3.ระบบดี ร.ร.มีคุณภาพ ด้วย KM


KM สร้างบรรยากาศดี ดี

ผมไม่ถนัดการเขียนเป็นเรื่องเป็นราว  ชอบที่จะพูดคุยมากกว่า  แต่จะพยายามหาก  ไม่เข้าท่าก็ต้องกราบอภัย   หัวหน้า ศน.ลำดวน   ไกรคุณาศัย  (สาวหุ่นดีที่สุดของ สพท.สพ.๒) ขอร้องแกมบังคับให้เขียนเล่าเรื่อง  การใช้ km ขับเคลื่อนในการสร้าง  ระบบดี  โรงเรียนมีคุณภาพ  ที่ยังไม่อยากนำเสนอเพราะยังไม่มั่นใจว่า  รูปแบบวิธีนี้จะประสบความสำเร็จ  แต่ก็เริ่มมีความสำเร็จเล็กๆ เกิดขึ้นบ้างเป็นระยะๆ  ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็แล้วกัน จะได้นำไปพัฒนาต่อไป

            เมื่อบางลี่วิทยา เข้าโครงการ ระบบดี โรงเรียนมีคุณภาพ  ผมได้นำหารือกับทีมบริหาร  ซึ่งผมใช้เป็นทีมนำ  บุคลากรในทีมประกอบด้วย  ผอ.  รองผอ.๔  หน.ฝ่ายแผนงาน   ครูอาวุโส ๑   หน.กลุ่มสาระการเรียนรู้ ๑  และครูชำนาญการพิเศษ ๑ รวม ๙ คน  ทุกคนเป็นที่ยอมรับ เป็นคนทุ่มเท  เป็นคนเสียสละ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีจิตสำนึกในการพัฒนาองค์กร   ทุกเรื่องที่ดำเนินการในบางลี่วิทยา  กรรมการชุดนี้จะร่วมกันพิจารณาหลอมรวมเป็นรูปแบบวิธีการ    สำหรับเรื่องระบบดี  โรงเรียนมีคุณภาพ  ได้ข้อสรุปว่า ต้องสร้างความเข้าใจกับบุคลากรเป็นอันดับแรก  โดยใช้รูปแบบวิธีการที่ ผอ.อนุสรณ์  ฟูเจริญ ผอ.สพท.สพ.๒  ใช้กับทีมบริหารคือ รวบรวมองค์ความรู้เป็นเล่มเอกสารมอบให้ทุกคนไปศึกษาล่วงหน้า  กำหนดวัน  จัดกลุ่มตามความสมัครใจ ๖ กลุ่มกลุ่มละ ๑๐ คน  ให้ทุกคนเล่าความรู้ที่ได้จากการศึกษาด้วยตนเอง  หลอมรวมเป็นของกลุ่มแล้วทุกกลุ่มนำเสนอ  สุดท้ายของวันนี้ทุกคนช่วยกันหลอมรวมสรุป จบในวันเดียว   สำหรับช่วงต้นรายการตอนเช้า  ได้เรียนเชิญท่าน  ผอ.อนุสรณ์  ฟูเจริญ   ผอ.สพท.สพ.๒ เป็นวิทยากร โดยใช้เทคโนโลยี่ทางอินเตอร์เนต   จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรีเขต ๒  (ศาลากลางสุพรรณบุรี)มายังห้องประชุม ร.ร.บางลี่วิทยา อ.สองพี่น้อง ใช้  Skype  เดิมพวกเราตั้งใจจะทำเพียง ๓ ระบบหลัก   แต่ท่านได้แนะนำว่าควรทำระบบสนับสนุนเพิ่มอย่างน้อยอีก ๒ ระบบ  แล้วก็สร้างความตระหนัก  ชี้ให้เห็นความสำคัญกับองค์กร  กับตนเอง  โดยให้ใช้รูปแบบการบูรณาการกับงานเก่า    ท้ายสุดก่อนจะปิดรายการผมได้นำดำริของ นายอนุสรณ์  ฟูเจริญ  ผอ.สพท.สพ๒  ที่ขอร้องผู้บริหารสถานศึกษาให้เลิกสั่ง สั่ง สั่ง  แต่ให้ใช้ km  ผมได้ให้คำมั่นสัญญากับที่ประชุมจะใช้รูปแบบนี้ 

            ทีมนำร่วมกันสรุปผลการดำเนินงานในวันนี้  คาดว่า ๗๐%  มีความเข้าใจชัดเจนจากการสังเกต  การทำกิจกรรมกลุ่มและการนำเสนอ  ทุกคนร่วมมือ ร่วมใจอย่างดีมากเกินความคาดหมาย  สิ่งที่ปรากฏชัดเจนคือ การทำงานเป็นทีม ความเอื้ออาทร ยิ้มแย้มให้กัน  แย่งกันนำเสนอ  หลายคนชื่นชมชอบรูปแบบวิธีการนี้มาก   ผมเขียนเหนื่อยแล้ววันนี้ ขอยุติก่อนนะครับ  โปรดติดตามตอนต่อไป  สวัสดีครับ   

03          

หมายเลขบันทึก: 50775เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2006 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยอดเยี่ยมมากค่ะผอ.โรงเรียนบางลี่วิทยายังมีเรื่องดีๆอีกมากจะได้เป็นแนวทางให้พวกเรานำไปใช้  เล่าอีกบ่อยๆนะคะ

ให้กำลังใจแบบนี้  เดี๋ยวจะเล่าให้ทุกวันเลยดีไหม ป้าดวน 

ท่าน ผอ.คะ  ไหนบอกว่าเขียนไม่เก่ง

  • ครูอ้อยอ่านจนเพลินเลยค่ะ..จบซะแล้ว  ต้องติดตามค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท