อย่างดี แต่ผู้ที่ยังงดกาแฟไม่ได้ ลองนำน้ำสีม่วงจากข้าวเหนียวไปชงกาแฟดู อร่อยมากค่ะ

ขอบคุณน้องแหม่ม (บัวชมพู gotoknow) ที่หุงข้าวซุปเปอร์ดอ ให้ชิมที่สวนบัวชมพู และมอบให้มาทำอาหารที่บ้านอีก

 

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 507884เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2012 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อบอุ่นและกันเอง ดีจังเลยนะคับ

เมื่อเช้าแม่นึ่งข้าวลืมผัวเยอะเลยครับ อร่อยมาก

แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้เก็บน้ำข้าวหม่าเอาไว้ เททิ้งหมดเลยครับ

การทำชาข้าวทำได้ง่ายๆนะคะ สีสรรสวยงามมาก น่าลองทำจริงๆค่ะ

ชอบการมอบข้าวให้สมาชิกค่ะ

-สวัสดีครับ..

-ตามมาชิม"ชาข้าวเหนียวลืมผัว"ครับ..

-คุณประโยชน์เพียบจริง ๆ ครับ..

-ชวน"แม่อุ้ยไข"มาชิม"ชา"ครับ..

 

 

สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึก

            ข้าวเหนียวดำวซุปเปอร์ดอ สวนบัวชมพู

 

 Ico48   

อักขณิช

Ico48    แสงแห่งความดี

Ico48    krugui

Ico48    krutoom

Ico48    ...Dr. Ple

Ico48    tuknarak

Ico48    ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

Ico48    เพชรน้ำหนึ่ง

Ico48 เพ็ญศรี(นก)

 

 

 

สวัสดีค่ะ

คุณแสงแห่งความดี 

ค่ะเป็นกันเอง ปฏิบัติตัวตามธรรมชาติ อยู่กับธรรมชาติ จึงอบอุ่นมีความสุขกันทุกคนค่ะ

น้องเพลิน

ต่อนี้ไปเก็บน้ำข้าวเหนียวดำไว้เสมอนะคะ ทราบไหมค่ะว่าประโยชน์มากกว่าเม็ดข้าวอีก โดยเฉพาะน้ำที่ผ่านการแช่ข้าวนั้น สารอาหารเพิ่มออกมาอีกมาก ไม่ควรทิ้งอย่างยิ่ง พี่ดาล่ะเสียดายมาก ที่ผู้ทำข้าวกล่ำนึ่งขายในตลาด แทนที่จะนำน้ำสีม่วงเข้มนั้นมาต้มให้สุกเติมน้ำตาลเกลือสักนิดใส่ขวดหรือใส่ถุงมาขายด้วย ผู้กินก็ได้ประโยชน์ ผู้ขายก็ได้เงินเพิ่ม เคยแนะนำผู้ขาย แต่ก็ไม่มีใครทำ ทำเช่นเดียวกับทำน้ำข้าวกล้องงอกนั่นเอง ง่ายกว่ามากมาย แค่เอาน้ำไปต้มให้สุก เติมรสชาติให้อร่อยขึ้น สารอาหารเยี่ยมมากๆลองทำนะคะเป็นตัวอย่างให้ชิมกันก่อน ฝากสอนชุมชนบ้านแม่ตาดด้วยค่ะ

 

น้องตูม  ค่ะน้องแหม่มผู้ใจดีมากๆ

 

น้องเพชรน้ำหนึ่ง  ลองทำดื่มหรือยัง ไม่ควรเก็บไว้นานนะเดี่ยวจะไม่หอม

 

ภาพด้านบน ถ้าไม่บอกต้องนึกว่าเป็นกาแฟชั้นดีแน่ๆ..พี่ดาช่างประยุกต์สูตรอาหาร เป็นความโชคดีของกลุ่มเราที่มี guru ทางสุขภาพอย่างพี่ดาคะ :)

ค่ะน้องหมอป.ได้รับข้าวเหนียวลืมผัวมาอีกครั้ง พี่ดาจะชง " กาแฟลืมผัว" ขึ้นบันทึกนะคะ

ใครมีความอนุเคราะห์เมล็ดพันธ์เนียวลืมผัวกับสันป่าตองสัก20เมล็ดบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท