Flipped Classroom: ห้องเรียนกลับทาง ขอเชิญร่วมคิดต่อจากห้องเรียนในฝัน


เมื่อได้อ่านบันทึก ห้องเรียนในฝัน  ของแต่ละท่าน ซึ่งเป็นหัวข้อประเด็นเด่นที่ผ่านมาทาง GotoKnow และพบว่าหลายท่านฝันตรงกันถึงเรื่องบรรยากาศการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมของศิษย์ ซึ่งหากจะให้เกิดบรรยากาศดังกล่าวนี้ขึ้น ครูจะต้องใช้ปรัชญา “สอนน้อย เรียนรู้มาก หรือ Teach Less Learn More” แต่ทำอย่างไรให้ในชั่วโมงเรียนหนึ่งๆ ครูสามารถสอนน้อยลงและเพิ่มกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้มากขึ้น แนวทางหนึ่งที่กำลังเป็นที่สนใจในวงการศึกษาทั่วโลกอยู่ในขณะนี้คือ “ห้องเรียนกลับทาง” (Flipped Classroom)

เทคนิคห้องเรียนกลับทางนี้ทำได้โดยครูต้องเตรียมสื่อการสอนออนไลน์ทั้งรายวิชาไว้ให้พร้อม เช่น Clip VDOs การสอนในห้องเรียน หรืออาจจะเป็นการทำ Presentation ของเนื้อหาการสอนที่มีการอัดเสียงพูดอธิบายเข้าไปไว้ด้วย ครูจะต้องกำหนดให้ศิษย์ดู Clip VDOs เหล่านี้มาก่อนล่วงหน้า เพื่อให้เวลาในห้องเรียนจะได้เน้นไปที่การเรียนรู้พูดคุยทำกิจกรรมเพื่อเจาะลึกในเนื้อหาและเพื่อสร้างทักษะการเรียนรู้

สรอ. ขอความรู้ในครั้งนี้จึงขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อจาก ห้องเรียนในฝัน ถึงประเด็น ห้องเรียนกลับทาง ค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ประสบการณ์ ความสำเร็จ ข้อคิดแนวทาง ปัญหาและอุปสรรคของกระบวนการปฏิรูปการเรียนการสอนด้วยห้องเรียนกลับทาง โดยเขียนบันทึกลงบล็อกของท่านใน  GotoKnow และใส่คำสำคัญ ห้องเรียนกลับทาง” นะคะ

สำหรับเดือนนี้ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สรอ.) ขอมอบรางวัลเงินสด 5,000 บาทจำนวน 1 รางวัลแก่สมาชิกผู้ร่วมโครงการ "สรอ. ขอความรู้" โดยจะสุ่มเลือกผู้โชคดีจากสมาชิกที่เขียนบันทึกในเรื่อง "ห้องเรียนกลับทาง” ตั้งแต่วันนี้ - 15 พย. 2555 นี้ ค่ะ

หมายเหตุ: สามารถศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง ห้องเรียนกลับทาง (Flipped Classroom)  ได้ที่บล็อกของ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช นะคะ (Flip Your Classroom )


[Photo courtesy of Highbrid Nation Blog.]




ผู้สนับสนุน

สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สรอ. ซึ่งเป็นองค์การมหาชนในกำกับของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีระบบการบริหารงานจัดการที่เป็นอิสระจากระบบราชการ ทำหน้าที่ในการพัฒนาระบบบริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) ของประเทศไทย สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สรอ. ได้ที่ www.ega.or.th

 

หมายเลขบันทึก: 507450เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2012 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

ห้องเรียน...กลับทาง   เป็นแนวคิดที่ดีมากนะคะ....เชิญชวน พี่ๆๆ  เพื่อนๆๆ น้องๆๆ  เสนอ...รูปธรรมของการทำงานที่ดี ..... ลงสู่การปฎิบติ ..... ที่ดึงความรู้จาก  ภาคปฎิบัติ .... มาช่วยกันบอกเล่า ... องค์ความรุ็ใหม่ ..... ที่เกิดจาการปฎิบัติจริง ..... มาสู่ .... ชาว GoToKnow นะคะ ....

 

- เป็นจริง..

- เป็นรูปธรรม ....

- ทำได้ดี .....

- เพื่อ...นำไป....ขยายผลออกไปให้กว้างๆๆ นะคะ .....

- บน ...บริบทแบบไทยๆๆ เรา นะคะ

 

ขอบคุณท่านอจ. ดร. จันทวรรณ และทีมงาน ผู้บริหาร ผู้สนับสนุน มากนะคะ

 

ทำให้เห็นภาพการเรียนของยุคนี้เลยว่าง่ายต่อการเรียนรู้ นึกไม่ออกเลยว่า ผลิตผลของเด็กในวันนี้จะยอดเยี่ยมระดับไหนในอีกสิบปีหรือยี่สิบปีข้างหน้า ...น่ากลัว หรือน่าตื่นเต้น ติดตามต่อไปนะครับ

มาชม มาเห็นห้องเรียนกลับทาง

เออ...มองกลับไปอีกด้านนะครับนี่...

หมู่นี้ไม่ค่อยได้เจอ ท่านอาจารย์ ดร. จันทวรรณ มาจ่ายตลาดนะครับ

อ. เพชร ค่ะ รูปแบบการเรียนการสอนในเด็กรุ่นลูกๆ ของพวกเราจะแตกต่างจากรุ่นเรามากทีเดียวเลยนะคะ

อ. ยูมิ ค่ะ ไม่ค่อยได้ไปตลาดเกษตรค่ะ เพราะที่บ้านเริ่มปลูกผักได้เองแล้วค่ะ เริ่มเข้าขั้น Organic ได้เองเรื่อยๆ แล้วค่ะ :)

-สวัสดีครับอาจารย์..

-เดือนนี้มี"ห้องเรียนกลับทาง"..

-น่าใจครับ..

-ไว้จะชวนน้องยุวเกษตรกร "กลับทางห้องเรียน" ครับ...

-ขอบคุณครับ..

 

เมื่อเช้าเราสอนภาษาไทย ป.๒ แบบให้เด็กมีส่วนร่วม เย็นมาอ่านบันทึกของท่าน..ใช่เลย

  • น่าสนใจมาก ๆ จ้ะ....ห้องเรียนกลับทาง

เรียนดร.จัน กดดอกไม้ได้ พิมพ์อนุทินได้ แต่ระบบไม่บันทึกให้ เข้าไปเม้นท์ท่านอื่นเช่นน้องดร.popได้ แต่ เมื่อกดบันทึกกลับไม่ทำงาน เรียกบันทึกตัวเองดูไม่ได้ 2 วันแล้วค่ะ มีเครื่องหมาย{{title}} และมีภาพสัญญลักษณ์บอกว่าระบบกำลังพยายามrunอยู่ พยายามพิมพ์แจ้งให้ทราบ แต่การบันทึกไม่ทำงาน จะโทรบอกก็เกรงใจดึกแล้ว ขอบคุณค่ะ

อ้าว! ที่นี่กดบันทึกได้ ขอบคุณค่ะ เดี๋ยวกลับไปบ้านตัวเองก่อน ลองดูอีกครั้งค่ะ

ปัญหาเหมือนข้างต้นค่ะ ไม่สามารถเรียกเปิดอนุทินของตนเองได้ รบกวนแล้วนะคะ พรุ่งนี้ค่อยเข้ามาใหม่ค่ะขอบคุณค่ะ

จากแนวคิดดังกล่าวของอาจารย์ทำให้ได้แนววทางในการสอนนักศึกษาพยาบาลในสัปดาห์หน้าค่ะ จะเขียนแรชนสนวคิดการพัฒนาที่ครุก็สนกหชกับการใช้วิธีนี้และนักศึกษาได้รับประโยชน์ค่ะ

  • ขอบคุณ "ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์Ico48" มากค่ะ ที่กรุณานำบันทึกเดือนที่แล้วของยายไอดินฯ (ชื่อหลังเกษียณ) ลงในกรอบบันทึกตามคำสำคัญ ห้องเรียนกลับทาง

ขอบคุณท่านอาจารย์นำหัวข้อดี ๆ มาเสนอนะครับ

ผมว่าคงเป็นห้องเรียนกลับหัวมากกว่านะครับ เดียวเด็ก ๆ คงจะงงนะครับ

กลับทางอาจจะมีมุมมองในการสอนที่หลากหลายนะครับ ไม่ได้จำกัดแต่เพียงว่าครูขีดๆเขียนๆบนกระดาษแล้วเด็กจะดีนะครับ

ขอบคุณกับหัวข้อดีๆๆนะครับ

*** ... ขอขอบคุณ ดร.จันทวรรณและทีมงาน " นะคะที่ตั้งหัวข้อได้น่าสนใจมาก....แต่ภาระงานที่พันผูก...ยังพัลวันจนแกะไม่ออก...คงรอศึกษาจากท่านอื่นๆ ไปพลางๆ ...ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านนะคะ  ... ***

 

                                                       
 

"ห้องเรียนกลับทาง" คือการปฏิรูปการเรียนรู้ที่เกิดจากภายใน ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน นับเป็นสิ่งที่ท้าทายโลกสมัยใหม่อย่างยิ่งครับ ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกท่านที่นำสิ่งดีๆมาสู่การศึกษาไทย

ค่ะการทำกิจกรรมลงมือปฏิบัติ ไม่ต้องนั่งฟังวันละหลายๆชั่วโมงในห้องทุกๆวัน ที่บางวิชา ครูสอนก็สอนแบบเดิมทำให้นักเรียนเบื่อหน่ายได้ เกิดความไม่สนใจในแต่ละวิชาที่ไม่ชอบได้เสมอ ยิ่งเกิดไม่ชอบครูสอน ก็ยิ่งไม่สนใจ เกิดพฤติกรรม ที่ไม่ดีในห้องเรียนได้ การเรียนการสอนห้องเรียนกลับทางจึงดีมากทั้งผู้สอนและผู้เรียน หาสิ่งดีๆใหม่ๆ ใช้ความคิดเสมอ ไม่ต้องเรียนในหนังสืออย่างเดียว

นำความสุข ที่ได้เรียนรู้ บางอย่าง ที่ไม่เคยทำ ไม่เคยเห็น ไม่เคยส้มผัสฯ ลฯ happy ba ....GFGAP. ...เชียงดาว มาฝากค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/507899

จะกลับทางการศึกษาไทยให้ได้คุณภาพ ต้องแก้ที่ครูทำหน้าที่ เต็มที่ เต็มเวลา เต็มความสามารถ จะให้เงินเดือนสูงขนาดไหน ตราบใดที่ครูไทยบางส่วนเห็นแก่ตัว รักสบาย การศึกษาไทยก็เหมือนหมาหางด้วน ดังท่านพระอาจารย์ท่านนึงกล่าวไว้

ห้องเรียนกลับทาง...นักเรียนกลับใจ...ปรับเปลี่ยนความคิด วิธีการเรียนเปลี่ยน ชีวิตเปลี่ยน..

6ใครคือคุณครูในอีกด้านหนึ่งคะ คุณธรรมจะเกิดขึ้นกับผู้เรียนได้อย่างไร โลกทุกวันนี้คนทำลาย/ร้ายมากกว่าคนรักษ์

ห้องเรียนกลับทางคงจะได้นำไปใช้เป็นประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนสมัยใหม่เป็นอีกแนวคิดหนึ่งที่น่าสนใจและควรหาวิธรปฏิบัติที่ดีที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท